Lời xin lỗi “gió bay”...

(Baohatinh.vn) - Ngoài vụ trộm ở xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh), Nguyễn Trí Thịnh từng có 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Không quá khi nói lời xin lỗi của Nguyễn Trí Thịnh ((SN 1981, trú tổ dân phố 9, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chẳng khác nào "lời nói gió bay”. Một lần, thêm một lần, rồi nhiều lần như thế... đến mức người thân của bị cáo cũng phải nghi ngại, liệu có được mấy thực tâm trong mỗi lời Thịnh nói ra ở tòa.

Lời xin lỗi “gió bay”...

Nguyễn Trí Thịnh tại phiên xử sơ thẩm trực tuyến vào chiều 23/11/2023.

Ở tuổi của Nguyễn Trí Thịnh phần lớn bạn bè cùng trang lứa đều đã yên bề gia thất; còn bị cáo, nhìn trước ngó sau chẳng có gì: không nghề nghiệp, không vợ, không tài sản...

Không chỉ ở chỗ Nguyễn Trí Thịnh sinh sống mà nhiều nơi khác cũng đều biết đến “tiếng tăm” của gã. Ngặt nỗi, Thịnh càng “nổi tiếng” theo cách phạm sai lầm bao nhiêu thì mẹ và người thân của gã càng xấu hổ và đau lòng bấy nhiêu.

Theo bản cáo trạng công bố tại phiên xử sơ thẩm trực tuyến: tối 20/7/2023, Nguyễn Trí Thịnh đi bộ một mình đến thôn Thắng Lợi, xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) với mục đích tìm kiếm sơ hở tại nhà dân để trộm cắp tài sản. Đến khoảng 20h30’ cùng ngày, khi đến trước nhà số 21, ngách 7, ngõ 593, đường Mai Thúc Loan (thuộc thôn Thắng Lợi), Thịnh quan sát thấy nhà không khóa cửa, trong nhà không có ai nên đã lẻn vào lấy trộm một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 12 Pro Max trị giá 14.500.000 đồng rồi đem đi cầm cố với giá 1.000.000 đồng để chi tiêu cá nhân.

Lời xin lỗi “gió bay”...

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh công bố bản cáo trạng.

Đáng nói, ngoài vụ trộm nói trên, Nguyễn Trí Thịnh từng có 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Lật dở từng trang lý lịch của gã, các thành viên Hội đồng xét xử đều lắc đầu ngán ngẩm. Mở đầu chuỗi thành tích bất hảo của Thịnh là vào ngày 5/1/2011, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) kết án 1 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Không biết Thịnh nghĩ gì, chỉ biết rằng sau lần đó, lý lịch xấu của bị cáo ngày một dày lên.

Sau lần vào “nhập trại” đó, Nguyễn Trí Thịnh liên tiếp sai lầm. Những lời mà mẹ, anh chị và người thân khuyên nhủ với Thịnh chẳng khác gì “nước đổ lá môn” nên gã cứ trượt dài từ sai lầm này đến sai lầm khác. “Phi vụ” này là một minh chứng, bởi đây là lần thứ 5 Thịnh hầu tòa.

Ra tù vào khám, hết lần này đến lần khác Nguyễn Trí Thịnh xin lỗi và hứa hẹn người thân là lần cuối phạm tội, nhưng rồi “đâu lại vào đó” khiến gia đình, người thân mất hết niềm tin vào gã. Con đường báo hiếu, hoàn lương của gã cứ thế mờ dần trong tâm khảm người mẹ già năm nay đã ngoài 90 tuổi...

Lời xin lỗi “gió bay”...

33 tháng tù giam là phán quyết cuối cùng mà Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh dành cho Nguyễn Trí Thịnh về tội “Trộm cắp tài sản”.

“Bị cáo không rút được bài học kinh nghiệm gì cho bản thân sau những lần sai phạm trước đó hay sao?”, “Bị cáo nghĩ xem mình đã có trách nhiệm của một người con đối với đấng sinh thành hay chưa?”. Sau mỗi câu hỏi như vậy của vị chủ tọa đặt ra, Nguyễn Trí Thịnh chỉ cúi mặt im lặng không trả lời.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Trí Thịnh rưng rưng: “Quá trình thực hiện hành vi phạm tội của mình, bị cáo biết nếu bị phát hiện sẽ phải trả giá đắt nhưng vì không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã làm liều. Giờ đây, bị cáo rất ân hận về hành vi của mình. Trong khoảng thời gian ngồi tù lần này, bị cáo hứa sẽ cố gắng cải tạo thật tốt, sớm hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội”.

Những lời biện bạch của Nguyễn Trí Thịnh không nhận được sự cảm thông của hội đồng xét xử. Mức án được tuyên ngày hôm đó dành cho Nguyễn Trí Thịnh về tội “Trộm cắp tài sản” là 33 tháng tù giam. Lần này, gia đình và người thân của Thịnh phải mất ngần ấy thời gian để biết được đây có đúng là lời xin lỗi cho lần phạm tội cuối cùng như gã đã hứa hẹn lúc vãn tòa hay không.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast