Du lịch trải nghiệm - "người đẹp ngủ say"?!

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh được coi là địa phương có tiềm năng khá lớn để phát triển du lịch trải nghiệm nhưng đến nay, hầu hết các tour du lịch theo hình thức này đều mới chỉ được khai thác nửa vời mà chưa có lộ trình, chiến lược cụ thể, lâu dài.

du lich trai nghiem nguoi dep ngu say

Du lịch trải nghiệm Đồng Nôi (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên)

Hà Tĩnh có nền văn hóa khá đặc sắc với những di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng như dân ca ví, giặm, hát ca trù, sắc bùa… ở nhiều làng quê. Bên cạnh đó, Hà Tĩnh cũng có rất nhiều làng nghề truyền thống cổ xưa đang được người dân lưu giữ. Đó là những điều kiện cơ bản để có thể xây dựng nên những điểm du lịch trải nghiệm nhằm thu hút du khách.

Thời gian qua, mặc dù một số địa phương đã manh nha xây dựng những điểm du lịch trải nghiệm như: Du lịch làng nông thôn mới ở Nghi Xuân, du lịch trải nghiệm sản xuất nông nghiệp ở Đồng Nôi (Cẩm Xuyên), Thạch Văn (Thạch Hà), nhưng hầu như chưa thực sự tạo được điểm nhấn đặc biệt để thu hút và giữ chân du khách.

du lich trai nghiem nguoi dep ngu say

Khu du lịch sinh thái nhà vườn Đức Đường ở thôn Nam Sơn, xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hứa hẹn hấp dẫn du khách sau khi mở cửa

Chị Trần Thanh Vân (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi rất ủng hộ và hào hứng tham gia cùng các con trong những chuyến du lịch thực tế mà nhà trường tổ chức. Hà Tĩnh là địa phương có rất nhiều tiềm năng để khai thác du lịch theo hình thức này nhưng hiện nay chưa được khai thác triệt để. Tôi nghĩ, không chỉ có trải nghiệm về sản xuất rau, củ, các trường và đơn vị lữ hành nên khai thác các ngành nghề khác nữa nhằm tạo sự phong phú bởi trải nghiệm thực tế chính là sự bổ cứu tuyệt vời nhất cho những lý thuyết mà học sinh được dạy”.

Mô hình du lịch trải nghiệm các làng quê nông thôn mới, mặc dù đã tạo được nét mới trong bức tranh chung về du lịch Hà Tĩnh nhưng thực chất mô hình này cũng chưa phát huy hiệu quả. Việc thiếu chiến lược dài hơi cũng như chưa chú trọng công tác quảng bá đã khiến mô hình này chỉ thu hút khách theo tính thời vụ. Thực tế cho thấy, du khách đến trải nghiệm không gian này từ trước đến nay chủ yếu là theo các sự kiện văn hóa, chính trị, kinh tế nào đó và cũng không lưu trú. Thường thì khi tham gia những chuyến du lịch trải nghiệm, thay vì ở khách sạn thì khách du lịch sẽ lưu trú ngay tại nhà dân. Qua đó, du khách sẽ hiểu hơn về cuộc sống và con người ở vùng đất đó bởi họ được cùng ăn ở, cùng làm với gia chủ trong không khí ấm cúng và thân thiện. Tuy nhiên, ở Hà Tĩnh hiện nay chưa có mô hình nào đáp ứng được điều này.

du lich trai nghiem nguoi dep ngu say

Du lịch trải nghiệm các làng quê nông thôn mới ở xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân)

Rộ lên trong vài năm trở lại nay là các chuyến du lịch trải nghiệm sản xuất nông nghiệp của học sinh TP Hà Tĩnh do các nhà trường tổ chức. Và miền đất cát Thạch Văn - nơi sản xuất nhiều loại rau, củ chính là miền quê được lựa chọn nhiều nhất. Việc được quan sát quá trình chăm sóc và trực tiếp thu hoạch rau, củ đã tạo niềm hứng thú cho đông đảo học sinh thành phố.

Ông Nguyễn Tiến Trình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty Du lịch - Lữ hành Thành Sen cho biết: “Hà Tĩnh có ít điểm du lịch trải nghiệm, đó là một sự lãng phí tiềm năng của ngành du lịch. Công ty chúng tôi vừa tiếp nhận quản lý Khu du lịch Đồng Nôi và đang lập kế hoạch đầu tư nơi đây thành điểm du lịch trải nghiệm dưới nhiều hình thức. Trước hết, chúng tôi sẽ xây dựng khu vườn trồng một số loại rau, củ, phòng mô hình giới thiệu quá trình sinh trưởng, phát triển, chăm sóc cây. Tiếp đến, chúng tôi sẽ liên kết thành lập CLB Dân ca ví, giặm, liên kết với các làng nghề vùng biển Thiên Cầm nhằm đưa du khách tiếp cận gần hơn với các tập quán sinh hoạt, sản xuất, với những nét văn hóa cổ truyền của Hà Tĩnh”.

Du lịch trải nghiệm đang là một xu thế mới trong nhu cầu khám phá cuộc sống của du khách thập phương. Với những tiềm năng hiện có, hy vọng ngành du lịch Hà Tĩnh sẽ sớm có chiến lược khai thác dài lâu nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc của văn hóa Hà Tĩnh với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast