Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 300 tỷ đồng nhập ô tô và phụ kiện

Tính đến ngày 15/6, Việt Nam đã chi hơn 2,4 tỷ USD nhập ô tô, linh kiện ô tô, tính trung bình, mỗi ngày Việt Nam phải chi hơn 300 tỷ đồng cho ngành CN ô tô...

Tính đến ngày 15/6, lượng xe nhập khẩu đã tăng hơn 2.000 xe so với cùng kỳ năm trước, với giá trị ước đạt xấp xỉ gần 1 tỷ USD, cùng với đó nhập khẩu linh phụ kiện ô tô vẫn tiếp tục tăng với kim ngạch đạt khoảng 1,5 tỷ USD.

Tính tổng thể, Việt Nam đã chi hơn 2,4 tỷ USD nhập ô tô, linh kiện ô tô, tính trung bình, mỗi ngày Việt Nam phải chi hơn 300 tỷ đồng cho ngành công nghiệp ô tô và tiêu dùng xe trong nước.

Tổng cục Hải quan vừa cập nhật tình hình nhập khẩu các loại hàng hoá các loại tính đến hết ngày 15/6, trong đó nhấn mạnh đến việc nhập siêu của nền kinh tế gia tăng 400 triệu USD trong nửa đầu tháng 6/2017, đóng góp vào giá trị nhập siêu có mặt hàng ô tô và linh kiện ô tô.

moi ngay viet nam chi hon 300 ty dong nhap o to va phu kien

Nhập chủ yếu phụ kiện, chi phí sản xuất cao là thực tế đang khiến ô tô Việt Nam đắt hơn từ 10% - 20% so với các nước trong khu vực.

Cụ thể, mặt hàng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu, từ đầu năm đến nay đây là mặt hàng rất được quan tâm bởi lượng xe nhập về Việt Nam gia tăng mạnh về lượng, trong khi giá (trước thuế) đang giảm mạnh.

Không chỉ góp phần khiến giá xe hơi trong nước giảm nhanh, nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc, linh kiện xe cũng góp phần lớn vào gia tăng nhập siêu cả nước trong thời gian vừa qua.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, cả nước đã nhập hơn 46.800 ô tô các loại, kim ngạch hơn 950 triệu USD, trong đó xe con đạt trên 25.000 chiếc, chiếm trên 50% tổng lượng nhập.

Về giá xe trước thuế nhập khẩu và thuế nội địa, trung bình xe con nhập về Việt Nam có giá hơn 375 triệu đồng/chiếc, xe khách là trên 600 triệu đồng/xe và xe tải vào khoảng hơn 450 triệu đồng.

So với cùng kỳ năm 2016, giá xe nhập về Việt Nam chưa bao gồm các loại thuế phí đã giảm khá mạnh, trong đó xe con đã giảm gần 20 triệu đồng/chiếc, xe khách giảm gần 50 triệu đồng và xe tải giảm gần 20 triệu đồng/xe.

Về nhập khẩu linh kiện, Việt Nam chia hai đối tượng, nhập động cơ nguyên chiếc và nhập thân vỏ, phần ngoại biên xe. Trong đó, phần giá trị lớn nhất là nhập động cơ xe, Việt Nam vẫn phụ thuộc vào các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để phục vụ ngành lắp ráp xe hơi trong nước. Bên cạnh đó, lượng lớn linh kiện phụ tùng khung xe, hệ thống điện... được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Trên thực tế, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô đang là chủ đề quan tâm của dư luận bởi Việt Nam đang tập trung nhập khẩu phần lớn ở các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Việc tăng lượng nhập ô tô nguyên chiếc và linh kiện xe hơi từ ASEAN trong bối cảnh thuế nhập khẩu từ các nước trên vào Việt Nam bị cắt giảm rất mạnh không chỉ làm gia tăng giá trị nhập siêu giữa Việt Nam với các nước mà còn khiến lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh của Việt Nam với các nước ngày càng giảm sút, tăng nguy cơ lệ thuộc nền sản xuất của Việt Nam vào các nước trên.

Theo cơ chế của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), từ năm 2018 các nước ASEAN sẽ xây dựng thị trường chung thống nhất, trong đó có việc thống nhất về chính sách mở cửa tự do thị trường, tự do hoá chu chuyển luồng vốn đầu tư và tự do hoá nguồn lao động nội khối.

Điều này đồng nghĩa với việc, các nền kinh tế có chi phí thấp, ít rào cản chính sách; có nền tảng công nghiệp vững chắc và nhân lực chất lượng cao sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các nước khác.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.