Thụy Sĩ từ chối xuất khẩu đạn dược sang Ukraine

Ngày 3/11, Chính phủ Thụy Sĩ cho biết nước này đã một lần nữa từ chối lời kêu gọi của Đức về việc cho phép xuất khẩu đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine.

Thụy Sĩ từ chối xuất khẩu đạn dược sang Ukraine

Binh sĩ Ukraine làm nhiệm vụ tại vùng Donetsk, ngày 12/10/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chính phủ Thụy Sĩ nêu rõ: “Theo nguyên tắc đối xử bình đẳng trong luật trung lập, Thụy Sĩ không thể đồng ý với yêu cầu chuyển giao trang thiết bị chiến tranh có nguồn gốc từ Thụy Sĩ cho Ukraine, chừng nào Kiev còn liên quan một cuộc xung đột vũ trang quốc tế”.

Tuần trước, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ ra tuyên bố khẳng định sẽ tiếp tục kiên định lập trường trung lập về chính trị bất chấp những thay đổi của tình hình quốc tế. Hội đồng này cho biết tuyên bố nhằm phản hồi trước việc một nhóm nghị sĩ trong Quốc hội kêu gọi làm rõ chính sách trung lập trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn.

Lần gần đây nhất Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đề cập vấn đề này một cách chi tiết là vào năm 1993, trong Sách Trắng về sự trung lập.

Truyền thông địa phương của Thụy Sĩ cho biết chính sách trung lập hiện nay đồng nghĩa với việc nước này không tham gia các cuộc xung đột vũ trang và không ủng hộ bên tham chiến nào. Là một quốc gia trung lập, Thụy Sĩ sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa các quốc gia xung đột.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast