Nước rút thông xe kỹ thuật hầm Đèo Ngang nối Hà Tĩnh và Quảng Trị
Văn Đức
(Baohatinh.vn) - Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Đèo Ngang, đường dẫn và cầu kết nối hầm nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Trị để kịp thông xe kỹ thuật vào 31/12 tới.
Những ngày thời tiết nắng ráo sau đợt mưa kéo dài, công trường dự án mở rộng hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Trị trở lại nhịp độ thi công khẩn trương.
Thời điểm này, các tốp công nhân của Công ty cổ phần Sông Đà 10 đang tập trung hoàn thành hạng mục lan can, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và sơn vỏ công trình hầm Đèo Ngang mới.
Kỹ sư Hoàng Sỹ Ánh - cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Sông Đà 10 cho hay: Đơn vị đang tập trung nhân lực, thiết bị thi công giai đoạn nước rút để phấn đấu kịp thông xe kỹ thuật hầm Đèo Ngang vào ngày 31/12 tới đây.
Ống hầm Đèo Ngang mới với điểm đầu thuộc phường Hoành Sơn - tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Phú Trạch - tỉnh Quảng Trị là một trong những hạng mục trọng điểm của dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Ống hầm dài 555m, rộng 10,5m với 4 làn xe.
Hầm Đèo Ngang được thi công từ tháng 1/2025. Sau thời điểm thông hầm vào tháng 7/2025, đến nay, phần ống hầm mới đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc.
Nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành những phần việc cuối cùng với mục tiêu kịp thông xe kỹ vào cuối tháng 12/2025.
Cùng với hầm Đèo Ngang mới, tại hạng mục cầu và đường dẫn ở phía Bắc hầm thuộc địa phận phường Hoành Sơn - tỉnh Hà Tĩnh, không khí lao động cũng đang rất khẩn trương.
Kỹ sư Mai Văn Nguyên - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn cho hay: So với hầm Đèo Ngang, quá trình thi công hạng mục cầu và đường dẫn vào hầm bị ảnh hưởng lớn từ thời tiết. Đặc biệt, thời điểm từ cuối tháng 8 tới đầu tháng 11, việc thi công liên tục bị ngưng trệ do các đợt mưa, bão.
Vậy nên, khi thời tiết có nắng, nhà thầu đã tập trung cao độ để thi công, bù lại khối lượng “bị lụt” trước đó. Đến nay, trên chiều dài hơn 2,3km cầu, đường kết nối ở phía Bắc hầm Đèo Ngang mới đã hoàn thành việc đắp nền và đang được rải base trước khi tiến hành thảm bê tông nhựa.
Tại cầu Đồng Bò mới, toàn bộ hệ thống mố, trụ đã thi công xong, 4/4 nhịp dầm Super T đã được lao lắp, phần bản mặt cầu đã hoàn thành thi công. Các tốp công nhân đang thi công phần lan can cầu.
Thông tin về mốc thời gian thông xe kỹ thuật vào 31/12 tới đây, kỹ sư Mai Văn Nguyên - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn nói rằng, nhà thầu đang rất nỗ lực, tranh thủ từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ thi công và hy vọng có thể đảm bảo kế hoạch đề ra.
Theo kế hoạch, hầm Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.