Hoạt động xét xử phải đảm bảo “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”

Chiều 11/6, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Pháp chế - HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với TAND tỉnh để nghe báo cáo kết quả hoạt động của ngành, chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Khóa XVI. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn Thẩm phán Thiều Đình Duy cùng các thành viên Ban pháp chế và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Thời gian qua, hoạt động của ngành TAND đã giành được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong năm 2012 và 6 tháng năm 2013, toàn ngành đã thụ lý, giải quyết 1.947 vụ, việc các loại. Nhìn chung, chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng thời hạn, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội.

Hiệu quả công tác giải quyết các loại án của ngành TAND tỉnh đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, ổn định tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, TAND 2 cấp đã lựa chọn và đưa ra xét xử 86 vụ án lưu động, 45 án điểm. Hoạt động này đã góp phần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và giải trình một số nội dung liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, chất lượng hoạt động, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán và cán bộ của ngành; nêu lên những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và các giải pháp để hoạt động của ngành TAND ngày càng đạt kết quả tốt hơn.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và kết quả hoạt động của ngành TAND tỉnh trong thời gian qua, chia sẻ những khó khăn, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất và chỉ ra các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Đặc biệt, ngành TAND cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cấp, ngành liên quan đến hoạt động tố tụng; phân loại, đánh giá, xử lý tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo và tiếp tục có kế hoạch đẩy mạnh công tác đạo tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ ngàn; phát huy sức mạnh tập thể, đoàn kết nội bộ để tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử, giải quyết các loại án đảm bảo “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast