(Baohatinh.vn) - Với đáp án chưa trọn vẹn ở câu hỏi ô chữ bí ẩn, Trường THCS Trung Lương (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để lỡ cơ hội và dừng bước ở tứ kết chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
2 đội tranh tài ở trận tứ kết thứ năm của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2.
Trận tứ kết thứ năm của chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là cuộc tranh tài gay cấn giữa hai đội đến từ Trường THCS Mỹ Châu (xã Mai Phụ) và Trường THCS Trung Lương (phường Bắc Hồng Lĩnh).
Ngay từ phần thi đầu tiên “Nhanh mắt” (Quick Eyes), đội Trường THCS Mỹ Châu đã chiếm ưu thế vượt trội khi trả lời đúng 8/10 câu hỏi, giành 40 điểm. Trong khi đó, đội Trường THCS Trung Lương gặp khó khăn, chỉ ghi được 5 điểm với duy nhất 1 câu trả lời chính xác.
Bước sang phần thi thứ hai “Tự tin” (Quick Mind), các đội lần lượt thuyết trình bằng tiếng Anh xoay quanh chủ đề: “Nâng tầm cuộc sống trong thời đại số – Hiểu biết, an toàn, làm chủ.”
Đội Trường THCS Mỹ Châu mang đến phần thể hiện thuyết phục với chủ đề “Mặt tối của mạng xã hội – Bạn có đang kiểm soát hay đang bị kiểm soát?”. Cả 3 thành viên phối hợp ăn ý, cách trình bày cuốn hút, nhận được 27 điểm từ Ban Giám khảo.
Bạn Hà Như đại diện đội Trường THCS Trung Lương trình bày bài thuyết trình.
Ở phía đối diện, bạn Hà Như của Trường THCS Trung Lương cũng chọn cùng chủ đề. Với bố cục bài nói chặt chẽ, phát âm tiếng Anh tốt và vốn từ vựng phong phú, phần trình bày của Hà Như được đánh giá cao. Tuy nhiên, vì vượt quá thời gian thuyết trình theo quy định, đội chỉ nhận được 28 điểm.
Sau hai phần thi, đội Trường THCS Mỹ Châu tiếp tục nắm lợi thế với tổng điểm 67, còn đội Trường THCS Trung Lương ở vị trí bám đuổi với 33 điểm.
Phần thi quyết định – “Nhanh tay” (Quick Hands) mang đến hy vọng lật ngược thế trận cho đội THCS Trung Lương. Các đội lần lượt mở 6 mảnh ghép trong một bức tranh bằng cách trả lời các câu hỏi. THCS Trung Lương là đội duy nhất trả lời đúng 1 trong tổng số 6 câu hỏi được chương trình đưa ra, giành thêm 10 điểm, nâng tổng điểm lên 43.
Câu hỏi ô chữ bí ẩn cuối cùng trị giá 40 điểm.
Câu hỏi ô chữ bí ẩn cuối cùng trị giá 40 điểm “Quần thể nào ở Ninh Bình được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào năm 2014?” là “cơ hội vàng” để THCS Trung Lương “bứt phá ngoạn mục”. Tuy nhiên đáng tiếc, câu trả lời được đội được đưa ra là “Quần thể Tràng An” lại chưa đầy đủ. Đáp án chính xác là “Quần thể Danh thắng Tràng An” (Tràng An Landscape Complex).
Chung cuộc, đội Trường THCS Mỹ Châu bảo toàn 67 điểm và giành chiến thắng, chính thức ghi danh vào vòng bán kết “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2. Trong khi đó, Trường THCS Trung Lương khép lại hành trình với nhiều tiếc nuối, nhưng cũng đầy bản lĩnh và nỗ lực.
Buổi gặp mặt nhằm tri ân những đóng góp to lớn của đội ngũ thầy giáo, cô giáo đang công tác, đã nghỉ hưu, đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực giáo dục ở phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh) thời gian qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục khơi dậy truyền thống hiếu học, đoàn kết, nỗ lực để xây dựng sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển và gặt hái được nhiều thành tích cao.
Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Sáng 19/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến tặng hoa, chúc mừng Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và Trường Chính trị Trần Phú nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn các đơn vị, nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Hà Tĩnh trong tình hình mới.
Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Đây là sân chơi nghệ thuật bổ ích giúp sinh viên Đại học Hà Tĩnh thể hiện tài năng ca hát, diễn xuất, sáng tạo sân khấu và bày tỏ tình cảm, tri ân sâu sắc đến các thầy cô giáo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trao truyền kiến thức, kỹ năng, tạo động lực và khơi dậy ước mơ, khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức trong mỗi học sinh.
Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều không chỉ là những bài học mà còn là nguồn cảm hứng để thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 260 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2025).
BIDV Hà Tĩnh đã tài trợ 10,5 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ giáo dục tại Trường Tiểu học Lộc Yên và Trường THPT Phúc Trạch nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Đây là dịp để các thế hệ học sinh, giáo viên THPT Đức Thọ và THPT Nguyễn Du ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Hà Tĩnh.
Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Trong thời đại số, bên cạnh phấn trắng, bảng đen, giáo án giấy, giáo viên ở Hà Tĩnh còn thành thục sử dụng laptop, máy chiếu, phần mềm quản lý học tập và cả trí tuệ nhân tạo.
Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Đề tài sáng tạo của học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm (Hà Tĩnh) vinh dự đạt giải ba toàn quốc cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng năm 2025.
Với việc dạy học các môn Toán, Hoá, Tin bằng tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đang khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường.
Trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giáo dục, xứng danh với truyền thống, lịch sử, văn hóa của con người, vùng đất Hà Tĩnh.
Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
Nhiều phụ huynh Hà Tĩnh cho rằng, quy định xử phạt cha mẹ nếu “cưỡng ép con học quá sức” đang đặt ra yêu cầu cần được hiểu đúng nội hàm và áp dụng linh hoạt.
Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Những vụ việc bạo lực học đường thời gian qua cho thấy, bên cạnh kiến thức thì sức khỏe tâm lý học sinh cần được quan tâm đúng mức. Nhiều trường ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh tư vấn học đường, giúp các em định hướng hành vi tích cực.
Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh đã tài trợ 7,5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Sơn Ninh (xã Hương Sơn), tạo điều kiện để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh vừa thông báo kết quả thi viết vòng 2 kỳ tuyển dụng giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm GDNN-GDTX năm học 2025-2026.
Bộ Nội vụ cho rằng lương giáo viên đã cao nhất, đề xuất hệ số đặc thù của Bộ GD&ĐT không có cơ sở pháp lý, có thể phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành và gây ra bất hợp lý về thu nhập.
Đồ chơi là thứ không thể thiếu của trẻ nhỏ, ngày nay, nhiều phụ huynh không chỉ xem đồ chơi là phương tiện giải trí mà còn giáo dục, giúp trẻ phát triển tư duy, kỹ năng từ sớm.
Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.