45 ngày đêm phá thành công vụ án xâm phạm mồ mả

Ngay trong thời khắc đầu tiên của năm mới Xuân Tân Mão vừa qua, hàng chục hộ dân ở xóm 6 và xóm 7, xã Đức Yên, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã chứng kiến cảnh tượng xót xa, ngỡ ngàng đến căm phẫn: lăng mộ của dòng tộc mình, tổ tiên, cha ông mình bị đập phá tanh bành...

>> Bắt đối tượng đập phá 86 lăng mộ tại nghĩa trang Bà Trầy

Nước mắt đầu xuân

Những giọt nước mắt như ai oái đã đổ ở nghĩa trang Bà Trầy, xã Đức Yên. Ông Phạm Ngọc Minh ở xóm 6 kể lại: Trước chiều 30 Tết, mọi người đến quét dọn, dâng hương tại nghĩa trang xã nhà và mọi thứ không có gì thay đổi. Thế nhưng, sáng 1 Tết (tức ngày 3/2/2011), mọi người đến nghĩa trang, chứng kiến một cảnh tượng chưa từng có. 86 lăng mộ của những người dân không theo đạo bị đập tan hoang, nhất là các phần trang trí, di ảnh...

Công an huyện Đức Thọ khám nghiệm hiện trường
Công an huyện Đức Thọ khám nghiệm hiện trường

Ông Nguyễn Sơn Hà ở xóm 7, xã Đức Yên cho biết thêm: Nghĩa trang Bà Trầy thuộc thôn Hùng Dũng – HTX Yên Long, xã Đức Yên, nằm cạnh đường liên xã Đức Yên và QL 8A. Nghĩa trang có 225 lăng mộ, phía Bắc chủ yếu là cố nhân của người dân theo đạo Thiên chúa, gồm 104 lăng mộ; phía Nam có 118 lăng mộ, 11 dòng họ của những người không theo đạo thiên chúa. Nhưng ở đây, phần mộ bị đập phá là của những dòng họ không theo đạo. Từ trước đến nay, mọi người dân ở đây rất đoàn kết, không có, mâu thuẫn gì. Sự việc xảy ra khiến mọi người hoang mang, bất an lo lắng.

45 ngày đêm phá án

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban chỉ huy Công an huyện Đức Thọ đã nhanh chóng cử trinh sát xuống hiện trường, thu thập thông tin, xác minh làm rõ vụ việc. Với những tính chất nghiêm trọng của vụ việc và dư luận quần chúng nhân dân, sau 1 ngày sau khi sự việc xảy ra, ngày 4/2 (tức mồng 2 Tết), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 07 về “xâm phạm mồ mả”.

Vụ án được khởi tố, mọi phương tiện, lực lượng của Công an huyện Đức Thọ được tăng cường điều tra làm rõ vụ việc. Từ thông tin của 52 hộ gia đình có lăng mộ bị đập phá đến dấu vết thu thập tại hiện trường, Công an Đức Thọ khoanh vùng, chia đối tượng nắm thông tin phục vụ quá trình điều tra.

Dưới sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc và sự phối hợp kịp thời của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đức Thọ gần như thức trắng những ngày xuân để làm sáng tỏ vụ việc.

Qua xác minh, Ban chuyên án nhận định, khả năng xảy ra vụ án có thể là do một số nguyên nhân: chia rẽ lương giáo; mâu thuẫn trong cấp ủy chính quyền; mâu thuẫn trong cấp đất, việc thực hiện chính sách tại địa phương; mâu thuẫn giữa các dòng họ; mâu thuẫn do mê tín dị đoan; do mâu thuẫn tức thời...

Từ những nhận định ban đầu đó, Ban chuyên án tổ chức điều tra sâu, xác minh kỹ, làm rõ nguyên nhân đập phá lăng mộ. Nguyên nhân mâu thuẫn tức thời được lực lượng Công an điều tra kỹ lưỡng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và sự giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân, ngày 17/3, cơ quan Công an có căn cứ triệu tập Nguyễn Trường Lợi (SN 1960) trú ở xóm 7, xã Đức Yên (Đức Thọ) nhằm làm rõ vụ việc.

Ma men biến Nguyễn Trường Lợi thành con thú vật
Ma men biến Nguyễn Trường Lợi thành con thú vật

Ngày 18/3, trước cơ quan Công an, Lợi đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Có đầy đủ chứng cứ, ngày 20/3, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Đức Thọ ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Trường Lợi về tội “Xâm phạm mồ mả” theo điều 246, Bộ Luật Hình sự. Nỗi đau từ rượu

Vụ án được làm sáng tỏ, những cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở được đền đáp khi kẻ xấu bị đưa ra trước ánh sáng pháp luật. Mọi hoài nghi, dư luận của quần chúng nhân dân được giải tỏa. Thế nhưng, ít ai biết được được rằng, lý do mà kẻ ngông cuồng dùng búa đập hàng chục ngôi mộ là do “ma men”.

Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân tức thời, ngay trong đêm đón giao thừa, Lợi đã về nhà (cách nghĩa trang 400m) lấy búa đập những ngôi mộ cho... đã tứ!c. Trước cơ quan điều tra, Nguyễn Trường Lợi khai nhận: 3h sáng 3/2/2011, y từ nhà đi xe đạp vào xóm 6, xã Đức Yên, đến ngã tư Điếm thì gặp một nhóm thanh niên đang ca hát chào đón năm mới. Lợi xích mích, gây gổ với một nhóm thanh niên có mặt tại đó. Được mọi người can ngăn nên Lợi ra về. Trong người đã có sẵn hơi men, Lợi về nhà lấy búa đập phá hàng trăm ngôi mộ kể trên.

Các trinh sát cho biết: Thông thường, Lợi làm ăn, buôn bán trên địa bàn, nhưng khi rượu vào, Lợi hay đánh đập vợ con, đánh đập những người có mâu thuẫn. Vì vậy, Lợi nằm trong diện quản lý, theo dõi của cơ quan Công an. Mới đây, Lợi vừa “xong án” tại cơ sở giáo dục Hoàn Cát (Quảng Trị).

Thay lời kết

Thượng tá Trần Sỹ Xuân - Phó trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, mỗi cán bộ, chiến sỹ, chỉ huy công an các cấp ngay sau nhận nhiệm vụ bắt tay vào cuộc, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, công an xã cùng sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân nên khi điều tra vụ án có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp nhưng có sự đồng thuận của dân, của cấp ủy, chính quyền nên đã tạo điều kiện cho chúng tôi tấn công tội phạm.

Ông Trần Đình Đức - Bí thư Đảng ủy xã Đức Yên tâm sự: Làm rõ vụ việc, chính quyền và nhân dân cảm ơn lực lượng Công an các cấp, bắt đối tượng, giữ vững an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để xã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng. Đây cũng là bài học, để cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục, phổ biến tuyên truyền pháp luật, tránh những điều đáng tiếc xảy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast