Chuyện tình của các “thiên thần áo trắng” thời dịch bệnh

Trên sân ga xe lửa Thạch Gia Trang, tỉnh Hồ Bắc, một đoàn tàu đang chuẩn bị xuất phát. Một cô gái đeo khẩu trang vẫy tay qua cửa sổ một toa tàu, dưới sân ga một chàng trai cũng vẫy tay đầy quyến luyến. Hình ảnh này đã lay động hàng triệu tái tim người dùng mạng xã hội.

Chuyện tình của các “thiên thần áo trắng” thời dịch bệnh

Các nhân viên y tế làm việc tại phòng xét nghiệm bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 13/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Cô gái đó là Triệu Tử Vi, y tá Khoa hô hấp Viện Y học cổ truyền tỉnh Hà Bắc, người đã đăng ký tham gia chống dịch COVID-19 (nCoV) tăng cường cho Hồ Bắc. Chàng thanh niên đó là Trần Đông Dương, một giáo viên thể dục. Cả hai đều là người huyện Lâm Thành, Hà Bắc, là bạn học, đã quen biết nhau hơn 10 năm.

Anh Trần Đông Dương cho biết, Triệu Tử Vi là người làm việc rất cẩn thận, tỉ mỉ và luôn nghĩ cho người khác. Anh dự định dịp nghỉ Tết này sẽ đưa bố mẹ đến gặp mặt gia đình bạn gái. Tuy nhiên, do bệnh dịch bùng phát, Triệu Tử Vi đã xung phong hỗ trợ phòng dịch tăng cường cho Vũ Hán và kế hoạch gặp mặt trên đành phải hoãn lại.

Trần Đông Dương cho biết trong thời gian Triệu Tử Vi ở Vũ Hán, hai người chỉ có thời gian ngắn ngủi gọi điện có hỏi thăm nhau vào ban đêm. Anh chia sẻ khi nhìn thấy những vết hằn đỏ trên mặt người yêu do thường xuyên đeo khẩu trang, cùng với việc phải mặc bộ quần áo bảo hộ y tế trong nhiều giờ, anh cảm thấy rất vô cùng xót xa, nhưng Triệu Tử Vi vẫn mạnh mẽ nói rằng cô vẫn ổn.

Trong những ngày này, Trần Đông Dương ở nhà luôn theo dõi tin tức ở Hồ Bắc, cũng mong muốn được làm điều gì đó vì người yêu.

Trần Đông Dương cho biết nếu ở Vũ Hán có nhu cầu đối với những người không có chuyên môn về ngành y, anh cũng sẽ tình nguyện đăng ký tham gia. Hiện tại mong muốn lớn nhất của Trần Đông Dương là hy vọng Triệu Tử Vi và các đồng nghiệp luôn bình an. Đợi khi bệnh dịch đi qua, anh sẽ đón Triệu Tử Vi chiến thắng trở về ngay tại sân ga này.

Cũng giống như cặp đôi trên, vợ chồng Phùng Hoán Cường và Ninh Hiểu Huy cũng có một ngày lễ Tình yêu xa cách. Phùng Hoán Cường làm việc tại chi nhánh Công ty TNHH đường sắt Trung Quốc ở Thiên Tân, vợ anh - Ninh Hiểu Huy, là Phó điều dưỡng Khoa truyền nhiễm Bệnh viện công nhân thành phố Đường Sơn.

Anh Phùng Hoán Cường chia sẻ vợ anh đã có kinh nghiệm công tác trong ngành y hơn 30 năm. Vợ chồng anh vốn dự định nhân dịp đợt nghỉ lễ cùng nhau đi xem phim, nhưng lại lỡ hẹn, do chị Ninh Hiểu Huy là một trong những y bác sĩ tham gia tăng cường cho Bệnh viên số 7 thành phố Vũ Hán. Anh cho biết vợ anh cũng hay đi công tác, nhưng chuyến công tác lần này khác với những chuyến công tác trước đây. Anh luôn tin tưởng rằng vợ của mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ và an toàn trở về bên gia đình.

Nếu không có dịch bệnh COVID-19 (nCoV), đúng ngày Lễ Tình nhân (Valentine 14/2), đám cưới của nữ y tá Trần Dĩnh và bạn trai sẽ diễn ra. Nhưng kế hoạch của cặp đôi đã tạm hoãn. Đúng hôm mùng 1 Tết, nữ y tá 25 tuổi nhận được thông báo khẩn từ Bệnh viện liên kết thứ tư của Đại học Y khoa Chiết Giang, yêu cầu tham gia tập huấn phòng dịch. Khi đó, cả gia đình và vị hôn phu sắp cưới đều không biết có một trận chiến khó khăn đang chờ Trần Dĩnh trước mắt.

Khi ấy dịch bệnh bắt đầu lan rộng, Trần Dĩnh nghĩ mình còn trẻ và non kinh nghiệm, nên sẽ không bao giờ được chọn. Nhưng sau khoá đào tạo ngắn, cô được chọn đi. Mẹ Trần Dĩnh đã khóc rất nhiều nhưng cô nói với mẹ: “Chọn nghề y là để tiến lên vào những lúc thế này”.

Công việc ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 (nCoV) không hề đơn giản như Trần Dĩnh nghĩ. Hàng ngày, nữ y tá mặc quần áo bảo hộ nặng nề, ngoài những việc như lấy máu, điều trị, cô còn phải đi thu gom rác, tổ chức tiếp tế... Khuôn mặt của cô hằn đỏ vì liên tục đeo khẩu trang và kính bảo hộ. Sau một đêm, những vết hằn trên sống mũi, dưới mắt vẫn không giảm và cô lại tiếp tục công việc vào hôm sau. Cô dặn bạn trai mua miếng dán mụn, với hy vọng làm dịu cơn đau.

Hôm 4/2, Trần Dĩnh được gặp bạn trai sau 11 ngày xa cách. Nụ hôn qua tấm kính cách ly của cặp đôi sau đó được chia sẻ nhanh chóng, khiến cộng đồng mạng xúc động. Qua điện thoại, Trần Dĩnh nói yêu và nhớ bạn trai rất nhiều. Trong khi đó, bạn trai cô muốn nhìn thấy gương mặt của cô, liên tục lo lắng vì nhìn cô gầy quá. Vì dịch bệnh, anh không thể đưa cô đi làm hàng ngày như trước. Bù lại, để nguôi nỗi nhớ nhung, anh luôn thức đến 2 giờ để được gọi video khi bạn gái hết giờ làm, đi bộ từ khu cách ly về kí túc xá.

Còn với Cù Giang Nguyệt - người đang làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân nhiễm nCoV, cô thường xuyên được gặp bạn trai. Nhưng cuộc gặp gỡ của hai người chỉ kéo dài chưa đầy 1 phút. Hàng ngày bạn trai mang đồ ăn tới cho cô. Nhưng khi anh chuẩn bị bước tới dải phân cách thì Cù Giang Nguyệt nói to: “Để túi ở đó xuống đó, đừng qua đây anh ơi”. Nghe vậy, bạn trai cô đành đặt túi xuống và lùi lại, còn nữ y tá tiến nhanh, cầm lấy túi. Cặp đôi yêu nhau hơn 2 năm và chàng trai đã có ý định cầu hôn, nhưng vì dịch bệnh, kế hoạch tạm hoãn.

Chuyện tình cảm động của những “thiên thần áo trắng” đang chạm tới trái tim của hàng triệu người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh giới chức y tế nước này xác nhận có 1.716 nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm nCoV tính đến ngày 11/2, trong đó có 6 người đã tử vong vì chủng virus này.

Chuyện tình của các “thiên thần áo trắng” thời dịch bệnh
Theo Mạnh Cường - Minh Tâm(TTXVN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast