Ô tô nhanh chóng thành "sắt vụn" khi tài xế để dầu động cơ quá bẩn

Việc ô tô không được thay dầu động cơ thường xuyên không những khiến xe hoạt động không hết công suất mà còn gây ra rất nhiều những hỏng hóc nghiêm trọng khác.

Dầu động cơ có vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Nó giúp duy trì hoạt động, bảo vệ và giúp cho động cơ ô tô hoạt động lâu bền, chính xác và hiệu quả. Hệ thống bơm sẽ phun dầu nhớt vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ để tạo thành lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành. Đồng thời, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết giúp giảm thiểu sự mài mòn các bề mặt kim loại, có tác dụng bảo vệ và tăng tuổi thọ của động cơ. Dầu này bôi trơn cho các chi tiết kim loại chuyển động trong động cơ, giúp giải nhiệt, chống ăn mòn và làm sạch động cơ.

o to nhanh chong thanh sat vun khi tai xe de dau dong co qua ban

Dầu động cơ không được thay kịp thời sẽ gây những hỏng hóc nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Theo kỹ sư bảo dưỡng ô tô Vũ Văn Thuân (gara ô tô Quốc Bình), sau một thời gia sử dụng, dầu động cơ có cặn bẩn mạt là do quá trình động cơ hoạt động lâu ngày dưới tác dụng của nhiệt độ và trong quá trình hoạt động của động cơ có những cặn bẩn do các chất phụ gia của dầu và động cơ trong đó có các mạt sắt, thép. Nếu tài xế không kịp thời thay dầu có thể gây ra một loạt sự cố cho xe.

Sau một thời gia sử dụng, lượng dầu không chỉ hao hụt mà dầu sẽ mất dần đi khả năng bôi trơn, ma sát giữa các chi tiết máy lớn hơn sinh ra nhiệt nên sẽ khiến xe tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn hơn. Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn vì vậy dẫn đến hao xăng, dầu nhanh chóng. Bên cạnh đó nhờ quy trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt sẽ có tác dụng làm mát, lượng dầu không đủ khiến động cơ nóng nhanh chóng, gây hư hỏng các chi tiết máy.

Quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sản sinh ra muội đọng lại trong động cơ, tác dụng của dầu nhớt chính là cuốn trôi và làm sạch những muội bám này. Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Nếu dầu được thay đúng hạn sẽ giúp xe xả thải ít hơn nhiều.

Bề mặt của các chi tiết kim loại trong động cơ được bao bọc bằng một màng dầu mỏng có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc với không khí. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, chất lượng dầu kém đi và lượng dầu không đủ sẽ gây ra hiện tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ chi tiết kim loại trong động cơ.

Các chuyên gia kỹ thuật về ô tô khuyến cáo, thay dầu thường phụ thuộc vào quãng đường thường xuyên đi dài hay ngắn, tải trọng xe... Tuy nhiên khoảng từ 5.000 km tài xế nên thay dầu động cơ, đối với xe tải, xe đường dài nên thay dầu ở mức khoảng 3.000 km.

Theo VietQ

Đọc thêm

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.