3 đứa trẻ mồ côi mẹ rất cần sự giúp đỡ để tiếp tục đến trường

(Baohatinh.vn) - Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ vừa mất sau nhiều năm bị bạo bệnh, bố không có việc làm ổn định, 3 chị em Phạm Thị Ngọc Trâm, Phạm Thị Bông Mây và Phạm Thị Khánh Băng (ở xóm Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh) đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn khi bước vào năm học mới.

3 đứa trẻ mồ côi mẹ rất cần sự giúp đỡ để tiếp tục đến trường

Năm học mới đã bắt đầu nhưng 3 chị em Ngọc Trâm, Bông Mây và Khánh Băng vẫn chưa đầy đủ sách vở để học, phải sử dụng đồ dùng cũ và đang đối diện với nhiều khó khăn, lo lắng

Đến thăm gia đình anh Phạm Quốc Hân ở xóm Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, chúng tôi thấy rất cám cảnh, đáng thương. Căn nhà xây hơn 8 năm chưa hoàn thành, các cửa ra vào chưa có cánh, tường chưa vôi ve, vách không ngăn, nền chưa láng, bên trong trống huơ, trống hoác, không có tiện nghi gì, cũng chẳng có chút tài sản nào giá trị.

Ở gian bên phải, sau bức rèm vải che tạm là bàn thờ nghi ngút khói hương và tiếng kinh phật cầu siêu cho chị vợ anh vừa mới bị mất.

Qua tìm hiểu từ chính quyền địa phương và người dân xung quanh được biết, trước đây, vợ chồng anh Hân là người chăm chỉ làm lụng, cuộc sống gia đình tạm ổn. Nhưng vào năm 2014, vợ anh bị tai nạn lao động trong một lần đi bốc thuê keo tràm (lúc đó cháu Phạm Thị Khánh Băng mới được 18 tháng tuổi) dẫn đến gãy đốt sống cổ, bị bại liệt, nằm một chỗ từ đó đến nay.

Sau khi vợ bị tai nạn, điều kiện kinh tế gia đình anh Hân tụt dốc không phanh bởi vừa phải lo thuốc thang, chữa trị cho vợ, vừa lo nuôi 3 đứa con thơ ăn học, trong khi bản thân anh không có nghề nghiệp ổn định, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày.

“Nhiều năm liên tục gia đình anh Hân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo của xã, nợ nần chồng chất, lại đang nuôi 3 đứa con ăn học, nên đã khó khăn lại càng khó khăn thêm khi năm học mới bắt đầu. Rất mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để các cháu có điều kiện đến trường” - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 Cao Kỷ Vị chia sẻ

3 đứa trẻ mồ côi mẹ rất cần sự giúp đỡ để tiếp tục đến trường

Bông Mây đảm đương công việc nội trợ và khi túng thiếu thì phải đi hái chè thuê để có tiền ăn học và giúp bố trang trải thêm các khoản chi tiêu hàng ngày.

Chị cả Phan Thị Ngọc Trâm (năm nay vào lớp 11A8, Trường THPT Cao Thắng) chia sẻ: “Ngoài hai sào ruộng, 2 sào chè thì hàng ngày, bố đi làm thuê, ai gọi gì làm nấy. Lúc mẹ còn sống, em và Bông Mây lúc nào không đi học thì ở nhà chăm sóc mẹ, lo cho em út, dọn dẹp nhà cửa, ra đồng sản xuất và tranh thủ đi hái chè thuê.

Nếu đi hái cả ngày thì được 150 ngàn, không thu xếp được việc nhà đi một buổi thì chỉ được 50-70 ngàn. Số tiền này được dùng để phụ thêm với bố để trang trải cho cuộc sống gia đình”.

3 đứa trẻ mồ côi mẹ rất cần sự giúp đỡ để tiếp tục đến trường

Dù khó khăn, vất vả nhưng thành tích học tập của ba chị em Ngọc Trâm, Bông Mây, Khánh Băng vẫn rất tốt, luôn được thầy yêu, bạn mến, xóm làng thương.

Thiếu vắng bàn tay người mẹ trong cuộc sống thường ngày nên dù chỉ mới học lớp 9 nhưng trông Bông Mây đã rất chững chạc, chín chắn và biết thu vén mọi công việc trong gia đình.

Mây buồn bã kể: “Chị em cháu đang rất lo vì bước vào năm học mới với các khoản tiền đóng đậu đầu năm”.

3 đứa trẻ mồ côi mẹ rất cần sự giúp đỡ để tiếp tục đến trường

Dù tuổi còn nhỏ nhưng để có thể cắp sách đến trường, ngoài chăm lo gia đình, đồng ruộng thì Ngọc Trâm còn phải đi hái chè thuê để có thêm thu nhập phụ giúp bố.

Ngoài nỗi đau buồn hiện hữu trên nét mặt sau sự ra đi của người mẹ, bố con anh Hân còn chất chứa bao nỗi lo phía trước. Rất mong được sự giúp đỡ, cưu mang kịp thời từ cộng đồng, từ các tấm lòng hảo tâm để con đường học tập của các cháu đỡ đầy gập ghềnh, chông gai, không dang dở giữa chừng.

Mọi sự giúp đỡ cho các cháu Ngọc Trâm, Bông Mây và Khánh Băng xin gửi về địa chỉ: Anh Phạm Quốc Hân ở xóm Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast