Tỷ lệ quyết định, bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan chiếm tỷ lệ 1,1%

(Baohatinh.vn) - Chiều 21/11, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII. Cùng dự buổi làm việc có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải.

ty le quyet dinh ban an bi huy sua do loi chu quan chiem ty le 1 1

Từ năm 2015 đến 2017, TAND hai cấp đã giải quyết gần 7.000 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ gần 96%. Nhìn chung, công tác xét xử các loại án đảm bảo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa án bị hủy, bị cải sửa do lỗi chủ quan, đến năm 2017 tỷ lệ này đã giảm còn 1,1%; chất lượng xét xử năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, các vụ án hình sự (2.325 vụ, 4.356 bị cáo) được đưa ra xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội.

ty le quyet dinh ban an bi huy sua do loi chu quan chiem ty le 1 1

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại buổi làm việc

Đối với các vụ án phức tạp, trọng điểm mà dư luận xã hội quan tâm, TAND hai cấp đều có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và đưa ra xét xử kịp thời, đúng tiến độ, nghiêm minh, được dư luận đồng tình cao.

Việc giải quyết các vụ việc dân sự (713 vụ việc), hôn nhân gia đình (3.594 vụ việc) đạt kết quả cao, công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả, nhất là trong nhiều vụ án tranh chấp đất đai, nhiều đương sự đã tự nguyện rút đơn khởi kiện ở giai đoạn hoà giải.

ty le quyet dinh ban an bi huy sua do loi chu quan chiem ty le 1 1

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Thị Quỳnh Hoa: Việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã được Tòa án và Viện KSND các cấp tập trung thực hiện tốt.

ty le quyet dinh ban an bi huy sua do loi chu quan chiem ty le 1 1

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh: Trong xét xử, Tòa án đã chú trọng hoạt động tranh tụng tại phiên tòa, tạo điều kiện cho bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến năm 2017, TAND hai cấp đã tổ chức 128 phiên tòa lưu động, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số nội dung, nhất là vấn đề án hủy và cải sửa; những vụ án có quyết định không rõ ràng nên không thể thi hành trong thực tế; tình hình đơn thư về công tác xét xử, phương án kiện toàn nâng cao chất lượng bộ máy, và công tác xét xử của ngành.

ty le quyet dinh ban an bi huy sua do loi chu quan chiem ty le 1 1

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu: Trong hoạt động xét xử các vụ án kinh tế, TAND hai cấp cần quan tâm đến các biện pháp kê biên tài sản, đảm bảo cho công tác thi hành án.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y ghi nhận kết quả hoạt động của ngành Tòa án Hà Tĩnh trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và các giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Đặc biệt, cần tuân thủ tốt nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp; nâng cao hơn nữa chất lượng, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y yêu cầu TAND tỉnh trả lời, bổ sung, hoàn thiện thêm trong báo cáo những nội dung mà đại biểu quan tâm, cho ý kiến. Các kiến nghị, đề xuất của ngành sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, đưa vào chương trình nghị sự tại kỳ họp tới.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast