MTTQ tỉnh, Sở Tư pháp góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/8, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi gồm 26 chương, 443 điều, tăng 99 điều so với BLHS hiện hành. Phạm vi sửa đổi, bổ sung BLHS được xác định là cơ bản và toàn diện.

MTTQ tỉnh, Sở Tư pháp góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự ảnh 1

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá dự thảo BLHS sửa đổi cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Hiến pháp năm 2013; tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

MTTQ tỉnh, Sở Tư pháp góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự ảnh 2

Luật sư Lê Mạnh Hùng cho rằng, cần thiết phải bổ sung kịp thời một số loại tội phạm mới vào BLHS

Góp ý vào dự thảo, đại biểu tham gia nhiều ý kiến khác nhau về trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội…

Nhiều ý kiến tán thành Điều 63 BLHS sửa đổi, trong đó không áp dụng án tử hình đối với những trường hợp được ân giảm, không áp dụng án tử hình đối với người bị kết án từ 75 tuổi trở lên.

MTTQ tỉnh, Sở Tư pháp góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự ảnh 3
Ông Hồ Văn Giáp - Hội Luật gia Hà Tĩnh: Cần phải bổ sung hình phạt tăng nặng đối với lứa tuổi vị thành niên phạm tội nghiêm trọng, như giết người, cướp tài sản, hiếp dâm...

Về chuyển đổi hình phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn (tại Điều 35, Điều 36 dự thảo), hầu hết các ý kiến cho rằng nên chuyển đổi để tính thượng tôn pháp luật được thể hiện rõ hơn. Kết quả tổng kết 14 năm thi hành BLHS cho thấy, hình phạt tiền và hình phạt cải tạo không giam giữ hiệu quả thấp, vì thế đã làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Về việc thay thế tội có ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng những tội danh cụ thể trong lĩnh vực kinh tế, hầu hết đại biểu cho rằng, nên quy định bằng những tội danh cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế nhằm tăng cường tính minh bạch của BLHS, tránh sự tùy tiện trong việc áp dụng BLHS để xử lý tội phạm.

Đại biểu cũng cho rằng, nên giữ nguyên việc xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng mà gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đang có án tích.

MTTQ tỉnh, Sở Tư pháp góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự ảnh 4

Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Thắng: Nên bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân phạm tội vì ngày càng có nhiều tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp phạm tội chứ không chỉ mỗi cá nhân...

Đa phần đại biểu đồng tình bãi bỏ các tội danh: tội hoạt động phỉ, tội tảo hôn, tội kinh doanh trái phép, tội báo cáo sai sự thật trong quản lý kinh tế…, vì đây là những tội danh không phù hợp với tình hình phát triển KT-XH hiện nay và thay vào đó một số tội danh mới trong cơ chế thị trường.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast