Tôn vinh Hiến pháp, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho nhân dân

(Baohatinh.vn) - Ngày 8/11/2013, Thủ tướng Chính phủ công bố quyết định lấy ngày 9/11 hàng năm là ngày Pháp luật Việt Nam (PLVN) nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho nhân dân. Qua 1 năm tổ chức, ngày PLVN đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của toàn xã hội.

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9/11)

Tôn vinh Hiến pháp, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho nhân dân ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

“Mấy hôm nay, bà con trong khu phố chúng tôi rộn ràng hẳn lên khi nghe loa phát thanh phường mở nội dung về kế hoạch tổ chức ngày PLVN năm 2014. Đây sẽ là dịp để người dân nắm bắt thông tin về Hiến pháp cũng như các bộ luật sửa đổi nhằm thực hiện đúng tinh thần sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, bác Nguyễn Thị Hoa Lê (tổ dân phố 5, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) phấn khởi cho biết.

Lần tổ chức đầu tiên vào năm 2013, ngày PLVN đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Đây là đợt sinh hoạt chính trị góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội.

Với chủ đề “Toàn dân tích cực tìm hiểu và nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, 2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi, Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế. Ngày PLVN 2014 gắn với việc tích cực phát huy giá trị hiệu lực, hiệu quả của Hiến pháp, đưa quy định của Hiến pháp vào cuộc sống; tạo sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh và đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Trong thời gian 2 tháng (từ 1/10 - 30/11), các hoạt động hưởng ứng ngày PLVN được tổ chức, trong đó, tuần lễ cao điểm tập trung từ 3 - 9/11. MTTQ tỉnh cùng Sở Tư pháp đi đầu trong việc thực hiện kế hoạch tổ chức ngày PLVN. Tiếp nối “người tiên phong”, các địa phương Lộc Hà, Can Lộc cũng nhanh chóng nhập cuộc. Đặc biệt, ngày 7/11, UBND tỉnh cùng các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên cũng “bắt tay” triển khai.

Ngày PLVN 2014 tập trung vào các nội dung: phổ biến mục đích, ý nghĩa của ngày pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò của Hiến pháp, các văn bản luật, pháp lệnh; xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực quản lý nhà nước; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thi hành, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ngày PLVN được tổ chức sâu rộng dưới các hình thức phong phú từ tỉnh đến cơ sở và phù hợp với từng ngành, địa phương, từng nhóm đối tượng cũng như địa bàn dân cư.

Kế hoạch triển khai đặc biệt chú trọng đến các địa bàn có KKT, KCN trọng điểm; vùng sâu, vùng xa điều kiện KT-XH khó khăn. Song hành cùng các hoạt động hưởng ứng ngày PLVN là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”…

Theo kế hoạch tổ chức ngày PLVN của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương căn cứ điều kiện cụ thể để lựa chọn hình thức phù hợp. Đối với sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm. UBND huyện, thành phố, thị xã mít tinh, diễu hành, cổ động. Doanh nghiệp niêm yết thông tin về ngày PLVN trong các bản tin, tờ rơi. LLVT lồng ghép tổ chức sinh hoạt tại đơn vị. Các tầng lớp nhân dân được phổ biến rộng rãi qua sinh hoạt thôn, xóm…

Điểm nhấn trong kế hoạch tổ chức ngày PLVN 2014 là lễ phát động cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”. Cuộc thi nhằm phổ biến tinh thần và nội dung Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân, LLVT, người lao động và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là “sân chơi” nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành Hiến pháp; góp phần đảm bảo ANTT, an toàn xã hội; tăng cường khả năng tự vệ; bảo đảm toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

“Thông qua đợt phát động hưởng ứng ngày PLVN, chúng tôi hy vọng mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, từ đó góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trong thời kỳ đổi mới” - Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật Sở Tư pháp - Lê Thị Hạnh Lý cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast