Xã hội hóa đầu tư chợ: “Đầu kéo” cho TM-DV ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Để đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa, tạo điều kiện để thương mại - dịch vụ (TM-DV) phát triển, huyện Vũ Quang đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mô hình quản lý, tiến hành xã hội hóa đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng và nâng cao hiệu quả quản lý các chợ trên địa bàn. Nhờ vậy, dù là huyện nghèo, nhưng những năm gần đây, bức tranh TM-DV, diện mạo chợ nông thôn ở Vũ Quang ngày càng khởi sắc...

Là một chợ lớn trên địa bàn nên việc chuyển đổi mô hình quản lý và triển khai xây dựng mới chợ Bộng (Đức Bồng) không chỉ đem đến niềm hy vọng cho các hộ tiểu thương mà còn minh chứng cho một hướng đi đúng. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, HTX Môi trường & Thương mại tổng hợp Đức Bồng đã tập trung khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thủ tục và tiến hành đầu tư xây dựng mới chợ trên vị trí cũ. Theo đó, HTX đã tiến hành đầu tư 19 tỷ đồng xây chợ mới đạt tiêu chuẩn loại III, có 44 quầy kinh doanh trong đình chính, 52 quầy ở đình phụ, 90 ki-ốt và khu vực chợ ngoài trời.

xa hoi hoa dau tu cho dau keo cho tm dv o vu quang

Sau khi chuyển đổi mô hình quản lý và xã hội hóa đầu tư, chợ Hương Đại đã được nâng cấp khá khang trang, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân trên địa bàn.

Bà con tiểu thương sẽ có nơi buôn bán mới khang trang và an toàn hơn, nhất là sau vụ hỏa hoạn cách đây gần 1 năm; chính quyền cũng sẽ giải quyết được bài toán về quản lý và ngân sách đầu tư.

Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Long - Giám đốc HTX cũng đã khẳng định: “Đến khoảng tháng 2 năm sau, chợ Bộng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả. Bằng năng lực, kinh nghiệm và trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt, thi công các hạng mục đúng hồ sơ thiết kế, đảm bảo tiến độ lẫn chất lượng và mỹ thuật. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự và các vấn đề khác liên quan...”.

Vũ Quang không có nhiều chợ, các chợ cũng không sầm uất và nhộn nhịp như các địa phương khác. Cách đây vài năm, hầu hết các chợ quy mô đều nhỏ, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu nên giảm sức hút và hạn chế phát triển TM-DV, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan, dễ dẫn tới nguy cơ cháy nổ cùng nhiều bất cập, hạn chế khác.

Do vậy, việc chuyển đổi mô hình quản lý, gắn khai thác với đầu tư xây dựng mới các chợ trên địa bàn là cần thiết. Chính quyền các cấp và một số doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, có lộ trình thực hiện phù hợp, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhờ vậy, vai trò của các chợ trên địa bàn đối với quá trình thông thương hàng hóa, thúc đẩy tiêu dùng, giúp sản xuất phát triển, tăng tỷ trọng TM-DV, tăng nguồn thu. Ngoài ra, các chợ ở Vũ Quang cũng đang phát huy tốt chức năng đầu mối trong quá trình tiêu thụ nông sản, thu gom các sản phẩm và hàng hóa phân tán để cung ứng cho các thị trường lớn và cung ứng hàng công nghiệp tiêu dùng, vật tư nông sản cho nông dân trên địa bàn...

Để phát huy tốt vai trò, hiệu quả của các chợ trên địa bàn, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ở Vũ Quang đã tăng cường vai trò quản lý nhà nước và chủ động triển khai việc chuyển đổi mô hình quản lý, xã hội hóa đầu tư để các chợ ngày càng khang trang, hiện đại.

Anh Võ Quốc Hùng - Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Quang cho biết thêm: “Theo lộ trình chuyển đổi mô hình quản lý và xã hội hóa đầu tư thì chợ Sơn Thọ chưa đưa vào kế hoạch thực hiện nên toàn huyện còn 4 chợ. Ngoài chợ Bộng, chợ Hương Đại (thị trấn) cũng đã được chuyển đổi mô hình quản lý và được đầu tư 2,5 tỷ đồng để nâng cấp. Hiện các chợ này kinh doanh tốt, đảm bảo an toàn, mức thu phí tăng bình quân hàng năm từ 55-70%. Đối với chợ Quánh (Hương Thọ) và chợ Phùng (Đức Hương) đã hoàn thành hồ sơ thủ tục để thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý, tuy nhiên, hiện đang gặp khó khăn trong việc xã hội hóa đầu tư vì quy mô nhỏ, số hộ kinh doanh ít, chỉ họp 2 buổi/tuần, mức đầu tư để nâng cấp mỗi chợ khoảng 500 triệu đồng. Vì vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn đang tìm cách tháo gỡ, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư để đảm bảo thực hiện theo kế hoạch”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast