Gã thanh niên sám hối sau khi gây tai nạn rồi bỏ chạy

(Baohatinh.vn) - “Giá như lúc đó bị cáo dừng lại giúp đỡ bị hại, giá như bị cáo quan sát kỹ và đi chậm hơn... thì mọi chuyện đã khác”, Lê Đình Công Đức (SN 2001, trú thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) nói tại phiên xử.

Gã thanh niên sám hối sau khi gây tai nạn rồi bỏ chạy

Bị cáo Lê Đình Công Đức trước bục khai báo.

Thế nhưng, Lê Đình Công Đức hiểu rằng, 2 từ “giá như” chẳng hề tồn tại ngay lúc này. Giờ đây, gã đang đối mặt với bao ngổn ngang suy nghĩ về hậu quả không thể bù đắp đối với hành vi mình đã gây ra cho bị hại.

Theo bản cáo trạng do đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh công bố tại phiên xử sơ thẩm trực tuyến diễn ra vào chiều ngày 30/1/2023, khoảng 19 giờ 10 phút ngày 9/6/2023, Lê Đình Công Đức điều khiển xe mô tô di chuyển từ hướng đường Hà Hoàng vào ngã ba giao nhau giữa đường Hà Hoàng và đường Trần Phú (thuộc địa phận xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) để chuyển hướng rẽ trái vào trung tâm TP Hà Tĩnh thì va chạm với xe mô tô do bà Lê Thị Lưu (SN 1972, trú xã Thạch Sơn, Thạch Hà) điều khiển đi trên đường Trần Phú, hướng ra thị trấn Thạch Hà.

Hậu quả, bà Lê Thị Lưu bị chấn thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể 73%. Ngay sau khi gây tai nạn, Lê Đình Công Đức không ở lại sơ cứu người bị thương mà đã điều khiển xe mô tô rời khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm. Ngay sau đó, Đức đã bị Công an TP Hà Tĩnh bắt giữ.

Tại phiên xử, căn cứ vào các tài liệu vụ án, Hội đồng xét xử nhận định, trong vụ án này, lỗi chính thuộc về Lê Đình Công Đức. Bị cáo đã điều khiển xe mô tô không giảm tốc độ khi đi vào nơi giao nhau với đường ưu tiên để đảm bảo an toàn, chuyển hướng không đảm bảo an toàn và không nhường đường cho phương tiện đi trên đường ưu tiên là những nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Còn về phía bà Lê Thị Lưu, có một phần lỗi không giảm tốc độ khi đi vào nơi giao nhau với đường không ưu tiên để đảm bảo an toàn.

Khi được vị hội thẩm chất vấn về hành vi bỏ chạy của mình, ánh mắt Đức như mờ đi vì ân hận, day dứt. Đức nghẹn giọng: “Hơn lúc nào hết, bị cáo thấm thía sâu sắc việc gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Chỉ vì suy nghĩ giản đơn của bản thân, vì thiếu trách nhiệm với xã hội, hành vi ấy đã biến bị cáo trở thành kẻ phạm tội hình sự. Giờ đây, bị cáo đã thức tỉnh về hành vi của mình. Tận đáy lòng, bị cáo xin lỗi bị hại và tha thiết toà giảm nhẹ mức án để bị cáo sớm được trở về làm người có ích cho gia đình, xã hội”.

Gã thanh niên sám hối sau khi gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sau khi xem xét kỹ các tình tiết, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Lê Đình Công Đức 30 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Hội đồng xét xử phân tích thêm, hành vi của Lê Đình Công Đức đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây tổn hại tới sức khoẻ của người khác. Sau khi gây tai nạn, bị cáo trốn tránh trách nhiệm, không cứu giúp người bị nạn. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tính răn đe.

Tuy nhiên, xét thấy, phía người nhà nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo thành khẩn khai báo nên đây là cơ sở để Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo sớm hòa nhập cộng đồng.

Từ những lập luận nói trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Đình Công Đức 30 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Phiên tòa cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai đang coi thường pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là hành vi bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi gây tại nạn. Đây là hành vi vừa gây nguy hiểm đến tính mạng cho bị hại, vừa bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast