Lấy ý kiến các luật gia về Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/4, Hội Luật gia Hà Tĩnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức lấy ý kiến các luật gia trong toàn tỉnh về Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Lấy ý kiến các luật gia về Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi ảnh 1

Bộ luật Dân sự (BLDS) hiện hành (được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 7 thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2006) đã góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện KT-XH; phát huy dân chủ; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác.

Tuy nhiên, qua 10 năm thực hiện, các quy định của BLDS hiện hành không còn phù hợp, việc sửa đổi nhằm cụ thể hóa các chế định của Hiến pháp năm 2013 là cần thiết.

Lấy ý kiến các luật gia về Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi ảnh 2

Dự thảo BLDS sửa đổi được soạn thảo công phu với 6 phần, 26 chương, 712 điều. So với BLDS hiện hành, dự thảo BLDS quy định nhiều vấn đề mới; có tính đột phá trong công nhận, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực dân sự; bảo vệ và bảo đảm quyền con người; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển KT-XH.

Tại hội nghị, ý kiến của đại biểu tập trung vào các nội dung: trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự; hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức; quyền nhân thân; quyền của người quản lý di sản; các hình thức sở hữu; lãi suất trong hợp đồng vay tài sản; bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu; thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác…

Việc lấy ý kiến luật gia vào dự thảo BLDS sửa đổi nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của các nhà làm luật trong hoạt động lập pháp, lập quy của Nhà nước, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm, bảo đảm quyền công dân trong công tác xây dựng pháp luật và tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast