Cần có tháI độ kiên quyết với người coi thường phép nước

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thạch ở xóm Hòa Bình, xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) sinh sống trên miếng đất thổ cư có ngõ phía trước giáp ranh với vườn ông Dương Văn Lãnh. Ngõ đi của gia đình ông Thạch đã được hình thành từ lâu và đã được thể hiện trong tờ bản đồ 371. Năm 2005, giữa 2 gia đình xảy ra tranh chấp, khiếu nại về con ngõ này. UBND xã Thạch Đồng đã cử cán bộ địa chính đến đo đạc, cắm mốc theo hồ sơ bản đồ 371 và mời 2 gia đình lên giải quyết. Tại các cuộc làm việc, ông Dương Văn Lãnh và ông Nguyễn Ngọc Thạch đã nhất trí với cách giải quyết của xã, nghĩa là công nhận con ngõ đó tồn tại với chiều dài khoảng 12m, rộng 1,5m...

Ngõ nhà ông Nguyễn Ngọc Thạch bị đào xới.
Ngõ nhà ông Nguyễn Ngọc Thạch bị đào xới.

Đến cuối năm 2005, xuất phát từ tình làng nghĩa xóm, gia đình ông Nguyễn Xuân Lục có đất giáp với ngõ nhà ông Thạch đã nhượng lại cho ông Thạch hơn 20m2 đất để mở rộng ngõ đI nhà mình. Việc thỏa thuận nhượng đất của 2 gia đình có xác nhận của Xóm trưởng xóm Hòa Bình và cán bộ địa chính xã. Thế nhưng, niềm vui chẳng được bao lâu khi ngày 17 - 7 - 2009, ông Dương Xuân Lãnh đã viết đơn kiến nghị lên UBND thành phố Hà Tĩnh “đòi” đất của mình.

Theo ông Lãnh trình bày thì năm 1997, gia đình ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất nói trên với diện tích 382m2. Do thời điểm đó, gia đình ông không sinh sống trên lô đất này nên ông Thạch đã lợi dụng mở một lối đI mà không thông báo. Mặc dù UBND xã Thạch Đồng đã có công văn giảI quyết vụ việc, một lần nữa khẳng định ngõ đI của ông Thạch đã tồn tại từ lâu, không lấn chiếm đất nhưng ông Lãnh vẫn không chấp nhận. CáI lý của ông là đất của mình trên thực tế còn thiếu so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phảI lấy ngõ đI của nhà ông Thạch bù vào. Và, đỉnh điểm của cáI kiểu lý sự lạ đời này là vào sáng 15-8, ông Dương Văn Lãnh đã chở đá về cùng 4 - 5 người xuống đào đường, đổ đá và ngang nhiên chiếm ngõ của ông Thạch.

Ông Trí cho biết thêm: Do diện tích đất thực tế của ông Lãnh ít hơn so với diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông cho rằng lối đI của gia đình ông Thạch thuộc đất của mình. Việc tranh chấp này chúng tôI đã giảI quyết nhưng chưa dứt điểm được một phần là do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (lúc đó đang thuộc thẩm quyền của UBND huyện Thạch Hà - P.V) không ghi rõ Đông - Tây tứ cận nên rất khó phân định. Tuy nhiên, hành vi của ông Lãnh là hoàn toàn sai tráI, không thể vì thiếu đất mà ngang nhiên chiếm đất của người khác.

Không chấp nhận được việc người khác ngang nhiên chiếm đất, bịt lối đI của mình, ông Thạch ra ngăn cản, 2 bên xảy ra tranh cãi, xô xát. Sự việc được báo lên xã và chiều ngày hôm đó, lãnh đạo UBND xã Thạch Đồng cùng cán bộ địa chính, công an trực tiếp đến hiện trường, lập văn bản yêu cầu ông Dương Xuân Lãnh đình chỉ ngay hành vi lấn chiếm, hoàn trả ngay mặt bằng lối đI của nhà ông Nguyễn Ngọc Thạch. Tuy nhiên, ngày 17 - 8, khi chúng tôI xuống Thạch Đồng thì hiện trạng đào xới, lấn chiêm đất vẫn nguyên như cũ. Để vào được nhà ông Thạch, chúng tôI buộc phảI trèo tường lối sau, đI băng qua nhà người khác.

Trao đổi với chúng tôIT, ông Dương Công Trí – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Chiều hôm đó (15 - 8) nhận được tin, tôI và cán bộ địa chính, công an đã đến kiểm tra, có biên bản yêu cầu ông Dương Văn Lãnh đình chỉ việc lấn chiếm hoàn trả lại mặt bằng nhưng ông Lãnh vẫn không thực hiện. Được biết, chiều 17-8, UBND xã đã mời 2 gia đình lên giảI quyết, xác nhận ngõ đI của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thạch và giao trách nhiệm cho ông Dương Văn Lãnh chậm nhất đến trưa ngày 18-8 phảI lấp đất, trả lại nguyên trạng lối đI cho gia đình ông Thạch. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôI nhận được thì đến nay ông Dương Văn Lãnh chỉ mới san lấp được một phần. Ông Dương Đình Bé - Chủ tịch xã Thạch Đồng cho biết nếu ông Lãnh không chấp hành trong vài ngày tới thì xã sẽ ra quyết định cưỡng chế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast