Vay nóng, lãi suất cao - một hình thức lừa đảo "bổn cũ soạn lại"

Mấy năm gần đây, trên địa bàn tỉnh ta liên tục xảy ra các vụ lừa đảo với số lượng tiền rất lớn. Các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành chức năng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo thế nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. Đặc biệt, bằng chiêu thức vay "nóng" với lãi suất cao, vì lòng tham, 1 số người đã tự nguyện biến mình thành "con mồi" cho các đối tượng lừa đảo "xẻ thịt". Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của bị cáo Trần Thị Thuỷ là 1 ví dụ điển hình.

Vốn có "máu làm ăn lớn", năm 2002, Trần Thị Thuỷ ở phường Nam Hà, thành phố Hà Tĩnh quyết định thành lập công ty TNHH Hồng Thuỷ với đủ mọi ngành nghề kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Do "ảo tưởng" về sức mạnh kinh doanh của công ty, muốn nhanh chóng làm giàu, Thuỷ đã liều lĩnh vay của một số ngân hàng thương mại số tiền lên đến gần 22,6 tỷ đồng. Thế nhưng, do không nắm chắc được những biến động của thị trường, không có lộ trình kinh doanh vững chắc nên hoạt động của công ty TNHH Hồng Thuỷ ngày càng bị thu lỗ. Buộc lòng Trần Thị Thuỷ phải giải thể công ty, chuyển sang kinh doanh hộ cá thể để mong cứu vãn tình hình. Tuy nhiên, "lãi mẹ đẻ lãi con", công việc kinh doanh ngày càng thu ngắn lại mà sổ ghi nợ của công ty ngày 1 dài thêm, các ngân hàng liên tục báo nợ. Để có tiền trả nợ, Trần Thị Thuỷ đã bằng nhiều thủ đoạn gian dối thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Biết bà Trần Thị Thung ở phường Trần Phú là người thường đứng ra cho vay lấy lãi, lợi dụng mối quan hệ quen biết Trần Thị Thuỷ đã tỉ tê tâm sự: "Em đang cần tiền mua hàng kinh doanh, chị cho em vay khoảng 10 đến 15 ngày sau em trả đủ". Vì không hiểu rõ thực chất hoạt động kinh doanh của Thuỷ, nghĩ rằng thị vẫn là 1 "bà chủ" của công ty "to béo" nên bà Thung đã cho Thuỷ vay 100 triệu với lãi suất 1.000 đồng/triệu/ngày. 10 ngày sau, Thuỷ đến gặp bà Thung trả 1 triệu đồng tiền lãi và vay tiếp 75 triệu đồng. Bằng hình thức vừa vay vừa trả lãi sòng phẳng, theo kiểu lấy "mỡ nó rán nó", Thuỷ đã tạo được lòng tin của bà Thung. Trong quá trình vay nợ, nhận thấy đây là một "con mồi béo bở" nên Thuỷ đã sốt sắng hứa hẹn với bà Thung là sẽ xin cho con gái bà đi du học cao học ở Úc. Tuy nhiên, mọi chi phí Thuỷ xin: "tạm ứng trước bởi lúc này mấy chục tỉ tiền vốn đang lo tập trung đầu tư kinh doanh hết". Tin tưởng Thuỷ, bà Thung đã 24 lần đưa cho thị hơn 1,8 tỉ đồng để lo việc du học cho con gái và cho vay kinh doanh. Thế nhưng, cầm tiền trong tay, Thuỷ chẳng làm gì ngoài việc trả nợ ngân hàng, trả dần cho bà Thung để tạo lòng tin và mua xe ô tô để "đánh bóng thương hiệu", tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo khác.

Cũng nhờ "mác bà chủ", toàn "tiêu tiền chẵn" nên vay tiền không cần thế chấp, Thuỷ đã lừa đảo, chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Huệ, Phan Thị Ý, Trần Thị Chung, Lê Thị Đức gần 2,4 tỉ đồng. Đặc biệt, trong chuỗi hành vi lừa đảo, Thuỷ ngày càng tỏ ra tinh vi, táo tợn. Biết anh Lê Hữu Ngụ ở phường Văn Yên có nhu cầu cho con đi du học, Thuỷ đã tìm đến và hứa sẽ xin cho cháu đi du học ở Úc với chi phí 19.400USD và đóng sổ tiết kiệm để chứng minh tài chính hết 700 triệu đồng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục cho con trai anh Ngụ đi du học, Thuỷ chỉ nộp hồ sơ và 5 triệu đồng chi phí. Số tiền còn lại, Thuỷ mở 2 sổ tiết kiệm 400 triệu đồng tại Ngân hàng Công thương Hà Tĩnh và 200 triệu đồng tại Ngân hàng ngoại thương Hà Tĩnh mang tên anh Ngụ. Số tiền nay, sau đó Thuỷ đã rút ra chi tiêu và trả lãi suất vay. Để che đậy hành vi gian dối, làm cho anh Ngụ yên tâm, Thuỷ đã tìm gặp Lê Văn Lai ở xã Nghi Đức, thành phố Vinh nhờ làm sổ tiết kiệm giả có số tiền 600 triệu đồng mang tên chị Nguyễn Thị Cúc (vợ anh Ngụ). Cũng trong thời gian đó, Thuỷ đã vay của anh Ngụ hàng trăm triệu đồng với "chiêu bài" phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thậm chí, Thuỷ còn dẫn anh Ngụ đi xem 1 lô đất nói rằng " cần tiền mua hộ 1 cán bộ công an tỉnh" để vay tiền, chiếm đoạt của anh Ngụ 450 triệu đồng.

Lừa cá nhân chưa đủ, đến Trung tâm tin học Viễn thông Hà Tĩnh cũng trở thành nạn nhân của Trần Thị Thuỷ. Bằng chiêu thức ký hợp đồng lắp đặt máy vi tính để kinh doanh internet, ngay khi Trung tâm tin học vừa lắp xong 20 máy vi tính thị đã bán trao tay cho 1 người khác, "xù" của Trung tâm 176 triệu đồng.

Vụ án Trần Thị Thuỷ phạm tội lừa đảo là 1 trong những vụ án điển hình mà các cơ quan chức năng đã làm sáng tỏ trong thời gian gần đây. Điều dễ nhận thấy trong các vụ án này đó là nạn nhân và đối tượng lừa đảo thường có mối quan hệ quen biết, tài sản bị chiếm đoạt chủ yếu là tiền với hình thức cho vay lãi suất cao – Một hình thức lừa đảo “bổn cũ soạn lại” nhưng con mồi luôn luôn dính vì miếng mồi nhử béo bỏ: lãi suất cực cao!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast