Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

(Baohatinh.vn) - Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe

che-do-tuan-hoan-2-6922ce63e27b7.jpg

Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

Cách hoạt động của hai chế độ lấy gió trên ô tô

Hệ thống điều hòa trên ô tô hoạt động với hai chế độ chính:

- Lấy gió trong (chế độ tuần hoàn trong): Điều hòa chỉ sử dụng không khí bên trong cabin để làm mát hoặc sưởi. Không khí từ môi trường bên ngoài không được đưa vào xe.

- Lấy gió ngoài: Hệ thống hút một phần không khí từ bên ngoài, trộn với không khí trong xe rồi tiến hành điều hòa nhiệt độ. Nhờ đó, không khí trong cabin luôn được thay mới.

Sự khác biệt về nguyên lý hoạt động khiến mỗi chế độ phù hợp với từng điều kiện khác nhau.

Ưu – nhược điểm của chế độ tuần hoàn trong

Ưu điểm:

- Làm mát hoặc sưởi nhanh hơn do không phải xử lý lượng không khí nóng hoặc lạnh từ môi trường.

- Ngăn khói bụi, mùi hôi và ô nhiễm lọt vào cabin.

- Thích hợp khi đi qua khu vực có mức độ ô nhiễm cao, hầm chui, đường nhiều bụi.

Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi.

Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi.

Nhược điểm:

- Dù mang lại sự tiện lợi, chế độ tuần hoàn trong lại gây ra nhiều hệ lụy nếu sử dụng kéo dài:

- Không khí trở nên ngột ngạt: Không có sự trao đổi với bên ngoài khiến oxy giảm, không khí tù túng. Tài xế dễ có cảm giác mệt mỏi, giảm tập trung.

- Kính xe dễ mờ: Chênh lệch nhiệt độ làm hơi nước ngưng tụ trên kính, gây hạn chế tầm nhìn.

- CO₂ tăng cao: Hành khách hít thở liên tục khiến CO₂ tích tụ trong cabin. Nồng độ CO₂ cao là nguyên nhân gây uể oải, buồn ngủ và phản xạ kém – những yếu tố cực kỳ nguy hiểm khi lái xe tốc độ cao.

Vì sao không nên bật tuần hoàn trong khi chạy cao tốc?

Các chuyến đi cao tốc thường kéo dài liên tục, khiến cabin không được bổ sung oxy nếu bật chế độ tuần hoàn trong suốt quãng đường. Hệ quả là:

- Không khí thiếu thông thoáng khiến người lái dễ buồn ngủ.

- CO₂ tích tụ nhanh, ảnh hưởng sự tỉnh táo và khả năng xử lý tình huống.

- Kính xe dễ bị mờ, đặc biệt khi thời tiết ẩm.

- Oxy giảm gây suy giảm phản ứng và khả năng tập trung.

Những yếu tố này cộng hưởng làm tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong điều kiện tốc độ cao. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo hạn chế duy trì chế độ tuần hoàn trong khi chạy cao tốc.

Chọn chế độ lưu thông không khí sao cho hợp lý

- Khi thời tiết sạch, khô ráo: Nên bật lấy gió ngoài để làm mới không khí.

- Khi gặp khu vực ô nhiễm, hầm chui, trời nhiều bụi: Chuyển sang chế độ tuần hoàn trong để tránh khí xấu xâm nhập.

- Khi lái xe đường dài: Sau mỗi 15 - 20 phút nên mở lấy gió ngoài để bổ sung oxy, giảm CO₂, sau đó có thể chuyển lại tùy tình huống.

- Khi kính bị mờ: Bật lấy gió ngoài và kết hợp sấy kính để làm tan hơi nước nhanh hơn.

Việc sử dụng chế độ lưu thông không khí phù hợp không chỉ giúp tạo sự thoải mái trong cabin mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo và an toàn của người lái. Khi chạy đường cao tốc, tuyệt đối không nên bật chế độ tuần hoàn trong quá lâu. Hãy linh hoạt chuyển đổi giữa hai chế độ dựa trên điều kiện thời tiết, chất lượng không khí và thời gian di chuyển để đảm bảo hành trình an toàn nhất.

Đọc thêm

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.