Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị các địa phương liên quan đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Hà Tĩnh nhanh chóng thành lập hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) để hoàn thành các nhiệm vụ, đảm bảo bàn giao mặt bằng sớm nhất cho chủ đầu tư.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp.

Sáng 4/3, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về hướng tuyến Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh.

Tại hội nghị, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long, Ban QLDA 6 thuộc Bộ GTVT và đơn vị tư vấn, khảo sát, thiết kế lập hướng tuyến đã báo cáo tình hình nghiên cứu, thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh.

Theo đó, tại Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần, gồm: đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54 km và đoạn Vũng Áng - Bùng (tỉnh Quảng Bình) dài 56 km (đoạn qua địa bàn tỉnh dài gần 14 km)…

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Đại diện chủ đầu tư báo cáo về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc.

Đối với hợp phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Bộ GTVT đã có quyết định giao vốn chuẩn bị đầu tư ngày 22/2/2022.

Ban QLDA Thăng Long cũng đã chủ trì thực hiện lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, trồng lúa hai vụ gửi Ban QLDA 6 (đơn vị chủ trì thực hiện nội dung này cho toàn tuyến cao tốc); làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan để tiến tới thống nhất hướng tuyến, công trình trên tuyến. Một số đoạn đã được điều chỉnh cục bộ để phù hợp với tình hình, địa hình dân cư tại địa phương.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Đại biểu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tham gia hội nghị.

Về công tác khảo sát hiện trường, thiết kế, cắm cọc GPMB, các đơn vị tư vấn của dự án đã huy động, triển khai công tác khảo sát (địa hình, thủy văn, địa chất, khảo sát giao thông…) tại hiện trường từ ngày 8/2/2022, dự kiến hoàn thành các nội dung trong tháng 3/2022.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa: Địa phương đã tập trung làm việc, trao đổi và cơ bản thống nhất hướng tuyến với các bên liên quan. Tuy nhiên, để giảm thiểu ách tắc giao thông trên toàn tuyến cần kéo dài một số điểm giao phù hợp hơn.

Căn cứ kế hoạch thực hiện, Ban QLDA Thăng Long sẽ hoàn thành công tác thiết kế cắm cọc GPMB để bàn giao cho địa phương các đoạn tuyến thuận lợi về yếu tố kỹ thuật trước ngày 15/3 theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Ban QLDA Thăng Long cũng đã thành lập văn phòng hiện trường tại Hà Tĩnh, cung cấp danh sách nhân sự tham gia Ban chỉ đạo và tổ giúp việc công tác GPMB với địa phương.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Giám đốc phụ trách Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh Trần Văn Hóa: Trong quá trình xây dựng dự án cao tốc sẽ ảnh hưởng đến quá trình cấp nước của đập Đá Hàn (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) nên đề nghị các bên liên quan chủ động xem xét để lấy nguồn cấp nước sạch từ hồ Kẻ Gỗ về phục vụ đời sống dân sinh.

Đối với hợp phần đoạn Vũng Áng - Bùng, giai đoạn 1 sẽ xây dựng đường cao tốc 17m bên phải tuyến, giai đoạn hoàn thiện mở rộng đường cao tốc về phía trái tuyến đảm bảo quy mô 32,25m.

Ban QLDA 6 đã thực hiện thỏa thuận về hướng tuyến và công trình trên tuyến với huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh. Hướng tuyến cơ bản phù hợp với hướng tuyến được nghiên cứu trong bước báo cáo nghiên cứu khả thi đã được chấp thuận trước đó.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh Lê Anh Sơn: Đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh hướng tuyến, giải pháp thiết kế đường gom, cống chui, cầu vượt nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trong khu vực, đặc biệt là các đoạn đi qua khu đông dân cư như xã Kim Song Trường (Can Lộc); xã Cẩm Thạch, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên)...

Ban QLDA 6 đang trình Bộ GTVT chấp thuận hồ sơ thiết kế các yếu tố cơ bản của dự án. Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, Ban QLDA 6 sẽ tiến hành phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB, tổ chức triển khai cắm cọc tại thực địa, dự kiến từ ngày 7/3/2022 và bàn giao cho địa phương từ ngày 15/3/2022.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với hướng tuyến, quy mô công trình trên hướng tuyến và vị trí đường gom, cống chui, nút giao và các phương án đảm bảo an toàn khi thi công công trình.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Điện: Sở đã triển khai trích lập để đo tổng diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án, tham mưu các chính sách bồi thường GPMB; yêu cầu các địa phương sớm hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất phục vụ cho dự án.

Đại biểu đề nghị, khi thiết kế và lập dự toán cần trồng thêm cây xanh ở các điểm kẹp giữa; xem xét nắn tuyến và kéo dài tuyến ở một số tuyến đường để phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, tránh ùn tắc cục bộ và không ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ tại một số địa bàn có tuyến đường cao tốc đi qua…

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GVTV) Hồ Ngọc Loan: Đề nghị tỉnh sớm có văn bản thống nhất hướng tuyến để có cơ sở triển khai công tác khảo sát, thiết kế, cắm cọc GPMB đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT; quản lý tốt hiện trạng mặt bằng trong phạm vi dự án.

Cùng đó, cần thảo luận, xem xét để xác định khu vực tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án, nhất là đối với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình GPMB.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Đề nghị các địa phương trong phạm vi ảnh hưởng của dự án tập trung thực hiện các nhiệm vụ để đến ngày 25/3 cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm sơ bộ, tính toán tái định cư, di dời người dân… Các huyện tiếp tục phối hợp với Ban QLDA (Bộ GTVT), sở, ngành rà soát lại các nội dung liên quan đến công trình dân sinh, ngập lụt để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đánh giá cao sự quyết liệt của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong việc khảo sát, thiết kế, điều chỉnh hướng tuyến phù hợp, từ đó, tạo được sự đồng tình, nhất trí cao của các địa phương và sở, ban, ngành liên quan. Đến nay, các đơn vị liên quan đã cơ bản thống nhất được hướng tuyến, quy mô các công trình trên tuyến, một số điểm cần lưu ý trong quá trình triển khai dự án.

Sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị, thành phố liên quan đến dự án đường cao tốc thành lập ngay hội đồng đền bù, GPMB để thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo việc cắm mốc, di dời và thực hiện bàn giao mặt bằng sớm nhất cho chủ đầu tư. Quá trình thực hiện cần phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, bám sát các nội dung trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác điều hành và có hình thức xử lý nghiêm với những địa phương triển khai thiếu quyết liệt.

Các địa phương xem xét, tổng hợp các hộ nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án phải di dời để sớm xây dựng khu tái định cư đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho người dân; có trách nhiệm theo dõi, quản lý hiện trạng mặt bằng trong phạm vi dự án, không để phát sinh các công trình cơi nới, lấn chiếm, trục lợi trong công tác GPMB.

Sở TN&MT phải chuẩn bị các phương án tối ưu đảm bảo cung ứng đủ nguyên vật liệu khi bắt đầu thực hiện thi công dự án.

Đối với những ý kiến kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đề nghị Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 6 tiếp thu nghiêm túc để có sự điều chỉnh ở một số vị trí trên tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam để phù hợp với tình hình địa phương.

Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài tuyến hơn 35km; điểm đầu tại vị trí nút giao với QL8A (Km479+117.20) thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (kết nối Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt); điểm cuối sau vị trí giao cắt với đường Hàm Nghi (quy hoạch) tại km514+321,04 - TP Hà Tĩnh (kết nối Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng).

Đối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, điểm đầu tại km514+300, thuộc địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh; điểm cuối tại km568+182.98, thuộc địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (kết nối Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng).

Dự án cao tốc đoạn Vũng Áng – Bùng đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh có điểm đầu tại km568+200 (giao QL 12C tại km 23/QL12C), thuộc địa phận xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh; điểm cuối (ranh giới tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình) km581+100 tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast