Chuyện thêm về người đạt giải nhất Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp toàn quốc

(Baohatinh.vn) - Tham gia cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp chỉ để “khẳng định mình, thể hiện vai trò của một cán bộ ngành Tư pháp” nên đạt giải đặc biệt vòng chung kết cấp tỉnh và giải nhất vòng chung kết toàn quốc là những bất ngờ đối với Trần Thị Lân.

Thành tích của nữ cán bộ Sở Tư pháp không chỉ mang lại hạnh phúc cho cô mà còn góp phần vào giải A tập thể của Ban chỉ đạo cuộc thi Hà Tĩnh. Hình ảnh rạng rỡ trong lễ tổng kết cuộc thi toàn quốc đã thể hiện đầy đủ sự tự tin, sức mạnh của niềm đam mê và tâm huyết của cô gái nhỏ nhắn này.

Chuyện thêm về người đạt giải nhất Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp toàn quốc ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao chứng nhận cho chị Trần Thị Lân

Gặp lại Lân sau ngày “ra Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng”, cô hồ hởi kể về cái sự bất ngờ khi biết tin mình đạt giải cao, về những choáng ngợp, ngỡ ngàng của buổi tổng kết, về những người tham gia, gặp gỡ mà “có mơ em cũng không nghĩ tới”. Thế nhưng, khi nói về những việc đã làm, những vất vả trong quá trình thực hiện bài thi thì Lân lại tỏ ra e dè vì “cuộc thi xong rồi, em muốn dành tâm huyết cho nhiệm vụ chuyên môn…”.

Trần Thị Lân cho biết: Hưởng ứng cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp, dưới sự chỉ đạo, quán triệt của lãnh đạo Sở Tư pháp, từ tháng 11/2014, em đã hình thành ý tưởng, bắt tay xây dựng đề cương và thu thập tài liệu. Để có được nguồn tư liệu dồi dào, ngoài các tài liệu được Ban Tổ chức cuộc thi cung cấp, các thông tin trên mạng internet thì Lân đặc biệt quan tâm, thường xuyên tìm đọc và sử dụng nguồn từ báo giấy, tạp chí và sách chuyên ngành.

Trong nội dung bài thi, cô tâm đắc nhất là những chế định về quyền con người, quyền công dân và bảo đảm an sinh xã hội. Để viết về vấn đề này, ngoài những kiến thức pháp lý của một cử nhân luật, 5 năm công tác tại Sở Tư pháp còn có những liên hệ thực tiễn dày dặn được cô cóp nhặt, tổng hợp từ sách, báo. Đặc biệt là liên quan đến thực tiễn địa phương, Báo Hà Tĩnh đã cung cấp rất nhiều thông tin quý giá, bổ ích để làm nên nét riêng biệt trong bài thi.

Sau gần 6 tháng, cuối cùng, Trần Thị Lân cũng hoàn thành bài dự thi tâm huyết của mình. Với gần 400 trang, trong đó, có gần 300 trang viết, còn lại là hình ảnh minh họa, bài thi đạt chất lượng cao vì chuyển tải được đầy đủ các thông tin của Hiến pháp và những liên hệ thực tiễn hết sức phong phú. Lân tập trung làm tốt những câu hỏi mở: làm gì, vì sao, như thế nào... để thể hiện quan điểm của cá nhân, làm nên nét nổi bật cho bài thi của mình.

Đặc biệt, trong bài thi, ngoài phần thể hiện nội dung bằng hình thức viết tay theo yêu cầu của Ban chỉ đạo cuộc thi Hà Tĩnh thì trên mỗi trang viết, Lân đều có 1 đoạn đánh máy về các điều, khoản của Hiến pháp. Có nghĩa là, trong bài thi của cô, có cả một cuốn Hiến pháp đánh máy.

Nói về những vất vả trong quá trình thực hiện bài thi, Lân cho biết: “Nhà cách cơ quan gần 15 km, con còn nhỏ nên quỹ thời gian đi về, chăm con chiếm khá lớn. Lúc đầu cũng nản, lo không biết mình có đảm đương được không nhưng càng tìm hiểu, đọc và làm, em càng đam mê. Việc tham gia cuộc thi đã mang lại nhiều kiến thức pháp lý và thực tiễn, điều đó đáng quý lắm anh ạ”.

Những nỗ lực và sáng tạo của Trần Thị Lân đã được ghi nhận khi cô đạt giải đặc biệt vòng chung khảo cấp tỉnh và giải nhất vòng chung kết toàn quốc. Nói về cảm xúc đêm dự lễ tổng kết, trao giải toàn quốc, Lân tâm sự: “Được đích thân Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trao giải, được chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, em hạnh phúc, tự hào lắm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast