Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

(Baohatinh.vn) - Thời gian tới, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục được triển khai đồng bộ, chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, Nhân dân và phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Chiều 25/1, Sở Tư pháp Hà Tĩnh chức hội nghị tổng kết các chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2023 và ký kết các chương trình phối hợp năm 2024.

Đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng dự.

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Đại diện các sở, ban, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Trong năm 2023, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp PBGDPL với 9 cơ quan, gồm: Ban ATGT tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Hội Luật gia tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, Cục Quản lý thị trường và Sở GD&ĐT.

Sau khi chương trình phối hợp được ký kết, các cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công đã chủ động triển khai các nội dung PBGDPL kịp thời, đồng bộ và có hiệu quả.

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Trưởng phòng PBGDPL Nguyễn Thị Hoa Phượng thông qua báo cáo kết quả thực hiện chương trình phối hợp.

Sở Tư pháp đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về ATGT cho gần 200 tuyên truyền viên, hòa giải viên trên địa bàn Hương Khê; phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa tin kịp thời các hoạt động tư pháp nói chung và PBGDPL nói riêng. Đặc biệt là các hoạt động do Sở tổ chức như: Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp tỉnh; tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở...

Phối hợp với Hội Luật gia tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 13 lớp tập huấn tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên cơ sở; phối hợp với Tỉnh đoàn tập huấn nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL và trao đổi, giới thiệu một số mô hình PBGDPL tiêu biểu trên địa bàn tỉnh cho các cán bộ, đoàn viên thanh niên...

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ngô Đình Vân đề xuất một số nội dung tại hội nghị.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”, với hơn 102 nghìn người tham dự, hơn 170 nghìn lượt thi.

Ngoài các đơn vị tham gia ký kết chương trình phối hợp, trong năm 2023, Sở Tư pháp cũng đã chủ động phối hợp với nhiều cơ quan, địa phương trong triển khai công tác PBGDPL nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác PBGDPL.

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Quyên kiến nghị một số nội dung tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác PBGDPL của năm qua. Đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL thời gian tới.

Theo đó, năm 2024, các cơ quan tham gia ký kết chương trình phối hợp PBGDPL tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức PBGDPL; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, tập trung phối hợp xây dựng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL của các ngành, cơ quan tham gia phối hợp...

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đinh Văn Hồng phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đinh Văn Hồng đề nghị các cơ quan tham gia ký kết chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức công tác PBGDPL. Về nội dung cần tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật mới, những vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; bám sát các nhiệm vụ chính trị, yêu cầu phát triển KT-XH quan trọng của tỉnh, nhiệm vụ chính trị của ngành và của mỗi cơ quan, đơn vị.

Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL tại ngành, cơ quan, đơn vị để làm lực lượng nòng cốt trong công tác PBGDPL, làm cầu nối đưa pháp luật đến với cán bộ và Nhân dân. Quan tâm bố trí kinh phí, trang thiết bị, nguồn nhân lực để thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL tại cơ quan, đơn vị...

Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật

Sở Tư pháp tiến hành ký kết chương trình phối hợp PBGDPL với các đơn vị năm 2024.

Mỗi tháng, Báo Hà Tĩnh xây dựng và tổ chức thực hiện 4 chuyên trang Pháp luật và Đời sống, 1 chuyên trang ATGT, 3 chuyên mục Chuyện vụ án, 4 chuyên mục Luật sư của bạn, 2 chuyên trang Vì chủ quyền an ninh biên giới, 2 chuyên trang Quốc phòng toàn dân, 2 chuyên trang An ninh nhân dân trên ấn phẩm báo in.

Đặc biệt, các vấn đề liên quan tới công tác tuyên truyền PBGDPL được chuyển tải đa dạng dưới nhiều hình thức hấp dẫn bạn đọc.

Trong năm, trên 2 ấn phẩm báo in và báo điện tử, Báo Hà Tĩnh đã chuyển tải hơn 1.200 tin, bài, ảnh có nội dung tuyên truyền pháp luật. Các sản phẩm còn lan tỏa rộng rãi đến đông đảo bạn đọc qua Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử, Truyền hình Báo Hà Tĩnh và các nền tảng mạng xã hội.

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast