“Các mẹ biết cô H. chủ nhiệm mới của con lớp mình chưa? Cô mới ra trường năm trước các mẹ ơi!”
Thông tin ấy được một phụ huynh nhắn trong nhóm zalo của lớp con gái tôi vào một sáng cuối tuần làm nhóm “ngủ yên” suốt mấy tháng hè nay được dịp “nóng ran”. Hơn 40 phụ huynh của 25 bạn đang chăm chú theo dõi tình hình, không ít trong số đó dò hỏi “profile” của cô giáo và đưa ra những thông tin đáng chú ý: Cô 23 tuổi, mới ra trường, thế mạnh về các hoạt động bề nổi, văn hóa, văn nghệ…

Những câu hỏi dò xét “Cô mới ra trường à?”, “Đã từng chủ nhiệm lớp nào chưa?” xuất hiện như một phản xạ quen thuộc. Một số phụ huynh có ý kiến nên đề nghị nhà trường xem xét đổi giáo viên vì lo ngại sự thiếu kinh nghiệm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, nhất là trong năm học quan trọng. Một số người thậm chí còn tính đến việc… chuyển lớp cho con.
Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, một giáo viên chủ nhiệm “đúng chuẩn” nên là người có tuổi nghề vững vàng, từng trải và có kinh nghiệm. Vậy nên, khi đối diện với một cô giáo chỉ vừa ngoài 20 tuổi, cảm giác lo lắng của phụ huynh là điều hoàn toàn có thể cảm thông.
Thế nhưng, nỗi lo này có thực sự cần thiết?
Không thể phủ nhận, giáo viên trẻ thường thiếu kinh nghiệm trong xử lý tình huống sư phạm, quản lý lớp học và phối hợp với phụ huynh. Những “va vấp” trong công việc là điều khó tránh khỏi ở giai đoạn đầu. Đặc biệt, vai trò giáo viên chủ nhiệm không chỉ giảng dạy mà còn dẫn dắt, định hướng và giữ kỷ cương lớp học, sự từng trải là một lợi thế.
Ngoài vấn đề chuyên môn, phụ huynh còn băn khoăn về khả năng kết nối giữa giáo viên và gia đình. Một giáo viên trẻ, liệu có đủ thời gian và sự khéo léo để trò chuyện, trao đổi thường xuyên với hàng chục phụ huynh, hay chỉ đơn thuần là gửi tin nhắn thông báo?.
Tuy nhiên, kinh nghiệm là yếu tố quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Trong môi trường giáo dục hiện nay, nơi mà đổi mới liên tục và khả năng thích ứng là yêu cầu bắt buộc thì sức trẻ lại là một lợi thế. Không ít giáo viên trẻ nhanh chóng tạo được dấu ấn tích cực nhờ tinh thần học hỏi không ngừng. Họ gần gũi, dễ lắng nghe học sinh, dễ thích nghi với công nghệ và ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại.
Người trẻ có thể thiếu kinh nghiệm nhưng họ có thời gian để rèn luyện, có sự linh hoạt để cải thiện từng ngày. Hơn thế, để đứng lớp, đặc biệt là vị trí chủ nhiệm, giáo viên phải trải qua quá trình đánh giá năng lực và lựa chọn kỹ lưỡng từ phía nhà trường. Việc một giáo viên trẻ được giao nhiệm vụ này còn thể hiện sự tín nhiệm từ ban giám hiệu.
Thay vì lo lắng hay hoài nghi, phụ huynh nên mở lòng hơn, chủ động kết nối và tạo điều kiện để giáo viên trẻ phát triển. Chính sự tin tưởng và đồng hành từ phía gia đình sẽ tiếp thêm động lực để họ trưởng thành, từ đó mang lại môi trường học tập tích cực cho học sinh.
Còn những giáo viên trẻ hãy chủ động xây dựng mối quan hệ cởi mở, chân thành với phụ huynh; tăng cường giao tiếp, chia sẻ về tình hình học tập, rèn luyện của học sinh một cách thường xuyên, không chỉ khi có vấn đề… Bởi cuối cùng, cả thầy cô và phụ huynh đều hướng về một mục tiêu chung: sự trưởng thành, tiến bộ của học sinh - những mầm non đang lớn lên từng ngày.