Mầm thiện chưa được đánh thức

(Baohatinh.vn) - Tưởng rằng, sau những lần vào tù ra tội, Trần Hậu Đồng sẽ ”cải tà quy chính”. Nhưng, gây ra cái chết oan nghiệt cho người thanh niên vô tội, thêm một lần nữa, lương tri y lún sâu vào vũng lầy tội ác. Sau 3 năm lẩn trốn, kẻ giết người cuối cùng đã phải cúi đầu trước công lý.

3 năm trước, mâu thuẫn nảy sinh do nợ nần với anh Võ Công Hợi (Kỳ Tiến, Kỳ Anh), Trần Hậu Đồng (SN 1975, trú tổ dân phố 2, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) bàn bạc với Trần Quốc Mạnh (TP Vinh) kế hoạch đánh anh Hợi. Thuận ý “chiến hữu”, Mạnh rủ thêm Vũ Quốc Triều, Hồ Viết Thành, Phạm Văn Sỹ, Nguyễn Hữu Soa cùng tham gia. Để “củng cố” lực lượng, những người này tiếp tục rủ Nguyễn Đình Tứ, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Văn Sơn, Vũ Quốc Hà, Đặng Sỹ Dục Huỳnh và Nguyễn Duy Đức (đều ở TP Vinh, Nghệ An) vào Hà Tĩnh.

Mầm thiện chưa được đánh thức ảnh 1

Minh họa của Huy Tùng

Khoảng 23h ngày 8/4/2011, biết tin Mạnh vào Hà Tĩnh, Đồng tới gặp và “lót” trước cho chiến hữu 3 triệu đồng. Khoảng 10h30’ sáng 9/4/2011, Mạnh gọi thêm Trần Thị Mỹ (SN 1995, trú Thạch Tiến, Thạch Hà) rồi cả nhóm vào Kỳ Anh tìm gặp anh Hợi.

Anh Hợi vừa bước ra đã bị Sỹ dùng ống tuýp nước đánh liên tiếp vào người. Thấy nạn nhân hốt hoảng bỏ chạy, Mạnh, Thành, Huỳnh, Soa, Hà, Triều, Tứ, Ngọc, Sơn “thủ” sẵn mỗi tên một cây đao, kiếm, dao, ống tuýp đuổi theo. Anh Hợi bỏ chạy về phía bờ mương cố thủ liền bị nhóm người này lao tới đâm, chém tới tấp. Những cú đánh oan nghiệt liên tiếp giáng xuống, khiến nạn nhân bị trọng thương. Nhận tin đối phương đã bị đồng bọn “xử lý”, Trần Hậu Đồng “thưởng nóng” cho kẻ cầm đầu là Trần Quốc Mạnh 100 triệu đồng.

Dù được người dân địa phương và gia đình đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, anh Võ Công Hợi đã không qua khỏi. Biết tin nạn nhân đã chết, Mạnh, Đồng, Hà, Sơn, Thành bỏ trốn. Sau một thời gian tẩu thoát, các đối tượng này đã lần lượt bị bắt và ra đầu thú. Riêng Trần Hậu Đồng và Nguyễn Văn Sơn vẫn “bặt vô âm tín”. Trong 2 ngày 26 và 27/3/2012, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Trần Quốc Mạnh và đồng bọn về tội danh “Giết người”. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm của các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt hơn 180 năm tù cho nhóm tội phạm giết người có tổ chức này.

Ngày 9/5/2011, Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với Trần Hậu Đồng về tội danh “giết người”.

Trước khi bị truy nã về tội “giết người”, Trần Hậu Đồng đã có “thâm niên” 24 tháng tù giam với 2 lần xét xử. Bị cáo được đặc xá trước thời hạn vào ngày 30/8/2005. Những tưởng kết thúc thời gian được rèn giũa sau song sắt nhà tù, Đồng sẽ trở lại làm người lương thiện. Nhưng, sau 3 năm kể từ khi ra tù, ngày 30/7/2008, đối tượng tiếp tục bị TAND thành phố Hà Tĩnh xử phạt 5 năm tù về tội danh “cố ý gây thương tích” và đã chấp hành xong án phạt vào ngày 22/11/2010.

Là con út trong gia đình có 7 anh chị em, sinh trưởng trong gia đình cơ bản, nhưng chính sự quan tâm, bao bọc từ người thân đã khiến phần “con” trong Đồng trỗi dậy. Bỏ mặc mọi lời khuyên can từ gia đình, y bỏ học khi vừa kết thúc lớp 10 và nhanh chóng kết thân với nhóm người du đãng. Những “kinh nghiệm” góp nhặt trên trường đời đã dần biến Đồng trở thành con ngựa bất kham. Bao lần chứng kiến con trai trở thành mối nguy hại cho xã hội khiến cảm xúc trong ông Trần Quốc Cường như chai sạn. Không biết từ bao giờ, ông đã cạn khô nước mắt, nỗi đau như xoáy vào tâm khảm, người đàn ông tội nghiệp không dám đối diện với di ảnh vợ. Cái chết của anh Võ Công Hợi do chính con trai ông gây ra đã thêm một lần nữa bóp chết bao nỗi trông chờ, hy vọng.

Hai con của Trần Hậu Đồng, một 13 tuổi, một 10 tuổi đang sắp sửa bước vào giai đoạn biến đổi về mặt nhận thức và tâm sinh lý. Liệu rằng, lớn lên khi trụ cột gia đình đã bị đổ gãy, 2 đứa trẻ sẽ ra sao?

Hành vi Trần Hậu Đồng gây ra đối với anh Võ Công Hợi và gia đình không dừng lại ở phút nóng giận nhất thời để rồi ân hận, dằn vặt về tội ác, mà đã được lên sẵn kế hoạch từ trước. Và, hành động “thưởng nóng” cho kẻ trực tiếp ra tay với anh Hợi đã đẩy tội ác của Đồng lên đỉnh điểm. Chẳng biết, sau cái chết đầy tức tưởi của nạn nhân, Trần Hậu Đồng liệu có thức tỉnh? Chỉ biết rằng, bao người thân vẫn đang ngày đêm kỳ vọng, mầm thiện sẽ được đánh thức trong con người y.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast