MS 2314: Vừa mãn tang mẹ thì bố đột tử, 3 anh em bơ vơ trong cảnh nghèo khó

(Baohatinh.vn) - Mẹ vừa mãn tang được vài ngày thì bố bị đột tử, ra đi đột ngột trong đêm, 3 anh em tại xã Sơn Hàm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) bỗng rơi vào cảnh mồ côi trước biến cố quá bất ngờ.

Trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp ở thôn Liên Sơn (xã Sơn Hàm), 3 anh em Nguyễn Đình Phúc (SN 2003), Nguyễn Thị Phương Linh (SN 2007) và Nguyễn Thị Thanh Hiền (SN 2018) đang chuẩn bị cúng cơm trưa cho bố là N.T.Đ (SN 1971) vừa mất hơn gần 1 tuần nay.

MS 2314: Vừa mãn tang mẹ thì bố đột tử, 3 anh em bơ vơ trong cảnh nghèo khó

3 anh em Phúc, Linh, Hiền bên bàn thờ bố.

Anh cả Nguyễn Đình Phúc nghẹn ngào kể: "Em nhập ngũ được hơn 1 năm rưỡi, vừa rồi cắt phép để về làm giỗ mãn tang cho mẹ. Sau khi đã lo việc chu toàn, em trở về đơn vị để tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ. Thế nhưng, mấy ngày sau người nhà báo tin bố bị đột tử, em hoảng hốt xin cắt phép lần nữa để về quê".

“Trước khi em đi, bố còn khoẻ mạnh, dặn em vào đơn vị phải nghiêm túc công tác, giữ gìn sức khoẻ và hẹn cuối năm xuất ngũ sẽ đưa em đi học nghề, tìm việc… ấy thế mà...” - Phúc quay mặt cố giấu những giọt nước mắt.

MS 2314: Vừa mãn tang mẹ thì bố đột tử, 3 anh em bơ vơ trong cảnh nghèo khó

3 anh em bơ vơ khi không còn bố mẹ bảo ban, nhắc nhở.

Gia đình Phúc thuộc diện hộ cận nghèo. Trước đây khi còn bố mẹ, cả 3 anh em đều được chăm lo ăn học đầy đủ. Bi kịch bắt đầu từ năm 2020, khi mẹ Phúc phát hiện bị ung thư não. Gia đình đã phải bán tài sản, vay mượn anh em, hàng xóm để có tiền thuốc thang, viện phí. Đến năm 2021, căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi sinh mạng của mẹ Phúc. Những tháng ngày sau đó, ông N.Đ.T một tay gồng gánh cả gia đình, vừa lo cho 3 con ăn học, vừa bươn chải để trả số nợ đã vay khi chạy chữa cho vợ.

“Hiện kinh tế của gia đình em chỉ vỏn vẹn 3 sào ruộng, 1 con trâu, 2 con hươu đang nuôi hộ họ hàng và một ít gia cầm. Nay ruộng nương cũng phải gác lại; gia súc, gia cầm giao cho em gái thứ 2 và nhờ họ hàng trông nom hộ. Hết tuần này em sẽ phải trở lại đơn vị, đến cuối năm nay mới về hẳn được”, Phúc tâm sự.

Bố mất, căn nhà trở nên quanh hiu, 3 anh em phải nương tựa, tự chăm sóc lẫn nhau và lo hương khói cho bố mẹ. Cả nhà chỉ vọn vẹn mỗi chiếc giường nay đã đốt cho bố, Phúc cùng 2 em phải trải chiếu nằm vì chưa kịp mua giường mới.

Video: Hoàn cảnh khó khăn của 3 anh em mồ côi.

“Từ khi mẹ mất, bố của các cháu đã phải chật vật lo toan để nuôi các con ăn học. Nay các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, cuộc sống ngày càng khó khăn. Chúng tôi rất thương nhưng không thể hỗ trợ được nhiều, chỉ biết động viên, quan tâm đến 3 cháu”, ông Nguyễn Đình Quang – bác ruột của Phúc cho biết.

"Cuối năm nay giải ngũ, em sẽ về để gánh vác việc gia đình như bố đã từng làm, kiếm tiền để lo cho các em tiếp tục đi học. Với em, việc quan trọng nhất bây giờ là phải lo cho 2 em gái ăn học đầy đủ”, Phúc dự tính.

Tranh thủ những ngày phép, Phúc hướng dẫn em gái Nguyễn Thị Phương Linh cách hương khói cho bố, dặn dò công việc chăn nuôi gia súc và chăm lo đến em gái út. Năm học mới đang đến gần, dù khó khăn nhưng Phúc luôn căn dặn hai em phải lo lắng học hành để bố mẹ được yên lòng.

MS 2314: Vừa mãn tang mẹ thì bố đột tử, 3 anh em bơ vơ trong cảnh nghèo khó

Phúc dặn dò em gái cách chăm sóc vật nuôi.

Tận sâu trong ánh mắt, câu nói của chàng trai trẻ Nguyễn Đình Phúc là nỗi buồn, sự âu lo chẳng thể nói nên lời. Từ nay, cuộc sống của 3 anh em sẽ phải dựa vào đôi vai của chàng trai chỉ vừa 20 tuổi gánh vác. Trong căn nhà đang nghi ngút hương khói, quạnh hiu vì thiếu vắng bóng dáng người bố như mọi ngày, Phúc cùng 2 em gái đang phải nén đau thương, tiếp tục cuộc sống.

“Anh T. mất đi đã khiến 3 đứa con bơ vơ, nhất là con gái út mới chỉ 5 tuổi. Chỗ dựa duy nhất lúc này là hai người bác ruột ở cùng xóm. Có các bác, những đứa con của anh T. bớt đi một phần hiu quanh. Tuy nhiên, về lâu dài, hai cháu nhỏ đang tuổi ăn học, trong khi cháu Phúc đang còn tại ngũ. Ủy ban MTTQ xã tha thiết kêu gọi mọi người giúp đỡ hoàn cảnh đáng thương này”, ông Hoàng Xuân Phượng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Hàm cho hay.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Em: Nguyễn Thị Phương Linh

Địa chỉ: thôn Liên Sơn, xã Sơn Hàm, tỉnh Hà Tĩnh

SĐT: 0347466504

Hoặc Báo Hà Tĩnh

Địa chỉ: Số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh

Số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Nội dung ủng hộ: "Ủng hộ hoàn cảnh MS2314 - em Nguyễn Thị Phương Linh"

MS 2314: Vừa mãn tang mẹ thì bố đột tử, 3 anh em bơ vơ trong cảnh nghèo khó

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast