Nga chính thức trang bị một số mẫu vũ khí la-de

Ngày 3-8, công bố với hãng thông tấn RIA Novosti, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố, Quân đội Nga đã được trang bị một số mẫu vũ khí la-de năng lượng cao.

“Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Đó không phải là các nguyên mẫu hay mẫu thử nghiệm, mà là thành phẩm chính thức. Chúng tôi đã phê duyệt trang bị một số loại vũ khí la-de mới”, ông Y. Borisov nói trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập của Trung tâm Vật lý hạt Liên bang Nga.

Năm 2015, chỉ huy Lực lượng Phòng không-vũ trụ Nga, Kirill Makarov từng tiết lộ, Nga đang phát triển một số dòng vũ khí chùm tia năng lượng cao, trong đó có vũ khí la-de. Tuy nhiên, ông này không công bố thông tin chi tiết về các loại vũ khí la-de đang được phát triển.

nga chinh thuc trang bi mot so mau vu khi la de

Hình ảnh được cho là một vụ thử vũ khí la-de của Quân đội Nga.

“Tôi biết rằng công nghệ vũ khí la-de đang được phát triển ở Mỹ. Tôi có thể dám chắc rằng, nước Nga không hề bị tụt hậu ở lĩnh vực vũ khí công nghệ cao này”, ông K. Makarov nói.

Hiện chưa rõ, các loại vũ khí la-de Quân đội Nga đưa vào trang bị. Tuy nhiên, một số nguồn tin thân cận trong Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, vũ khí la-de của Nga được áp dụng nguyên tắc vật lý mới cho phép tạo ra chùm tia năng lượng cao nhờ bức xạ điện từ mạnh của tia la-de. Hiệu quả tấn công của dòng vũ khí năng lượng cao này gần như ngay lập tức. Nó nung nóng và làm tan chảy hoặc bốc hơi mục tiêu.

Mỹ được biết tới là một trong những quốc gia đi đầu ứng dụng công nghệ la-de vào chế tạo vũ khí. Tuy đạt được một số thành quả nhất định, nhưng nhiều dự án vũ khí la-de của Mỹ hiện vẫn ở giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Một trong những dự án vũ khí la-de nổi tiếng của Mỹ là chương trình phát triển vũ khí la-de hàng không lắp trên máy bay Boeing 747 với mục đích bắn hạ tên lửa đạn đạo của đối phương ở khoảng cách hàng trăm km. Tuy nhiên, những khó khăn về kỹ thuật, đặc biệt là việc chùm tia la-de nhanh chóng mất năng lượng khi gặp mây mù hay khói bụi ở độ cao lớn đã buộc chương trình trị giá tới 5,3 tỷ USD phải tạm dừng vào năm 2012.

nga chinh thuc trang bi mot so mau vu khi la de

Chương trình vũ khí la-de hàng không ABL đã thất bại do không đạt được các yêu cầu kỹ-chiến thuật của Không quân Mỹ.

nga chinh thuc trang bi mot so mau vu khi la de

Vụ thử nghiệm vũ khí la-de mới đây do Lockheed Martin thực hiện.

Mới đây nhất, hãng chế tạo Mỹ Lockheed Martin đã giới thiệu nguyên mẫu vũ khí la-de tạo ra chùm tia năng lượng cao xuyên thủng vỏ thép của xe tải giả lập mục tiêu và đốt cháy động cơ của nó. Tuy nhiên, kết quả ấy mới ở giai đoạn thử nghiệm công nghệ và còn cần nhiều thời gian để áp dụng nó vào các loại vũ khí thực chiến.

Theo Tuấn Sơn/qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast