Du lịch ngủ lên ngôi

Theo chuyên gia, du khách đang có xu hướng bỏ lịch trình dày đặc các hoạt động để đầu tư cho giấc ngủ chất lượng khi đi du lịch.

Các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chú trọng vào giấc ngủ đang trở thành một phần không thể thiếu trong danh mục du lịch chăm sóc sức khỏe và thể chất. Theo báo cáo của HTF Market Intelligence, tổ chức nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Pune, Ấn Độ, thị trường "ngách" du lịch ngủ toàn cầu, tệp con của du lịch chăm sóc sức khỏe và thể chất, đang tăng trưởng 8% mỗi năm và dự kiến tạo ra doanh thu 400 tỷ USD vào năm 2028. Con số này chiếm 3,51% doanh thu toàn ngành du lịch thế giới năm 2023 (11,39 nghìn tỷ USD).

Báo cáo của Viện sức khỏe toàn cầu xuất bản tháng 11/2023, dự báo thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2027, với tốc độ chi tiêu trên đà tăng, từ 651 tỷ USD năm 2022 lên 868 tỷnăm 2023 và được dự báo đạt 1.000 tỷ USD trong năm 2024.

Khách sạn ở London cung cấp dịch vụ 2 đêm cho khách có nhu cầu chỉ ngủ. Ảnh: Rocco Forte Hotels
Khách sạn ở London cung cấp dịch vụ 2 đêm cho khách có nhu cầu chỉ ngủ. Ảnh: Rocco Forte Hotels

Rebecca Robbins, nhà khoa học về giấc ngủ tại Khoa Y học giấc ngủ của Đại học Harvard, chia sẻ với Fortune - tạp chí kinh doanh gần 100 tuổi có trụ sở tại New York, Mỹ: "Khách hàng ngày càng coi trọng giấc ngủ khi đi du lịch và tìm cách có được giấc ngủ ngon trong chuyến đi". Hiện, du khách có xu hướng tìm đến những trải nghiệm du lịch phục hồi sức khỏe, nghỉ ngơi để chữa lành tinh thần.

Robbins cho biết phần lớn khách sạn tập trung quảng bá các dịch vụ giải trí, ẩm thực nhưng nhiều nơi đang đẩy mạnh tăng doanh thu từ các dịch vụ chăm sóc giấc ngủ cho khách du lịch. "Cung cấp chỗ ngủ cho du khách là nhân tố quan trọng của thị trường du lịch ngủ", bà Robbins nhận định.

Các chuyên gia du lịch cho rằng cuộc sống bận rộn hiện đại cuốn mọi người vào những công việc đòi hỏi phải ở trong nhà liên tục. Ngày càng nhiều du khách hướng tới những môi trường tự nhiên như rừng, núi và bãi biển để tìm kiếm giấc ngủ chất lượng, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho hay nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực châu Á đang lấy khung cảnh thiên nhiên làm yếu tố trọng tâm để xây dựng chương trình cải thiện giấc ngủ cho khách.

Sindhu Gangola, người sở hữu và điều hành Grand Oak Manor, khu nghỉ dưỡng ở bang Uttarakhand phía bắc Ấn Độ, cho biết resort này cung cấp các trải nghiệm gắn với thiên nhiên giúp cải thiện giấc ngủ trong thời gian khách nghỉ dưỡng. Khu nghỉ có tầm nhìn hướng ra dãy Himalaya, rừng sồi và rừng đỗ quyên cho du khách cảm giác thư thái.

Một ví dụ khác ở Pangong Tso, một hồ nước trải dài trên núi cao thuộc vùng Ladakh của Ấn Độ, cũng hướng tới trải nghiệm giấc ngủ. Bhawna Verma của Aspire Ladakh, công ty kinh doanh khách sạn bền vững, cho biết khách thấy thư thái khi ngắm cảnh thiên nhiên yên bình. Mặc dù thức muộn để ngắm sao đêm, du khách vẫn có thể ngủ ngon và cảm thấy sảng khoái vào buổi sáng.

Một số khách sạn phân khúc tầm trung cũng bắt kịp xu hướng du lịch ngủ khi cung cấp thiết bị hỗ trợ cải thiện giấc ngủ như mặt nạ mắt, rèm cản sáng, sử dụng ánh sáng mờ, nệm điều chỉnh áp suất, thư viện nhạc hát ru, máy tạo tiếng ồn trắng và các bài hướng dẫn thiền trước khi ngủ.

Khu nghỉ dưỡng giữa rừng ở Bali. Ảnh: Four Seasons Bali
Khu nghỉ dưỡng giữa rừng ở Bali. Ảnh: Four Seasons Bali

Khu nghỉ dưỡng Four Seasons Bali, tại Sayan, mang đến trải nghiệm Sacred Nap, cung cấp một chiếc võng giống như tử cung đưa du khách vào giấc ngủ được bao quanh bởi âm thanh của thiên nhiên. Khách sạn Shangri-La của Singapore cung cấp chương trình Better Sleep với sự kết hợp giữa các liệu pháp spa và tiện nghi trong phòng như xịt gối thơm, bồn tắm chăm sóc sức khỏe và thực đơn gồm các món ăn được chế biến từ các nguyên liệu giúp giấc ngủ tốt.

Tại Phuket, Thái Lan, khu nghỉ nghỉ dưỡng ở Phuket có chương trình phục hồi giấc ngủ có bác sĩ kiểm tra sức khỏe và tư vấn trực tiếp. Nơi này cũng đẩy mạnh các dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe như các chương trình vận động và trị liệu bằng âm thanh.

Một số nơi thiết kế thực đơn dinh dưỡng hỗ trợ theo nhu cầu của từng du khách. Khu nghỉ Ananda trên dãy Himalaya, thuộc Ấn Độ cung cấp liệu trình trị mất ngủ do bác sĩ kê đơn như thuốc ngủ bằng thảo dược có chứa hoa cúc, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu và nghệ tây.

Nơi này cũng đẩy mạnh các chương trình chữa lành cảm xúc do các chuyên gia tâm lý thực hiện. Ứng dụng kỹ thuật hồi quy, thôi miên giúp khách cân bằng cảm xúc, tâm lý thoải mái để ngon giấc.

Tại Việt Nam, du lịch ngủ cũng đang là xu hướng được ưa chuộng. Tháng 3, ứng dụng đặt phòng có trụ sở ở Hà Lan Booking công bố 10 điểm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương có du khách muốn đi du lịch để ngủ nhiều nhất. Việt Nam đứng thứ 6 khi có 67% người được hỏi nói rằng mục đích chính của chuyến đi là tận hưởng những giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn.

vnexpress.net

Đọc thêm

Gội đầu bằng AI

Gội đầu bằng AI

Nhiều cửa hàng ở Quảng Châu trang bị máy gội đầu vận hành bằng AI, có thể làm sạch và xả tóc cho khách trong 13 phút.
Cô dâu bị nghi ngờ là AI vì quá đẹp

Cô dâu bị nghi ngờ là AI vì quá đẹp

TVideo lễ cưới của một cô dâu người Hồi ở Cam Túc gây bão mạng xã hội bởi nhiều người nghĩ nhan sắc "đẹp như tranh vẽ" của cô bị nghi là sản phẩm của công nghệ AI.
Quà của đàn ông

Quà của đàn ông

Có ba cô gái Gen Z đang giúp tôi biên tập một cuốn sách. Chúng hài hước, tinh nghịch, gọi tôi lúc là “anh”, khi là “tía”.
Lợi thế của người hay quên

Lợi thế của người hay quên

Tính hay quên gây ra nhiều rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày nhưng nhiều nghiên cứu lại chỉ ra đặc điểm này cũng có những lợi ích nhất định.
Bi kịch tuổi già tại Nhật Bản: Những người phụ nữ muốn ở tù

Bi kịch tuổi già tại Nhật Bản: Những người phụ nữ muốn ở tù

Các phòng đều chật kín những người già, tay nhăn nheo và lưng còng. Họ lê bước chậm rãi xuống hành lang, một số người dùng xe vịn đi. Nhân viên giúp họ tắm rửa, ăn uống, đi lại và uống thuốc. Nhưng đây không phải là viện dưỡng lão, mà là nhà tù lớn nhất Nhật Bản dành cho phụ nữ lớn nhất.
Nghề khen người lạ

Nghề khen người lạ

Người đàn ông 43 tuổi biệt danh Uncle Praise (ông chú khen ngợi), đã kiếm sống trên đường phố Tokyo suốt ba năm qua bằng việc liên tục tán dương người khác.