Sáng 10/5, 24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, chỉ còn 30 ca xét nghiệm dương tính

Bản tin lúc 6h00 ngày 10/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 24 ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng. Hiện trong số 47 ca đang điều trị chỉ còn 30 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SAR-CoV-2

Tổng số ca mắc:

- Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 10/5: Đã sang ngày thứ 24 Việt Nam vẫn tiếp tục bảo vệ được thành quả chống dịch là không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

- Tính đến 6h ngày 10/5: Việt Nam có tổng cộng 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 18h ngày 9/5 đến 6h ngày 10/5: 0 ca mắc mới

Sáng 10/5, 24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, chỉ còn 30 ca xét nghiệm dương tính
Sáng 10/5, 24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, chỉ còn 30 ca xét nghiệm dương tính

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 11.130, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 180

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 6.146

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 4.804

So với ngày 9/5, số trường hợp đang cách ly theo dõi sức khoẻ phòng chống dịch COVID-19 đã giảm khoảng 3.000 người. Con số này giảm liên tục trong những ngày gần đây

Sáng 10/5, 24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, chỉ còn 30 ca xét nghiệm dương tính

Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 241 bệnh nhân COVID-19 tại nước ta được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Về diễn biến sức khoẻ của 2 bệnh nhân nặng , Tiểu Ban điều trị cho biết trong đó bệnh nhân số 19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở Đông Anh đã chuyển sang trạng thái nặng, thở oxy không xâm nhập, phục hồi tốt, giao tiếp tốt. Trong ngày bệnh nhân không sốt. Phổi thông khí rõ, không ran. Kiểm soát huyết áp tốt.

Bệnh nhân hiện đã tự túc ăn cơm, uống nước. Bệnh nhân cũng đang được bù nước điện giải, điều trị hỗ trợ

Đến thời điểm này, đây là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị nhiều nhất ở nước ta. Bệnh nhân nhập viện từ ngày 7/3, tính đến nay bệnh nhân này đã trải qua hơn 2 tháng điều trị, trong đó có những giai đoạn bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch, ngừng tim đến 3 lần liên tiếp.

Riêng bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang trong tình trạng rất nguy kịch. Kết quả xét nghiệm dịch tỵ hầu ngày 6/5 của bệnh nhân này đã dương tính trở lại, trong khi xét nghiệm máu và dịch rửa phế quản vẫn âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân nằm yên/an thần, không sốt. Siêu âm tim phổi co bóp đồng bộ, phổi phải hết tràn khí, nhiều Bline mặt trước và bên, xẹp thuỳ sau dưới, ít dịch màng phổi phải. Phổi trái nhiều Bline mặt trước và bên.

Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng “cơn bão cytokine” - phản ứng miễn dịch dữ dội - tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. Do bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này.

Đây là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân xác định dương tính ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ (43 tuổi) và không có bệnh nền. Hiện tại bệnh nhân này đã trải qua 52 ngày điều trị, trong đó có 33 ngày can thiệp ECMO. Các bác sĩ đang tiếp tục cho bệnh nhân thở máy, lọc máu, dẫn lưu dịch màng phổi.

Căn cứ vào ý kiến của Hội đồng chuyên môn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi cho BN91. Ngày 10/5, bệnh nhân này sẽ được hội chẩn liên viện để đánh giá khả năng ghép phổi.

Tiểu Ban điều trị cũng cho biết, tính đến sáng ngày 10/5 , trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 6 cơ sở y tế, hiện đã có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 13 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện chỉ còn lại 30 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 10/5, 24 ngày không có ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, chỉ còn 30 ca xét nghiệm dương tính
Theo Thái Bình/SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast