Những nguyên nhân khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu bất thường

Sau một thời gian sử dụng, ôtô có thể xuất hiện tình trạng hao nhiên liệu bất thường. Việc này, tài xế cần “bắt đúng bệnh” để có phương án xử lý kịp thời, tránh để lâu dài.

Lốp xe quá mòn

Lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn (lốp non) chính là một trong những nguyên nhân khiến chiếc ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn sau một thời gian sử dụng. Việc lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp khiến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng, động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do lực cản lớn hơn.

Vì vậy, khi phát hiện xe “ngốn” nhiên liệu bất thường, tài xế nên kiểm tra tình trạng lốp xe. Đảm bảo áp suất lốp được bơm theo đúng thông số quy định thường được nhà sản xuất dán trên vị trí cửa, phía tài xế. Nếu phát hiện lốp xe bị mòn, nên đảo lốp hay thay thế để đảm bảo an toàn.

Dầu động cơ không được thay thế theo định kỳ

Dầu động cơ không được thay thế sau một thời gian sẽ khiến khả năng bôi trơn không còn hiệu quả. Ma sát giữa các chi tiết lớn hơn khiến động cơ nhanh nóng, vì thế xe sẽ tốn nhiên liệu hơn bình thường, theo thời gian có thể làm giảm tuổi thọ động cơ. Bên cạnh đó, người dùng thay thế dầu động cơ không đúng tiêu chuẩn, độ nhớt quy định cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của động cơ.

Những nguyên nhân khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu bất thường

Dầu động cơ không được thay thế sau một thời gian sẽ khiến khả năng bôi trơn không còn hiệu quả

Vì vậy, nếu không nắm lịch thay thế dầu định kỳ, tài xế cần kiểm tra tình trạng dầu nhớt thông qua que thăm dầu động cơ. Bên cạnh đó, cần tham khảo sách hướng dẫn hoặc hỏi các chuyên gia kỹ thuật của hãng xe để chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ của xe.

Lọc gió động cơ bụi bẩn

Đúng như tên gọi, lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, ngăn ngừa bụi bẩn trước khi đưa vào buồng đốt. Theo thời gian sử dụng, nếu để lọc gió động cơ quá bẩn sẽ vô tình làm cản trở, khiến lượng gió vào buồng đốt ít hơn buộc động cơ phải phun nhiên liệu nhiều hơn để đảm bảo công suất sinh công, gây nên tình trạng xe ngốn nhiên liệu nhiều hơn.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng ô tô nên chú ý vệ sinh định kỳ hệ thống lọc gió động cơ sau khi xe vận hành được 5.000 km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Với các xe đời cũ, thường xuyên sử dụng trong môi trường nhiều bụi bẩn, nên vệ sinh lọc gió sau 3.000 - 4.000 km và thay mới sau 15.000 km. Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra hệ thống lọc gió, nếu phát hiện bọ lọc bị rách, ẩm… nên thay thế bằng lọc gió mới.

Bugi đánh lửa bị ăn mòn

Bugi có nhiệm phụ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí trong buồng đốt. Theo thời gian sử dụng, chất lượng bugi sẽ giảm do bám muội than, hở chân khiến cho việc đánh lửa bị chậm, hiệu quả đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí không cao. Điều này sẽ khiến lượng nhiên liệu phun ra nhiều, gây lãng phí. Vì vậy, ngoài các bộ phận kể trên, nên chú ý kiểm tra, thay thế bugi trên xe.

Hệ thống ống xả

Trong quá trình sử dụng xe, đường ống xả có thể bị móp méo do va chạm dẫn đến hiện tượng đường xả bị tắc hoặc bị cản trở, dẫn đến hiện tượng áp suất khí xả tăng lên và khiến xe tiêu tốn xăng hơn.

Những nguyên nhân khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu bất thường

Trong quá trình sử dụng xe, đường ống xả có thể bị móp méo do va chạm dẫn đến hiện tượng đường xả bị tắc hoặc bị cản trở

Vì vậy, người dùng cần kiểm tra hệ thống ống xả, nếu phát hiện đường ổng xả bị tắc, nghẹt nên mang xe đến các trạm dịch vụ, bảo dưỡng để kiểm tra khắc phục hoặc thay thế. Ngoài ra, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khi mang xe đi chăm sóc bảo dưỡng nên chú ý kiểm tra hệ thống kim phun nhiên liệu. Bởi nếu, kim phun bị bẩn sẽ khiến cho lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo và có thể gây lãng phí nhiên liệu.

Lọc khí quá bẩn

Lọc khí bẩn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của xe. Vì vậy cần chú ý đi kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh bộ phận lọc gió tại các đại lý chính hãng định kỳ khoảng 3-6 tháng/lần.

Áp suất lốp thấp

Áp suất lốp thấp, dẫn đến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường trở nên lớn hơn, động cơ làm việc nhiều hơn do lực cản lăn lớn làm tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Vì vậy, duy trì áp suất lốp ổn định là một trong như lưu ý hàng đầu trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như đảm bảo tuổi thọ của lốp xe. Thông thường tại Việt Nam áp suất lốp tiêu chuẩn dao động từ 2,2 kg đến 2,5 kg.

Động cơ nóng do thiếu dầu

Quên thay dầu trong thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, dẫn đến ma sát giữa các chi tiết động cơ trở nên lớn hơn khi hoạt động, khiến động cơ nóng hơn, vì thế xe sẽ tốn xăng hơn bình thường đồng thời việc quên thay dầu làm giảm đi đáng kể tuổi thọ động cơ.

Tắc đường xả

Mọi sự cản trở nào trong hệ thống xả đều làm tăng áp suất khí xả, do đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu đường ống xả có dấu hiệu móp méo vì va chạm nên cố gắng khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Nếu cảm thấy đường ổng xả bị tắc, nghẹt, cần sử dụng các dụng cụ kiểm tra chuyên dụng để kiểm tra tìm kiếm nguyên nhân từ đâu. Nếu phát hiện do sự chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả thì nhiều khả năng bộ chuyển đổi xúc tác đã hỏng.

Theo cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast