Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, với các vụ việc công dân phản ánh, khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm, cần phải đặt mốc thời gian cụ thể để hoàn thành, giao rõ trách nhiệm, các đơn vị, địa phương xử lý theo đúng thẩm quyền.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Sáng 16/11, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11/2020.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng dự.

Trước khi bước vào phiên tiếp công dân, các đồng chí chủ trì và đại biểu đã nghe Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại các phiên tiếp công dân trước đó chưa được giải quyết dứt điểm.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Cường báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc tại các phiên tiếp trước.

Theo đó, các vụ việc: ông Nguyễn Đình Công (thị trấn Cẩm Xuyên) tố cáo việc chấp hành viên vi phạm trình tự, thủ tục tổ chức thi hành án; bà Phan Thị Trang (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) đề nghị Chi Cục Thi hành án dân sự TP Hà Tĩnh thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật từ tháng 5/2019; ông Phan Như Quý (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ) tranh chấp đất đai với ông Đoàn Ngọc Anh (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh)... đang trong quá trình giải quyết.

Từ ngày 16/10 đến 16/11, Ban Nội chính Tỉnh uỷ cũng đã tiếp nhận 15 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiến hành xác minh 2 đơn; lưu và theo dõi kết quả 13 đơn.

Tiếp đó, Ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo kết quả theo dõi, xử lý 11 vụ việc đã giao tại các phiên tiếp công dân định kỳ trước và kết quả tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư. Từ ngày 10/9 đến 13/11, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 35 công dân phản ánh 19 vụ việc và tiếp nhận 86 đơn thư.

Mở đầu phiên tiếp, ông Lê Xuân Thuận (xã Hòa Lạc, Đức Thọ) đại diện cho các hộ dân thôn Đông Xá, xã Hòa Lạc tố cáo việc xã Đức Hòa (nay là Hòa Lạc) vi phạm quản lý nhà nước về đất đai.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Ông Lê Xuân Thuận đại diện cho các hộ dân thôn Đông Xá, xã Hòa Lạc (Đức Thọ) mong các cấp, các cơ quan tỉnh lắng nghe, giải quyết thấu đáo vụ việc.

Tiếp nhận vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng yêu cầu một số nội dung công dân khiếu nại, tố cáo cần bổ sung tài liệu, chứng cứ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị trong buổi tiếp dân của huyện Đức Thọ tới đây, huyện tiếp tục đối thoại với các công dân, làm rõ vụ việc cho các công dân thôn Đông Xá.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng chỉ đạo các đơn vị liên qua giải quyết vụ việc.

Tiếp theo, ông Đoàn Văn Thận, đại diện một số công dân cụm 8, tổ dân phố 3, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh phản ánh gia đình ông Lê Văn Giáp lấn chiếm, xây dựng hàng rào ra phần diện tích đất đường giao thông.

Vụ việc đã được công dân phản ánh trước đó và đã được chỉ đạo xử lý, song các công dân không đồng ý với văn bản của Phòng TN&MT thị xã Hồng Lĩnh về giải quyết vụ việc nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có giải pháp giải quyết dứt điểm đơn thư của người dân cụm 8.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Công dân Đoàn Văn Thận trình bày sự việc.

Sau khi tiếp nhận các phản ánh của công dân, lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn và địa phương đã giải trình các nội dung đã xử lý, tham mưu các cơ sở pháp lý, nội dung liên quan đến vụ việc và trả lời cho công dân một số nội dung trong thẩm quyền.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành trả lời một số nội dung liên quan về kiến nghị đất đai.

Tại buổi tiếp dân, ông Võ Chân Thành (thôn Nam Xuân, xã Kỳ Tây – huyện Kỳ Anh) đại diện cho tập thể các hộ dân bị ảnh hưởng dự án hồ chứa nước Rào Trổ đề nghị giải quyết đền bù thu hồi đất thực hiện dự án, các hộ dân chờ đợi đã lâu nhưng chưa được giải quyết.

Ông cũng thắc mắc việc một số hộ dân đã được đền bù nhưng đất sử dụng nguồn gốc trước năm 1980 theo đường Tây Thượng liệu có tiếp tục được giải quyết chế độ đất trước năm 1980.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Ông Võ Chân Thành (thôn Nam Xuân, xã Kỳ Tây – huyện Kỳ Anh) đề nghị giải quyết đền bù thu hồi đất thực hiện dự án hồ chứa nước Rào Trổ.

Tiếp nhận vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, những nội dung công dân phản ánh liên quan đến dự án hồ chứa nước Rào Trổ chưa được giải quyết, lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung cao nhất để xử lý và thông báo với các hộ dân.

Cũng tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Kim Hợp (xã Phú Phong, Hương Khê) tố cáo những sai phạm liên quan việc xử lý tồn đọng đất đai tại xã Phú Phong.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Ông Nguyễn Kim Hợp (xã Phú Phong, Hương Khê) trình bày sự việc.

Chỉ đạo xử lý các vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các đơn vị, địa phương đốc thúc, có trách nhiệm chung tay giải quyết các vụ việc thấu tình đạt lý.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn chỉ đạo xử lý các vụ việc tồn đọng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương khẩn trương hơn trong việc giải quyết, quan trọng nhất vẫn là cấp huyện, thị, thành. Trong 4 vụ việc của công dân tại buổi tiếp tháng 11 cũng như các vụ việc trước đó, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng để xử lý. Những vụ việc đã có văn bản giải quyết, phải chốt lại, không để kéo dài.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương phải tập trung xử lý dứt điểm, không để bàn đi bàn lại đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài. Theo đó, những công việc đã đề ra trong tháng phải tập trung cao, vướng mắc chỗ nào thì gỡ chỗ đó.

Đặt mốc thời gian cụ thể, hoàn thành các vụ việc công dân Hà Tĩnh kiến nghị

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu văn bản giao trách nhiệm, có thời gian hoàn thành vụ việc cụ thể, xử lý theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm. Các địa phương, ban, ngành hết sức chú trọng tới công tác dân vận, tuyên truyền để các công dân khiếu nại lâu dài cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình.

Các huyện, thị, thành duy trì nghiêm việc tiếp dân và xử lý các vụ việc của công dân, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu, đề xuất có những đổi mới trong việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng để tiếp được số lượng công dân nhiều hơn.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast