Bố mẹ mang bệnh hiểm nghèo, 2 con có nguy cơ đói ăn, thất học

(Baohatinh.vn) - Hoàn cảnh bi đát trên là gia cảnh vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền (SN 1975) và anh Nguyễn Xuân Hùng (SN 1971), tại thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim (Lộc Hà - Hà Tĩnh).

Khi chúng tôi đến, trong căn nhà cấp 4 lợp bằng proximăng, người mẹ cố gượng thở từng hơi đứt quãng. Ngoài sân, anh Hùng đang lên cơn đau, cả 2 đứa trẻ Nguyễn Văn Phước (SN 2002) và Nguyễn Văn Đức (SN 2009) đang cố đút ít nước cháo bằng ống kim tiêm cho bố có sức cầm cự qua ngày.

bo me mang benh hiem ngheo 2 con co nguy co doi an that hoc

Thương bố mẹ, 2 anh em Phước và Đức luôn chăm sóc bố từng tý một

Bà Nguyễn Thị Lộc (SN 1961, chị ruột anh Hùng) cho biết: Năm 2009, sau khi sinh cháu Đức, Huyền mắc căn bệnh ung thư máu, lá lách. Biết bệnh không thể chữa khỏi, thế nhưng vợ chồng chúng nó vay mượn tiền ra khoa huyết học của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị hơn hai tháng với hy vọng còn nước còn tát. Trong đợt điều trị Huyền phải thay máu tới tới 6 lần, chi phí cho mỗi lần hết 50 triệu đồng.

Tiền hết bệnh tình vẫn không thuyên giảm, cả 2 vợ chồng dắt díu nhau về nhà chống chọi với bệnh tật. Không còn tiền để dùng các loại thuốc đắt tiền, thương Huyền, anh Hùng chạy vạy khắp nơi mượn tiền mua các loại thuốc nam sắc cho vợ uống, mong vợ bớt được cơn đau.

bo me mang benh hiem ngheo 2 con co nguy co doi an that hoc

Từ khi biết mẹ mắc bệnh nặng thêm, Đức luôn ôm chặt người mẹ, sợ một ngày nào đó em không còn mẹ nữa.

Chỗ nào vay được đã vay hết, anh Hùng nghĩ cách phải lao động để kiếm tiền trả nợ và nuôi sống 2 đứa con. Anh thế chấp 2 căn nhà và mảnh vườn (một căn nhà anh Hùng, một căn nhà người chị) vay được 300 triệu đồng, mua lại chiếc thuyền phục vụ hậu cần nghề cá. Trớ trêu thay khi mới đi biển được vài tháng, anh phát hiện cơ thể mình có nhiều dấu hiệu lạ, thường xuyên chảy máu cam. Khi quá mệt không thể đi biển, anh Hùng đi khám và nhận tin báo mình bị mắc căn bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối.

Mong được cứu chữa để nuôi sống 2 đứa con thơ dại, anh Hùng phải đi vay thêm 80 triệu đồng tiền lãi nóng để ra Hà Nội chữa trị. Số tiền trên như muối bỏ bể, bệnh tình anh ngày càng nặng thêm, người nhà quyết định đưa anh về để tiện chăm sóc.

Mỗi ngày, tiền thuốc men và sinh hoạt của 2 vợ chồng chị Huyền đều nhờ vào sự đóng góp, sẻ chia từ những người hàng xóm và người dân trong xã. Năm học mới sắp đến, thế nhưng 2 anh em Phước và Đức chưa có đồ dùng đi học và cũng không dám nghĩ sẽ được quay lại trường học.

bo me mang benh hiem ngheo 2 con co nguy co doi an that hoc

Từ ngày biết bố phát bệnh, Hùng luôn ra ngồi buồn rầu trước con thuyền gia sản của cả gia đình.

Rời căn nhà nhỏ ở làng chài Xuân Phượng, nhìn cảnh 2 vợ chồng bệnh tật, hình ảnh cậu bé 14 tuổi ngồi im một mình trên chiếc thuyền với ý nghĩ sẽ bỏ học theo nghề biển phụ giúp gia đình đã thôi thúc tôi bước thật nhanh, mang thông điệp đến với bạn đọc gần xa với thông điệp: Hãy cứu lấy 2 đứa trẻ tội nghiệp !

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Gia đình chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh (SĐT anh Vượng, em trai anh Hùng 0128.2158.478), hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, 223 Nguyễn Huy Tự, TP. Hà Tĩnh (SĐT 0393.856715).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast