Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương làm việc tại Hà Tĩnh

Trong hai ngày 12-13/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương do đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Nguyễn Văn Hiện làm trưởng đoàn đã vào làm việc tại Hà Tĩnh. Dự các buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnhTrần Minh Kỳ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Tiến Dũng cùng đại diện các sở, ngành, địa phương hữu quan.

Đoàn công tác dâng hương tại mộ TBT Trần Phú
Đoàn công tác dâng hương tại mộ TBT Trần Phú

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TƯ ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” , tỉnh ta đã thu được những kết quả tích cực. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ được quan tâm thực hiện thường xuyên , cán bộ bố trí đủ, chất lượng được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, các cơ quan tư pháp đã tranh thủ được sự giúp đỡ của TƯ, chính quyền địa phương để đầu tư trụ sở làm việc, trại tạm giam, nhà tạm giữ và các phương tiện phục vụ hoạt động với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Công tác bắt, tạm giam, tạm giữ và phê chuẩn đã được cơ quan tố tụng hai cấp thực hiện thận trọng, đảm bảo quy định. Nhờ chất lượng hoạt động tố tụng được tiếp tục nâng cao, mối quan hệ phối hợp được tăng cường nên đã kịp thời phát hiện, tập trung khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 49, cơ quan điều tra đã khởi tố 1.857 vụ với 3.488 bị can, Viện kiểm sát đã thụ lý kiểm sát điều tra 2.048 vụ với 3.759 bị can, toàn án đã đưa ra xét xử, viện kiểm sát tiến hàn công tố và kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 1.756 vụ với 3.155 bị cáo sơ thẩm…. Các vụ án đã xét xử không có trường hợp nào oan sai, phải đình chỉ điều tra hay Viện Kiểm soát truy tố, toà tuyên án không phạm tội. Trong thi hành án hình sự, các ngành tư pháp đã phối hợp tốt trong việc ra soát, theo dõi số bị án có hiệu lực pháp luật, việc ra quyết định và kết quả thi hành nên tỷ lệ bị án có hiệu lực pháp luật được thi hành hàng năm cao. Chất lượng giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh tế, lao động và yêu cầu tuyên bố phá sản nhìn chung được đảm bảo.

Trong đợt công tác này, đoàn cũng đã làm việc tại huyện Đức Thọ, Thành phố Hà Tĩnh, Toà án nhân dân tỉnh và đi dâng hương tại mộ Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương Nguyễn Văn Hiện:

Hà Tĩnh đã có nhiều kết quả tốt trong lĩnh vực cải cách tư pháp trong thời gian qua. Trong thời gian tới, các cơ quan tư pháp ở Hà Tĩnh cần tiếp tục nổ lực phấn đấu để đạt được những kết quả tốt hơn. Trong đó cần chú trọng đến việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cải cách tư pháp; tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử để đạt kết quả tốt hơn; từng bước khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công tác; cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ luật sư…..

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast