Một quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh gần 5 năm không thực hiện được

Sau gần 5 năm kể từ ngày Quyết định 1252/QĐUB của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thu hồi lô đất của Xí nghiệp kinh doanh lương thực tổng hợp Hà Tĩnh có hiệu lực, 1.953m2 đất thu hồi vẫn chưa thuộc quyền quản lý của nhà nước. Nguyên nhân chính chỉ vì trước khi “chia tay” với lô đất này, Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh đã kịp bán tài sản trên đất gồm 2 dãy nhà kho, nhà làm việc và một dãy ốt cho ông Phan Văn Đàn là cán bộ của Xí nghiệp.

Trước đây, Xí nghiệp kinh doanh lương thực tổng hợp Hà Tĩnh (KDLTTH Hà Tĩnh – nay là Công ty CP lương thực Hà Tĩnh) thuộc Công ty lương thực Thanh Nghệ Tĩnh có khu đất rộng 1.953m2 thuộc địa bàn thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên dùng để làm kho lương thực. Năm 2003, diện tích đất này được chuyển sang thuê đất theo quyết định số 2763 QĐ/UB-NL3 của UBND tỉnh. Đồng thời, đơn vị được cấp GCNQSD đất số V777519 có thời hạn sử dụng là 50 năm (kể từ ngày 1-1-1996 đến 1-1-2046).

GCNQSD đất đã có QĐ thu hồi nhưng vẫn trong tay ông Đàn
GCNQSD đất đã có QĐ thu hồi nhưng vẫn trong tay ông Đàn

Thời gian đó, Xí nghiệp KDLTTH không phát huy được hiệu quả kinh doanh, khu đất này cho một số cá nhân thuê ốt buôn bán gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trên cơ sở đơn xin trả đất ngày 16-1-2204 của đơn vị, UBND xã Cẩm Thành có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các cấp ngành thực hiện việc thu hồi đất. Ngày 28-6-2005, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1252 QĐ/UB-NL1 thu hồi diện tích đất nói trên giao cho UBND xã Cẩm Thành quản lý, được cử tri và nhân dân địa phương đồng tình hưởng ứng.

Về nguyên tắc, khi đất được thu hồi chuyển sang cho UBND xã Cẩm Thành quản lý, tài sản trên đất phải được chủ sở hữu giải tỏa. Tuy nhiên, sau rất nhiều công văn và hàng chục cuộc họp, ông Phan Văn Đàn vẫn không chịu giải phóng mặt bằng. Lý do ông Đàn đưa ra là 1.953 m2 này thuộc quyền sử dụng của ông, Xí nghiệp đã bán cho ông tài sản trên đất và quyền sử dụng đất 50 năm.

Mọi phương án tổ chức giải phóng mặt bằng, thu hồi đất được các cấp, ngành đưa ra bàn bạc suốt mấy năm nay. Các giải pháp tuyên truyền, vận động, kể cả chính sách ưu đãi vẫn không được ông Đàn chấp nhận. QĐ 1252 vẫn không thực hiện được. Điều đáng nói là sự thiếu hợp tác của chính Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh. Khi không thể thuyết phục được ông Đàn tự giác chấp hành, UBND huyện Cẩm Xuyên thống nhất phương án cưỡng chế nhưng các yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu của địa phương đều không được Xí nghiệp thực hiện đầy đủ. Tại điều 2 của QĐ 1252 “giao cho Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh phải nộp lại GCNQSD đất số V777519 cho Sở TN -MT” vẫn chưa được đơn vị này chấp hành. Và nguy hại thay, GCNQSĐ đất đó lại đang nằm trong tay của ông Đàn.

Không hiểu tại sao khi làm thủ tục bán tài sản thanh lý cho ông Phan Văn Đàn, đại diện lãnh đạo Xí nghiệp đã “kèm thêm” cả GCNQSD đất? Chính vì thế, ông Đàn cho rằng Xí nghiệp đã bán tài sản và đất cho ông. Điều khó hiểu hơn là trong đơn xin trả đất, Xí nghiệp đã “kính đề nghị chính quyền địa phương và các cấp có thẩm quyền xét giải quyết cho ông Phan Văn Đàn làm thủ tục để được chuyển quyền sử dụng đất theo luật định” (?!)

Ông Phan Văn Đàn cho biết, thời điểm đó giá đất ở đây một lô chỉ 5 triệu đồng, không lẽ tôi bỏ ra hơn 100 triệu (trong hợp đồng mua bán là 75 triệu – PV) chỉ để mua máy căn nhà cấp 4 cũ nát. Rõ ràng, Xí nghiệp bán cho tôi cả đất và tài sản mới giao lại GCNQSD đất và viết trong đơn như thế chứ. Mà nếu không bán đất, tại sao xí nghiệp không quy định ngày tôi phải giải phóng mặt bằng, không trả lại bìa đất cho cơ quan chức năng. Người mua và người bán còn cả đấy, ai sai phải bị xử lý chứ huyện không thể lấy không miếng đất này của tôi được!

Trước sự bất hợp tác, chống đối việc thanh lý tài sản, giải phóng mặt bằng của ông Phan Văn Đàn, UBND huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo UBND xã Cẩm Thành lập Hội đồng định giá tài sản và nhiều lần tổ chức họp, yêu cầu ông Đàn phối hợp giải quyết, nếu không sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Đơn xin trả đất có ý kiến đề nghị khó hiểu của Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh.
Đơn xin trả đất có ý kiến đề nghị khó hiểu của Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đức Quang – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Đến nay, việc tổ chức thực hiện thu hồi đất theo quyết định 1252 của UBND tỉnh vẫn chưa thực hiện xong vì ông Đàn không chịu hợp tác trong khi huyện, xã muốn giải quyết hợp tình, hợp lý. Tại cuộc họp ngày 10-11-2009, chúng tôi thống nhất ưu tiên cho ông Phan Xuân Đàn 1 lô đất lối 1 theo quy hoạch trên lô đất này theo khung giá đất năm 2009 của tỉnh (QĐ 3737). Tài sản trên đất Hội đồng định giá là 107 triệu ông Đàn được nhận, còn xử lý tài sản do ông quyết định. Nếu ông Đàn vẫn không đồng ý, chúng tôi sẽ quyết định cưỡng chế.

Không loại trừ khả năng năm 2004, ông Đàn đã nhầm lẫn việc mua tài sản trên đất là được quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đó chỉ là nhầm lẫn đáng tiếc của cá nhân ông. Xét về góc độ pháp lý, việc mua bán giữa xí nghiệp và ông Đàn chỉ là 2 dãy nhà kho, nhà làm việc và 1 dãy ốt. Trong hợp đồng mua bán, hóa đơn thanh toán thể hiện rõ những tài sản thanh lý. Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh không có thẩm quyền chuyển nhượng QSD đất cho ông, thế nên nếu điều đó xảy ra thì hợp đồng này cũng vô hiệu vì trái luật.

Có thể khẳng định, lô đất có diện tích 1.953 m2 của Xí nghiệp KDLTTH Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh ra quyết định thu hồi, giao cho UBND xã Cẩm Thành quản lý là đúng luật. Bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không chấp hành quyết định này là vi phạm pháp luật và cần được xử lý nghiêm minh. Đã đến lúc, chính quyền huyện Cẩm Xuyên cần có biện pháp kiên quyết xử lý, tổ chức cưỡng chế để giữ nghiêm phép nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast