Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

(Baohatinh.vn) - Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe

che-do-tuan-hoan-2-6922ce63e27b7.jpg

Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi. Tuy nhiên, với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ này quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe.

Cách hoạt động của hai chế độ lấy gió trên ô tô

Hệ thống điều hòa trên ô tô hoạt động với hai chế độ chính:

- Lấy gió trong (chế độ tuần hoàn trong): Điều hòa chỉ sử dụng không khí bên trong cabin để làm mát hoặc sưởi. Không khí từ môi trường bên ngoài không được đưa vào xe.

- Lấy gió ngoài: Hệ thống hút một phần không khí từ bên ngoài, trộn với không khí trong xe rồi tiến hành điều hòa nhiệt độ. Nhờ đó, không khí trong cabin luôn được thay mới.

Sự khác biệt về nguyên lý hoạt động khiến mỗi chế độ phù hợp với từng điều kiện khác nhau.

Ưu – nhược điểm của chế độ tuần hoàn trong

Ưu điểm:

- Làm mát hoặc sưởi nhanh hơn do không phải xử lý lượng không khí nóng hoặc lạnh từ môi trường.

- Ngăn khói bụi, mùi hôi và ô nhiễm lọt vào cabin.

- Thích hợp khi đi qua khu vực có mức độ ô nhiễm cao, hầm chui, đường nhiều bụi.

Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi.

Nhiều tài xế cho rằng việc bật chế độ tuần hoàn không khí trong cabin giúp xe mát nhanh, hạn chế bụi bẩn và mùi hôi.

Nhược điểm:

- Dù mang lại sự tiện lợi, chế độ tuần hoàn trong lại gây ra nhiều hệ lụy nếu sử dụng kéo dài:

- Không khí trở nên ngột ngạt: Không có sự trao đổi với bên ngoài khiến oxy giảm, không khí tù túng. Tài xế dễ có cảm giác mệt mỏi, giảm tập trung.

- Kính xe dễ mờ: Chênh lệch nhiệt độ làm hơi nước ngưng tụ trên kính, gây hạn chế tầm nhìn.

- CO₂ tăng cao: Hành khách hít thở liên tục khiến CO₂ tích tụ trong cabin. Nồng độ CO₂ cao là nguyên nhân gây uể oải, buồn ngủ và phản xạ kém – những yếu tố cực kỳ nguy hiểm khi lái xe tốc độ cao.

Vì sao không nên bật tuần hoàn trong khi chạy cao tốc?

Các chuyến đi cao tốc thường kéo dài liên tục, khiến cabin không được bổ sung oxy nếu bật chế độ tuần hoàn trong suốt quãng đường. Hệ quả là:

- Không khí thiếu thông thoáng khiến người lái dễ buồn ngủ.

- CO₂ tích tụ nhanh, ảnh hưởng sự tỉnh táo và khả năng xử lý tình huống.

- Kính xe dễ bị mờ, đặc biệt khi thời tiết ẩm.

- Oxy giảm gây suy giảm phản ứng và khả năng tập trung.

Những yếu tố này cộng hưởng làm tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong điều kiện tốc độ cao. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyến cáo hạn chế duy trì chế độ tuần hoàn trong khi chạy cao tốc.

Chọn chế độ lưu thông không khí sao cho hợp lý

- Khi thời tiết sạch, khô ráo: Nên bật lấy gió ngoài để làm mới không khí.

- Khi gặp khu vực ô nhiễm, hầm chui, trời nhiều bụi: Chuyển sang chế độ tuần hoàn trong để tránh khí xấu xâm nhập.

- Khi lái xe đường dài: Sau mỗi 15 - 20 phút nên mở lấy gió ngoài để bổ sung oxy, giảm CO₂, sau đó có thể chuyển lại tùy tình huống.

- Khi kính bị mờ: Bật lấy gió ngoài và kết hợp sấy kính để làm tan hơi nước nhanh hơn.

Việc sử dụng chế độ lưu thông không khí phù hợp không chỉ giúp tạo sự thoải mái trong cabin mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo và an toàn của người lái. Khi chạy đường cao tốc, tuyệt đối không nên bật chế độ tuần hoàn trong quá lâu. Hãy linh hoạt chuyển đổi giữa hai chế độ dựa trên điều kiện thời tiết, chất lượng không khí và thời gian di chuyển để đảm bảo hành trình an toàn nhất.

Đọc thêm

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.