Chống tham nhũng, trước hết cần tập trung vào lĩnh vực đất đai

Theo số liệu điều tra công bố trước đây thì hiện nay ở nước ta có đến 10 lĩnh vực xảy ra tham nhũng nhiều nhất như thuế, hải quan, cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra, cảnh sát kinh tế...Trong đó, đất đai vẫn là lĩnh vực xảy ra tham nhũng nhiều nhất, nghiêm trọng nhất, gây thiệt hại lớn nhất cho tài sản của nhà nước và nhân dân

Cảnh khiếu kiện đất đai trước cửa công quyền của người dân. Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Tình trạng tham nhũng hiện nay được Đảng và Nhà nước ta coi là quốc nạn, là nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ. Do đó, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng không những của cả hệ thống chính trị và mà còn là của mọi người dân. Mặc dù, các cơ quan có thẩm quyền đã triển khai nhiều biện pháp để đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhưng có thể khẳng định rằng tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua không hề suy giảm mà diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi, quy mô và mức độ thiệt hại gây ra ngày càng lớn hơn. Vấn đề cấp bách hiện nay đặt ra là phải làm sao kiềm chế, đẩy lùi tình trạng tham nhũng và dần từng bước, từng bước tiến tới có thể khống chế, tận diệt được hoàn toàn quốc nạn này.

Theo chúng tôi, nếu muốn làm được điều này thì các nhà chức trách cần phải tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng, nhức nhối nhất, tránh việc triển khai quá rộng, tràn lan nên hiệu quả mang lại không cao. Theo số liệu điều tra công bố trước đây thì hiện nay ở nước ta có đến 10 lĩnh vực xảy ra tham nhũng nhiều nhất như thuế, hải quan, cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra, cảnh sát kinh tế...Trong đó, đất đai vẫn là lĩnh vực xảy ra tham nhũng nhiều nhất, nghiêm trọng nhất, gây thiệt hại lớn nhất cho tài sản của nhà nước và nhân dân. Đồng thời, theo số liệu thống kê có độ tin cậy tương đối cao của các cơ quan chức năng thì có trên 86% tổng số các vụ khiếu kiện của nhân dân là liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Các bị cáo vụ tham nhũng đất đai ở Gò Vấp tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Vietbao.vn

Bởi vì, đất đai là lĩnh vực rất phức tạp, có yếu tố lịch sử rất khó giải quyết và có giá trị đặc biệt lớn trong khi các văn bản pháp luật quy định về vấn đề này còn bất cập, chồng chéo, tính khả thi chưa cao nên các tranh chấp về đất đai thường xuyên nảy sinh như tranh chấp về đất đai giữa cá nhân với nhau, tranh chấp giữa cá nhân với tổ chức, cơ quan; tranh chấp giữa nhà nước với công dân; khiếu nại, tố cáo về mức giá đền bù, giải phóng mặt bằng, tiêu cực trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cưỡng chế thi hành án...Nhiều vụ việc kéo dài dai dẳng, không thể có kết quả cuối cùng do nhiều nguyên nhân khác nhau, về khách quan là do nguồn gốc lịch sử, do chính sách đất đai, do biến động giá cả...Còn về chủ quan là do các hành vi tiêu cực, tham nhũng, hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi của con người, nhất là những cá nhân, tổ chức có thẩm quyền gây ra.

Vì vậy, nếu muốn công cuộc phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả thiết thực các cơ quan có thẩm quyền, trước hết cần phải tập trung đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Nếu làm tốt công tác này vừa trực tiếp làm giảm tình trạng tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, vừa gián tiếp hạn chế việc khiếu kiện của công dân về lĩnh vực này ngày càng gia tăng, nghiêm trọng hiện nay./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast