"Hãy tiếp sức cho các em được đến trường"

Trước mặt tôi là năm chị em côi cút, xì xụp quanh mâm cơm chỏng chơ đĩa nhút mặn chát. Người mẹ đang hết sức nguy kịch ở bệnh viện vì một tai nạn bất ngờ; cha bị bệnh thần kinh kinh niên không có khả năng lo toan cho cả chính mình. Trong căn nhà cũ nát, năm đứa trẻ, vốn ngoan ngoãn và hiếu học chưa biết bấu víu vào đâu để được tiếp tục đến trường, được nuôi dững ước mơ xây đắp tương lai...

Chị Nguyễn Thị Tam trong Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh
Chị Nguyễn Thị Tam trong Khoa Cấp cứu- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Tam - Ngô Văn Thắng sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp ở xóm Sông Hoành - xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà). Anh Thắng hiền lành, chịu khó nhưng từ nhỏ đã bị bệnh thần kinh nên không biết lo toan, tính toán như người bình thường. Cuộc sống của gia đình với 5 đứa con do người mẹ một mình chèo lái. Nhà cửa tạm bợ; quanh năm không mấy khi có bữa cơm no, thức ăn thường chỉ có dưa, cà và những thứ có thể tự túc được; còn hầu hết những đồng tiền mồ hôi của chị trên ruộng đồng và những ngày công thợ bữa đực bữa cái của cha đều dồn cả cho các con chi phí học hành.

5 chị em bên ngôi nhà rách nát
5 chị em bên ngôi nhà rách nát

Thương cha mẹ, các em đứa nào cũng ngoan ngoãn và chịu khó học hành giỏi giang. Em Ngô Thị Biển học lớp 11 Văn trường THPT Chuyên tỉnh là học sinh giỏi tỉnh nhiều năm liền, hiện đang được chọn tham dự đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia; em Ngô Thị Hà - lớp 10 B3 trường THPT Lê Quý Đôn, Ngô Thị Giang - lớp 7E trường THCS Lưu - Vĩnh - Bắc Sơn, Ngô Thị Xanh - lớp 4C và Ngô Văn Quyết - lớp 2C trường Tiểu học Thạch Vĩnh đều là học sinh tiên tiến, xuất sắc, được thầy cô, bạn bè, làng xóm mến phục.

Thay mẹ chăm đàn lợn
Thay mẹ chăm đàn lợn

Vậy nhưng, cuộc sống kham khổ, thiếu thốn nhưng vẫn chứa chan tình yêu thương và ấp ủ hi vọng ấy đã gần như đi vào ngõ cụt khi người mẹ - chị Nguyễn Thị Tam không may bị rắn độc cắn sau trận mưa lũ vừa qua. Hiện, chị đang cấp cứu ở bệnh viện tỉnh và bị hôn mê sâu, đang mong manh giữa sự sống và cái chết. Nhà nghèo, chẳng có một đồng xu tích luỹ, không có thứ đồ đạc nào đáng giá, việc chạy chữa cho người mẹ, việc học hành của các em chưa biết nhìn vào đâu.

Tâm sự với tôi, em Ngô Thị Biển cố kìm tiếng nấc, nghẹn ngào: "Năm nay, nhà cháu lại không được hưởng chế độ trợ cấp hộ nghèo nên các em cháu cũng chẳng được miễn giảm học phí nữa. Năm học này, đứa nào cũng đang nợ tiền đóng góp ở trường. Bố cháu được người ta giúp đưa vào miền Nam hái cà phê thuê kiếm tiền cho con học. Mới đi được mấy ngày thì mẹ vào viện, phải quay về".

Mâm cơm trên chiếc bàn cũ nát
Mâm cơm trên chiếc bàn cũ nát

Trước thực cảnh bi đát của gia đình chị Tam, bà con, xóm làng thương cảm thường xuyên đến động viên, giúp đỡ các cháu, nhưng cùng cảnh sống ở nông thôn nên cũng không giúp gì được nhiều, chỉ có cân gạo, gói mì tôm giúp các cháu qua ngày. Chị Nguyễn Thị Linh - một người hàng xóm không ngăn được nước mắt cho biết: "Chị Tam là người ăn ở hiền lành, chu đáo với xóm giềng nên ai cũng thương. Tôi làm nghề bán thịt lợn ở xóm thấy mỗi năm chỉ có vài lần, khi hàng ế thừa, hạ giá nhiều chị mới dám mua vài lạng, mà rồi cũng nhường cho con hết chứ có dám ăn đâu. Cả đời chưa được bữa ăn ngon, áo quần cũng xin lại của chị em trong xóm; làm việc quần quật ngày đêm cũng chỉ vì tương lai của con. Nay bệnh nặng như thế, lỡ có mệnh hệ gì, không những thiệt phận chị, còn đám con đang tuổi ăn tuổi học không biết rồi sẽ về đâu".

Chị cả Ngô Thị Biển: "Nhà em đã bị cắt hộ nghèo, may mà thẻ bảo hiểm của mẹ vẫn còn thời hạn đến hết năm nay"
Chị cả Ngô Thị Biển: "Nhà em đã bị cắt hộ nghèo, may mà thẻ bảo hiểm của mẹ vẫn còn thời hạn đến hết năm nay"

Mong rằng, hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Tam sẽ được cả cộng đồng quan tâm và chung tay giúp đỡ, trước mắt là kịp thời cứu giúp chị Tam tìm lại sự sống, đồng thời hỗ trợ, và động viên các em có điều kiện tiếp tục học hành.

Mọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân xin được gửi về gia đình chị Nguyễn Thị Tam, xóm Sông Hoành - Thạch Vĩnh - Thạch Hà - Hà Tĩnh. Hoặc Toà soạn: Báo Hà Tĩnh, số 34, Đường Nguyễn Công Trứ - Thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast