Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Các đơn vị, địa phương tại Hà Tĩnh tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và xử lý kiến nghị, phản ánh của công dân.

Sáng 13/9, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham dự

BT1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân.

Các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hoàng Văn Quảng báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp dân định kỳ; kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư.

Từ ngày 12/8/2024 đến 10/9/2024, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 45 đơn; đã chỉ đạo giao cơ quan chức năng xem xét tham mưu, xử lý 15 đơn; số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý theo quy định.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại xử lý 22 đơn (khiếu nại 1; tố cáo 5, kiến nghị, phản ánh 16). Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển 6 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý theo quy định, lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Tiếp đó, lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh đã thông tin về kết quả theo dõi, đôn đốc vụ việc giao tại các phiên tiếp dân định kỳ. Qua đó, có 9 vụ việc đã có báo cáo, trả lời công dân; 5 vụ việc có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục theo dõi, tổng hợp theo quy định.

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/8- 10/9/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 8 lượt/8 vụ việc. Kết thúc phiên tiếp, Ban Tiếp công dân tỉnh đã soát xét, tham mưu UBND tỉnh ban hành Thông báo số 382/TB-UBND ngày 16/8/2024 chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện.

Đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 219 công dân/19 vụ việc, trong đó khiếu nại 3; tố cáo 0; kiến nghị, phản ánh 16. Ban Tiếp công dân tỉnh trực tiếp tiếp, trả lời và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Tổng số đơn tiếp nhận và xử lý là 86 đơn (khiếu nại 5; tố cáo 5; kiến nghị, phản ánh 76). Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn, hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 51 vụ việc; còn lại 35 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Về kết quả đôn đốc, theo dõi những vụ việc UBND tỉnh giao, các sở, ngành đã có kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh đúng hạn 3/10 vụ việc; 7/10 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn được giao.

Các huyện, thành phố, thị xã đã có kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh đúng hạn 15/41 vụ việc; còn 26/41 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn được giao.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng phát biểu tại phiên tiếp công dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng phát biểu tại phiên tiếp công dân.

Đánh giá về công tác tiếp công dân thời gian qua, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng cho biết, các địa phương, đơn vị đã tập trung thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của đồng chí chủ trì tại các phiên tiếp công dân; duy trì thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý các kiến nghị, phản ánh của dân.

Các cơ quan chức năng đã triển khai xây dựng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh trên địa bàn Hà Tĩnh. Trên địa bàn, nhìn chung không phát sinh thêm các vụ khiếu kiện phức tạp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, một số địa phương xử lý đơn chưa đúng quy định, chưa xác định đúng nội dung đơn, thẩm quyền giải quyết; một số vụ việc giải quyết chậm so với thời hạn quy định và chưa dứt điểm dẫn tới việc công dân chưa đồng thuận.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo vệ người tố cáo ở một số địa phương, đơn vị chưa đạt yêu cầu. Một số đơn vị thực hiện chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa kịp thời, tiến độ giải quyết giải quyết một số vụ việc còn chậm; vẫn còn một số vụ việc kiến nghị phản ánh, khiếu kiện đông người; một số vụ việc đã được cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định nhưng công dân vẫn khiếu kiện dẫn đến tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, thời gian tới, các ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đã được chỉ đạo tại các phiên tiếp công dân trước; đồng thời, rà soát các vụ việc phức tạp để giải quyết dứt điểm, tránh xảy ra khiếu kiện.

Liên quan tới việc cấp quyền sử dụng đất, đề nghị các địa phương quan tâm, tập trung cao.

Ban Cán sự UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện nghiêm kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức tiếp công dân; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các vụ việc dễ phát sinh vi phạm, các mâu thuẫn, tranh chấp; đẩy nhanh tiến độ đối với các vụ việc, nhất là vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công. Lưu ý xây dựng và sử dụng phần mềm xử lý tiếp công dân.

Ban Nội chính tham mưu, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, thực hiện nghiêm, hiệu quả các quy định của Trung ương, của tỉnh về tiếp công dân; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân...

Công an tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin, tham mưu chỉ đạo ngăn ngừa khiếu nại, tố cáo.

HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; MTTQ và các đoàn thể làm tốt vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân...

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân ngay từ cơ sở

Mở đầu phiên tiếp công dân, ông Nguyễn Văn Thiệu (xã Mỹ Lộc, Can Lộc) đề nghị truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho bà Nguyễn Thị Tuyên (cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945). Đồng chí chủ trì chỉ đạo UBND huyện Can Lộc nghiên cứu kỹ hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng thẩm quyền, luật định.

Ông Phan Văn Lục (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đề nghị giải quyết các nội dung liên quan đến đất đai và đã được đại diện UBND TP Hà Tĩnh giải thích, làm rõ. Các đồng chí chủ trì giao các sở, ngành liên quan soát xét, tham mưu hướng giải quyết cho công dân đảm bảo quy định pháp luật.

Các ông: Võ Chân Thành, Trần Văn Thôn, Lê Văn Đệ đại diện cho 14 hộ dân thôn Nam Xuân (Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) đề nghị bồi thường, hỗ trợ chính sách chuyển đổi nghề và hỗ trợ đời sống khi thực hiện dự án cấp nước KKT Vũng Áng.

Các ông: Võ Chân Thành, Trần Văn Thôn, Lê Văn Đệ đại diện cho 14 hộ dân thôn Nam Xuân (Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) đề nghị bồi thường, hỗ trợ chính sách chuyển đổi nghề và hỗ trợ đời sống khi thực hiện dự án cấp nước KKT Vũng Áng.

Các ông: Võ Chân Thành, Trần Văn Thôn, Lê Văn Đệ đại diện cho 14 hộ dân thôn Nam Xuân (Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) đề nghị bồi thường, hỗ trợ chính sách chuyển đổi nghề và hỗ trợ đời sống khi thực hiện dự án cấp nước KKT Vũng Áng. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính xin ý kiến Bộ Tài chính để tiếp tục giải quyết cho công dân.

Trả lời công dân về vấn đề này, các đồng chí chủ trì cho biết, việc công dân đề nghị là điều lãnh đạo tỉnh hết sức trăn trở. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã vào cuộc trách nhiệm để giải quyết vướng mắc cho công dân. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ cần tiếp tục xin ý kiến từ Trung ương để tiếp tục giải quyết.

Công dân Hoàng Bá Hồng (được bà Nguyễn Thị Phước, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên uỷ quyền) trình bày đề nghị liên quan tới việc cấp GCNQSDĐ.

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo về tiến độ giải quyết, các đồng chí chủ trì đã giao UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức đối thoại làm rõ, đồng thời, giao Sở TN&MT tiếp tục xử lý.

BT5.jpg
Công dân Hoàng Bá Hồng (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên).

Công dân Nguyễn Thị Nguyệt (phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) phản ánh về việc trả hồ sơ xin cấp GCNQSĐ. Chủ trì giao Sở TN&MT phối hợp với UBND TX Kỳ Anh rà soát hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh giải quyết.

Công dân Trần Anh Dũng (phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) trình bày về việc trúng đấu giá thửa đất tại thị trấn Cẩm Xuyên nhưng sau đó đã được cấp lại cho người khác.

Chủ trì yêu cầu, trước ngày 30/9, UBND huyện Cẩm Xuyên báo cáo UBND tỉnh về nguyên nhân; Thanh tra Sở TN&MT làm rõ vụ việc, báo cáo UBND tỉnh. Sau khi có báo cáo làm rõ từ các cơ quan liên quan, UBND tỉnh sẽ có văn bản trả lời cho công dân.

Công dân Hoàng Thị Sao (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) đưa ra đề nghị liên quan tới quyết định giải quyết khiếu nại và được đồng chí chủ trì chỉ đạo làm rõ.

Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tiếp công dân; chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành quan tâm, tập trung các nội dung công dân kiến nghị, phản ánh; thực hiện tốt việc tiếp công dân ngay từ cơ sở; tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân.

BT99.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận phiên tiếp công dân.

Các đơn vị, địa phương nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân. Nếu người đứng đầu địa phương, đơn vị nào chậm giải quyết kiến nghị công dân thì phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT rà soát, báo cáo các vướng mắc của từng vụ việc cho cấp huyện nơi có thẩm quyền giải quyết...

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) đặt mục tiêu xây dựng địa phương trở thành xã có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.
Các địa phương vinh danh điển hình thi đua yêu nước

Các địa phương vinh danh điển hình thi đua yêu nước

Chiều 9/9, phường Nam Hồng Lĩnh, xã Đồng Tiến, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, vinh danh các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2025, phát động thi đua đến năm 2030. Cùng ngày, phường Hà Huy Tập tổ chức hội nghị lần thứ nhất, vinh danh 18 tập thể, 46 cá nhân xuất sắc.
Phường Hoành Sơn - dư địa lớn, khát vọng mới

Phường Hoành Sơn - dư địa lớn, khát vọng mới

Với vị trí cửa ngõ phía Nam tỉnh Hà Tĩnh, hội tụ nhiều tiềm năng, phường Hoành Sơn đang quyết tâm biến lợi thế thành động lực phát triển, tạo nền tảng vững chắc để trở thành đô thị năng động, hiện đại trong tương lai.
Sẵn sàng cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh

Sẵn sàng cho Đại hội Thi đua yêu nước toàn tỉnh

Hội nghị điển hình tiên tiến ở cơ sở được chuẩn bị chu đáo, bài bản là nền tảng quan trọng để Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước cấp tỉnh lần thứ VIII trong thời gian tới.
Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố

Chính sách mới cho trưởng thôn, tổ trưởng dân phố

Chính phủ ban hành Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 trong đó nhấn mạnh, trước hết, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp để bố trí cho các đơn vị hành chính cấp xã mới (sau sắp xếp).
Trung ương điều động, chỉ định lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng, Lai Châu

Trung ương điều động, chỉ định lãnh đạo chủ chốt Đà Nẵng, Lai Châu

Ông Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, được điều động, chỉ định làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ NN&MT giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025-2026. Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.