Mỹ phát triển tên lửa hạt nhân siêu thanh

Mỹ đang rất quan tâm đến tên lửa siêu thanh có thể mang đầu đạn hạt nhân và có tầm bay tương đương với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Không quân Mỹ bắt đầu nghiên cứu khả năng tên lửa hạt nhân siêu thanh

Hiện nay, các chuyên gia của Không quân Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu triển vọng phát triển phương tiện phóng siêu thanh loại này. Điều thú vị là cho đến nay, tất cả các chương trình chính thức phát triển vũ khí siêu thanh đều dự định sử dụng đầu đạn thông thường. Vì vậy, sự quan tâm của quân đội Mỹ đối với tên lửa hạt nhân siêu thanh cho thấy một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận hiện có đối với vũ khí siêu thanh.

Ngày 12/8/2020, Trung tâm Vũ khí Hạt nhân của Không quân Mỹ đã đưa thông tin đăng tải trên Internet yêu cầu của mình, theo đó, có 7 cách khả thi để hiện đại hóa một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trước hết, là về khả năng răn đe chiến lược mặt đất, vì Minuteman III không được thiết kế cho nhiệm vụ này.

Trong số các lĩnh vực được quân đội Mỹ quan tâm là hệ thống bảo vệ nhiệt. Theo Trung tướng Richard Clarke, Phó Tham mưu trưởng phụ trách Răn đe chiến lược và Tích hợp hạt nhân của Không quân Mỹ, khả năng sử dụng các công nghệ mới sẽ giúp chống lại bất kỳ mối đe dọa nào mà Mỹ có thể phải đối mặt trong tương lai.

Sự công khai một yêu cầu trước công chúng, như viên tướng nhấn mạnh, cho thấy rằng cường quốc này có cơ hội thực sự để giới thiệu những công nghệ này. Trả lời câu hỏi từ biên tập viên Steve Trimble của tạp chí Aviation Week, Trung tướng Clarke lưu ý rằng, tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân thuộc các yêu cầu của chương trình hiện có, nhưng điều này chỉ cho thấy, các đoạn của tài liệu chính thức này có thể đã được sửa chữa.

Tại sao Mỹ quan tâm đến vũ khí hạt nhân siêu thanh

Các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ đồng thời nói với báo chí Mỹ về chính sách hiện nay hạn chế phát triển vũ khí siêu thanh. Mặc dù Washington đang giới hạn việc phát triển tên lửa siêu thanh mang đầu đạn phi hạt nhân, nhưng điều này không thể là trở ngại cho việc nghiên cứu khả năng của vũ khí siêu thanh hạt nhân.

Mỹ phát triển tên lửa hạt nhân siêu thanh

Không quân Mỹ đang có chương trình nghiên cứu tên lửa hạt nhân siêu thanh; Nguồn: topwar

Kingston Rafe - Giám đốc chính sách giải trừ vũ khí của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí - đã tìm thấy trong một bài đánh giá do chính quyền Tổng thống Donald Trump soạn thảo, những đoạn văn có thể cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Hợp chủng quốc Hao Kỳ đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân siêu thanh. Đây là một trong những đoạn này:

“Bộ Quốc phòng sẽ xem xét ưu tiên tài trợ hiện có cho nghiên cứu và phát triển các công nghệ chuyển giao hạt nhân tiên tiến và khả năng tạo mẫu. Điều này sẽ tập trung vào sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống phân phối hạt nhân, các phương pháp bố trí thay thế và khả năng sát thương các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tiên tiến”.

Sự quan tâm của phía Mỹ đối với vũ khí siêu thanh không có gì đáng ngạc nhiên. Hiện nay, Mỹ, cũng như Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác, đang quan tâm đến việc phát triển tốc độ bay tối đa của tên lửa và khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương.

Việc sử dụng vũ khí siêu thanh làm phức tạp đáng kể khả năng của kẻ thù trong việc xây dựng lớp bảo vệ chất lượng cao hoặc di chuyển các đối tượng của chúng trước khi tên lửa bắn trúng mục tiêu. Chuyên gia Joseph Trevithick nhấn mạnh rằng mối quan tâm của Mỹ đối với vũ khí hạt nhân siêu thanh có thể bị kích động bởi sự phát triển của các loại vũ khí tương tự từ các đối thủ tiềm năng của Mỹ.

Như ví dụ, Trevithick đã trích dẫn Nga - nước đã đưa vào trang bị một số tên lửa Avangard. Trung Quốc, theo nhà phân tích này, cũng đang nghiên cứu vũ khí tương tự. Tên lửa hạt nhân siêu thanh đang được phát triển ở Mỹ được coi chính xác là một “phản ứng” có thể có đối với tên lửa Avangard của Nga./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast