Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

(Baohatinh.vn) - Để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vai trò tuyên truyền, giám sát của hệ thống chính trị cơ sở ở Hà Tĩnh đối với người cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay.

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, ngày 20/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Văn bản số 6993/UBND-VX1 về việc quy định tạm thời biện pháp kiểm soát dịch “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Văn bản đã quy định cụ thể về việc quản lý đối với người đến/về Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

Người dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về Hà Tĩnh vẫn còn đông (Ảnh: Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát phía Nam).

Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh, có một số công dân trở về từ các tỉnh, thành phía Nam dù đã được tiêm 2 mũi vắc-xin song vẫn nhiễm COVID-19. Điều này, đặt ra nhiều nguy cơ làm bùng phát, lây lan dịch bệnh trong quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà nếu không có sự giám sát chặt chẽ.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn, nhiều địa phương đã có những cách làm linh hoạt trong việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với công dân trở về từ vùng dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

Đại diện chính quyền xã Lưu Vĩnh Sơn và ban cán sự thôn Trung Nghĩa đến kiểm tra việc cách ly tại nhà của công dân trở về từ vùng dịch.

Tại xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), qua thống kê, từ ngày 21/10 đến nay, toàn xã có 10 trường hợp trở về từ vùng dịch phải theo dõi sức khỏe tại nhà. Theo ông Dương Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã, những công dân này đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nên khi về địa phương theo quy định sẽ được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tuy nhiên, toàn tỉnh đã phát hiện nhiều trường hợp dù tiêm đủ liều vắc-xin vẫn bị nhiễm COVID-19 nên khi công dân trở về, xã phối hợp với thôn và tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh giải thích rõ những nguy cơ tiềm ẩn cho gia đình hiểu, vận động công dân tự nguyện cách ly 7 ngày. Điều đáng mừng là sau khi vận động, các công dân đều tự nguyện cách ly tại nhà và có bản cam kết với chính quyền".

Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

Sau khi tự nguyện cách ly tại nhà, công dân đã viết đơn cam kết với chính quyền.

Là một trong những người vừa được điều trị khỏi COVID-19, trở về từ Bình Dương, anh N.T.P (thôn Yên Nghĩa, xã Lưu Vĩnh Sơn) chia sẻ: “Khi về đến trạm y tế khai báo, được chính quyền giải thích, vận động cách ly nên tôi tự nguyện thực hiện. Mình cách ly 7 ngày nhưng đảm bảo được an toàn cho mọi người nên tôi đồng tình. So với thời gian cách ly, điều trị trong Bình Dương thì giờ được về quê hương, chỉ cách ly 7 ngày trong chính ngôi nhà của mình sẽ thoải mái và dễ chịu hơn”.

Được biết, từ ngày 21/10 đến nay, Thạch Hà có 103 người trở về từ các tỉnh, thành phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… Việc nắm bắt, giám sát, quản lý người về để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp được huyện quán triệt chặt chẽ với các địa phương và lực lượng chức năng.

Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

Khi cách ly tại nhà, công dân sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, không được tiếp xúc với người khác.

Theo ông Võ Văn Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Hà, nguy cơ dịch đang còn rất nhiều tiềm ẩn, vì vậy, cùng với các giải pháp phòng dịch trong trạng thái mới, huyện đang yêu cầu các xã, thị trấn và lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người về. Đối với những trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà khi đã tiêm 2 mũi vắc-xin, mỗi địa phương đều có những biện pháp giám sát khác nhau.

Một số xã tuyên truyền, vận động công dân tự nguyện cách ly tại nhà; một số xã thì làm việc với gia đình, hàng xóm để tham gia giám sát chặt chẽ việc theo dõi sức khỏe tại nhà của công dân. Trong quá trình đó, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thôn được huy động vào cuộc tối đa.

Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác cách ly tại nhà ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà

Còn tại huyện Can Lộc, theo thống kê, từ ngày 21/10 đến nay, toàn huyện có trên 220 công dân trở về từ vùng dịch. Trước những nguy cơ tiềm ẩn, Can Lộc đã chỉ đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt để tuyên truyền, giám sát việc công dân chấp hành các quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Hà Tĩnh giám sát chặt việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kiểm soát dịch trong trạng thái mới

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Đồng Lộc và TDP Tùng Liên rà soát, nắm bắt số công dân sẽ về trên địa bàn trong những ngày tới.

Ghi nhận thực tế tại TDP Tùng Liên (thị trấn Đồng Lộc), từ ngày 22/10 có 8 công dân đi từ Bình Dương về trên địa bàn. Theo quy định, các công dân này đều tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác vận động nên tất cả đều tự nguyện cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Đăng Chiến - Tổ trưởng TDP Tùng Liên cho biết: “Việc công dân tự nguyện cách ly tại nhà đầu tiên là nhờ họ nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch. Hơn nữa, khi nắm bắt được thông tin công dân trên đường trở về, ban cán sự TDP cùng các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch đến tận từng gia đình để giải thích rõ những nguy cơ dịch dù đã tiêm đủ liều vắc-xin và trao đổi với gia đình vận động người thân tự nguyện cách ly khi trở về. Mặt khác TDP, lực lượng y tế cũng đồng hành, hỗ trợ gia đình chuẩn bị chu đáo các điều kiện để cách ly nên tạo được sự đồng thuận”.

Ngoài Thạch Hà, Can Lộc, hiện nay, các địa phương khác cũng đang thực hiện linh hoạt các giải pháp tuyên truyền, vận động, giám sát công dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch khi trở về từ vùng dịch.

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, số lượng người từ các tỉnh, thành phía Nam về và đi qua địa bàn tỉnh vẫn còn đông; một số người đã tiêm 2 mũi vắc-xin vẫn có khả năng mắc bệnh, nguy cơ lây lan. Chính vì vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn có thể có diễn biến phức tạp, các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Trong trạng thái mới hiện nay cần tiếp tục làm tốt công tác tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với những người về từ vùng dịch và thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện cách ly của công dân. Đặc biệt, càng phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị xã hội và tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại thôn, TDP trong việc giám sát, vận động người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast