"Hành trang" vào đời là chuỗi "chiến tích" bất hảo

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì lòng tham, thêm một lần nữa, 2 bị cáo lầm đường, lạc lối. Để rồi, khi mới ở độ tuổi còn rất trẻ, chúng đã bước vào đời cùng với “hành trang” là quá khứ nhuốm màu tù tội.

Khuôn mặt bất cần là ấn tượng rõ nét nhất về 2 kẻ đang đứng trước vành móng ngựa. Đây không phải là lần đầu tiên, Nguyễn Đức Tùng (SN 1994, xã Đức Dũng, Đức Thọ) và Phan Quốc Nhật (SN 1991, xã Đức Thủy, Đức Thọ) phải đối diện với sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.

Trước khi ra hầu tòa với tội danh “Trộm cắp tài sản”, ngày 30/7/2014, Nguyễn Đức Tùng bị TAND thị xã Hồng Lĩnh xử phạt 10 tháng tù giam vì sở thích “chôm” đồ người khác. Bản thân bị cáo cũng từng bị Chủ tịch UBND xã Đức Dũng ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương trong thời hạn 6 tháng vào năm 2013.

Không kém cạnh “đồng nghiệp”, Phan Quốc Nhật từng phải bóc lịch 27 tháng tù giam về tội “Trộm cắp” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trong quá khứ, y từng bị Công an huyện Đức Thọ xử phạt hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

"Hành trang" vào đời là chuỗi "chiến tích" bất hảo ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Đức Tùng và Phan Quốc Nhật tại phiên tòa sơ thẩm.

Mặc dù vậy, Nguyễn Đức Tùng và Phan Quốc Nhật dường như vẫn chưa có ý định hoàn lương. Chỉ trong 2 ngày 1 - 2/3/2015, hai đạo chích đã thực hiện trót lọt 2 vụ trộm, lấy đi chiếc xe máy mang nhãn hiệu Yamaha Luvias biển kiểm soát 38L1-4702 của chị Nguyễn Thị Sông La (phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) trị giá 18 triệu đồng và chiếc còn lại hiệu Honda WaveS biển kiểm soát 38R1-2029 của anh Phạm Ngọc Quang (xã Thạch Đồng, TP Hà Tĩnh) trị giá 10,8 triệu đồng. Sau khi đạt được mục đích, Tùng và Nhật đã bán lại tài sản trộm cắp được để lấy tiền tiêu xài.

Là con trai út trong gia đình có 4 anh chị em, Nguyễn Đức Tùng luôn được bố mẹ chiều chuộng. Đấng sinh thành của Tùng luôn dành hết tình cảm cho cậu con út mà không biết rằng, “cây non” cần phải được uốn nắn, rèn dạy. Trái với sự thương yêu, kỳ vọng của người lớn, Tùng chỉ dành 9 năm cho con đường đèn sách rồi bỏ học, lao động tự do kiếm sống. Dù là anh cả của 2 đứa em, nhưng Phan Quốc Nhật lại không trở thành tấm gương cho các em mình. Thiếu sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ, 2 bị cáo đã vô tình rơi vào cạm bẫy, tiếp xúc với những mặt trái của cuộc đời.

Hành vi của Nguyễn Đức Tùng và Phan Quốc Nhật không chỉ gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Là thanh niên sức dài, vai rộng, lẽ ra, các bị cáo phải luôn ý thức về hành động của mình. Nhưng xuất phát từ lòng tham và sở thích hưởng thụ trên thành quả lao động của người khác, Nguyễn Đức Tùng và Phan Quốc Nhật liên tiếp sa vào con đường phạm tội. Sau khi phạm tội, cả Tùng và Nhật đã chủ động tác động với gia đình bồi thường dân sự cho bị hại, phía bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Nhưng, xét cho cùng, các bị cáo cần phải được cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục.

27 tháng tù giam cho Nguyễn Đức Tùng và 24 tháng tù giam cho Phan Quốc Nhật là bản án cao nhất được đưa ra. Một lần nữa, đường trở về với 2 thanh niên trẻ tuổi thêm phần chật hẹp. Phiên tòa đã kết thúc nhưng vết trượt dài của các bị cáo vẫn còn vương vấn trong lòng người. Giá như, đấng sinh thành của 2 bị cáo quan tâm, uốn nắn và dạy dỗ con đúng cách, có lẽ đã không có ngày phải chua xót nhận lấy trái đắng như hôm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast