Học sinh Hà Tĩnh tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Nhiều hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng của học sinh Hà Tĩnh đã góp phần giúp các em nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, quan tâm giúp đỡ các hoàn cảnh kém may mắn, rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm...

Học sinh Hà Tĩnh tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng

Các thành viên của CLB “Chắp cánh ước mơ” thực hiện chương trình “Đông ấm” trao quà cho học sinh Trường Tiểu học Yên Hồ (Đức Thọ) vào tháng 12/2023.

Năm 2017, câu lạc bộ (CLB) “Chắp cánh ước mơ” của Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) được thành lập và hoạt động theo phương châm “Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó sẽ có những điều kỳ diệu và cứ gieo yêu thương đi, bạn sẽ gặp hạnh phúc”. Với hơn 100 thành viên ở cả 3 khối lớp, CLB triển khai nhiều phong trào có ý nghĩa thiết thực như: Tiếp sức mùa thi; Xuân ước nguyện - Tết sum vầy; Tết Trung thu trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Đông ấm - trao gửi yêu thương; Bán chè bưởi gây quỹ từ thiện... CLB trở thành nơi để học sinh trong trường có đam mê làm tình nguyện đến sinh hoạt, trao gửi yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh, những bạn học sinh còn khó khăn.

Học sinh Hà Tĩnh tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng

CLB “Chắp cánh ước mơ” tới thăm các em nhỏ tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh (tháng 7/2023).

Em Phan Thị Thanh (lớp 12A12) - Đội phó khóa 6 CLB “Chắp cánh ước mơ" cho biết: “Với em, việc được tham gia các chuyến đi từ thiện mang tới những cảm xúc đặc biệt. Những việc làm của chúng em chính là sự thể hiện tích cực cho tinh thần vì cộng đồng của thế hệ trẻ”.

Được biết, để duy trì hoạt động và có nguồn quỹ giúp các mảnh đời khó khăn, thông qua sự kết nối của nhà trường, CLB đã tranh thủ được sự ủng hộ của các mạnh thường quân, cựu học sinh và học sinh trong trường. Đến các ngày lễ, tết, thành viên trong CLB sẽ cùng nhau thực hiện phân loại đồ ủng hộ, chia thành từng suất và tự tổ chức đi tặng quà trực tiếp. Dù khá vất vả nhưng các thành viên CLB đều rất vui và luôn sẵn sàng lên đường với những chuyến đi thiện nguyện ý nghĩa.

Học sinh Hà Tĩnh tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng

CLB “Chắp cánh yêu thương” tổ chức bữa cơm nghĩa tình cho gia đình thương binh trên địa bàn.

Thầy Trần Xuân Minh - Bí thư Đoàn trường THPT Trần Phú cho biết: “Sau 6 năm hoạt động, CLB “Chắp cánh ước mơ” đã trao hàng nghìn phần quà cho các học sinh khó khăn, người già neo đơn, gia đình thương binh, liệt sĩ... Các phần quà là tấm lòng yêu thương, sẻ chia của các bạn lứa tuổi học sinh. Năm 2022, CLB vinh dự được nhận giải thưởng “Tình nguyện quốc gia”. Đây là niềm vui lớn và động lực cho các thành viên CLB cũng như nhà trường tiếp tục cố gắng trên con đường hoạt động thiện nguyện”.

Học sinh Hà Tĩnh tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng

Đã có hàng nghìn bát cháo ấm nghĩa tình được CLB “Lá lành” trao gửi cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà.

Được thành lập từ năm 2017 với hơn 30 thành viên ban đầu, CLB “Lá lành” của Đoàn trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) đã hoạt động tích cực trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng. Đều đặn mỗi tháng, CLB sẽ tổ chức phát cháo cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà. Từ đó đến nay, đã có hàng nghìn suất cháo miễn phí được trao gửi tới bệnh nhân. Thông qua các hoạt động đi chợ, nấu cháo và đến tận nơi phát cho bệnh nhân nghèo, các thành viên CLB đã gửi gắm những tình cảm ấm áp, nhiệt thành của tuổi trẻ.

Ngoài hoạt động phát cháo từ thiện hằng tháng, CLB còn tích cực tổ chức nhiều hoạt động như: “SOS - Sinh nhật cùng em”, đây là dự án tổ chức sinh nhật cho những trẻ em mồ côi, cơ nhỡ tại Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh nhằm tạo cho các em niềm vui nhỏ nhân dịp bước qua tuổi mới. Hay hoạt động tổ chức nấu bữa cơm nghĩa tình với cựu thanh niên xung phong, thương binh; tiếp sức mùa thi; lao động tại bãi biển; “Mùa xuân cho em” dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...

Học sinh Hà Tĩnh tích cực hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng

Dọn dẹp bãi biển cũng là một hoạt động thường niên của CLB “Lá lành”.

Em Phạm Xuân Sang (lớp 12A6) - Chủ nhiệm CLB “Lá lành” cho biết: “Sau gần 3 năm đồng hành cùng CLB, em và các bạn đã tích lũy thêm nhiều kỹ năng sống, đồng thời thấy được ý nghĩa của việc mình đã và đang làm, có thêm niềm vui, sự hứng khởi để làm việc thiện. Sau mỗi chuyến đi từ thiện, chúng em lại thêm yêu thương, trân trọng sẻ chia với nhiều người xung quanh hơn”.

Được biết, hiện nay, tại Hà Tĩnh, các hoạt động thiện nguyện đã được duy trì ở hầu hết các nhà trường và được đông đảo học sinh hưởng ứng, phụ huynh quan tâm, chia sẻ. Tùy theo điều kiện thực tế mà mỗi nhà trường có những hoạt động thiết thực phù hợp với đối tượng học sinh, tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Toàn tỉnh hiện có gần 70 CLB, đội, nhóm thiện nguyện tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với nhiều hình thức tổ chức hoạt động linh hoạt, sáng tạo. Các CLB đã thực hiện hiệu quả các hoạt động gây quỹ, huy động nguồn lực, tặng quà và động viên tinh thần, tiếp thêm niềm tin và nghị lực sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tạo môi trường cho tuổi trẻ học đường được cống hiến, rèn luyện các kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho tương lai.

Anh Nguyễn Viết Hải Đăng
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast