Thị trấn Nghèn đầu tư giao thông, quyết đạt đô thị loại IV năm 2020

(Baohatinh.vn) - Trên hành trình phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào năm 2020, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tập trung “nâng chất” tiêu chí giao thông.

Thị trấn Nghèn đầu tư giao thông, quyết đạt đô thị loại IV năm 2020

Tuyến đường Ngạn Sơn, khối phố 4, thị trấn Nghèn vừa hoàn thành đưa vào sử dụng có mặt đường rộng trên 7m, với hện thống rãnh thoát nước, bồn hoa, cây cảnh khá đồng bộ.

Trao đổi với Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn Nguyễn Thái Dương, được biết, thời gian qua thị trấn Nghèn đã tăng cường, nâng cao chất lượng hệ thống giao thông, mương rãnh thoát nước trên địa bàn phải đáp ứng theo tiêu chí đô thị loại IV, để góp phần phấn đấu đưa thị trấn Nghèn trở thành đô thị loại IV vào năm 2020.

“Để đạt hiệu quả cao trong “nâng chất” giao thông định hướng đô thị loại IV, trong những năm qua, thị trấn Nghè đã tranh thủ tối đa sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, huyện và huy động nguồn lực trong nhân dân cùng với sự hỗ trợ ngân sách của thị trấn. Từ đó, các công trình giao thông, mương, rãnh thoát nước... luôn được triển khai sớm, hoàn thành nhanh, đảm bảo tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả, giá trị cao... khi đưa vào sử dụng. Tính bình quân mỗi năm, địa phương làm mới trên 10 km đường GTNT các loại...”, anh Nguyễn Đình Bằng, công chức phụ trách giao thông - xây dựng thị trấn Nghèn, cho biết.

Theo anh Bằng, chúng tôi “phóng” xe 4 chỗ về 7/18 khối phố của thị trấn. Hầu như xe du lịch vào được hết các đường ngõ xóm (ngách hẻm), còn trục thôn (ngõ phố), trục xã thì khỏi chê, xe quay đầu thoải mái...

Thị trấn Nghèn đầu tư giao thông, quyết đạt đô thị loại IV năm 2020

Đường giao thông trên địa bàn thị trấn Nghèn hiện đã cơ bản được đầu tư mở rộng theo tiêu chí đô thị loại IV, tạo thuận lợi cho cho người và phương tiện đi lại dễ dàng, êm thuận.

Bí thư chi bộ khối 4, Bùi Thị Ánh Tuyết, nghe nói về làm đường giao thông thì “khoe” rõ khéo: “Để chị nhớ đã, hình như khối nhà chị còn vài ngõ xóm chi đó trước đây đã đổ bê tông rồi nhưng nay theo tiêu chí 05 của UBND tỉnh thì vẫn chưa đạt, để cất dành sang năm 2019 làm... Còn lại chú coi, tuyến mô ô tô cũng chạy thoải mái, không lo bẩn lốp, tắc đường.”

Chị Tuyết cười tươi, cho biết thêm: “Năm 2018, khối 4 xây dựng được 1.200 m đường bê tông có mặt đường rộng 6 m; xây 500 m mương thoát nước bê tông cứng có nắp đẩy (tấm đan - PV) vững chắc đảm bảo cho ô tô qua lại; xây và trồng 1.000m bồn hoa, cây cảnh...”.

Hỏi chị lấy kinh phí ở đâu mà xây được nhiều thế?. Chị bảo: “Ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, khối phố quy định: Những hộ bám mặt đường rộng 6 - 6,5 m, khi làm đường thì mỗi hộ đóng 2.768.000 đồng; đối với những hộ trên mặt đường 4 - 4,5m thì mỗi hộ đóng 2.468.000 đồng, cứ thế giảm dần cho những hộ ở tuyến nhỏ hơn hoặc tuyến sau”.

Thị trấn Nghèn đầu tư giao thông, quyết đạt đô thị loại IV năm 2020

Lòng đường trị trấn Nghèn được mở rộng lớn nhất có thể nhờ độ cao nền đường bằng với rãnh thoát nước có tấm đan cốt thép, để từ đó xây bồn hoa lên nắp rãnh...

Qua tìm hiểu, được biết, tại các khối phố 5, 6, 9, 11, Hồng Vinh, Phúc Xuân... cũng là những đơn vị điển hình trong phong trào “nâng chất” đường giao thông, hướng đến tiêu chí đô thị loại IV của thị trấn Nghèn trong những năm qua.

Chỉ tính trong năm 2018, thị trấn đã làm được gần 13 km đường bê tông có chiều rộng mặt đường từ 3,5 - 6,5m, gồm 65 tuyến và trên 6km mương, rãnh thoát nước, với khối lượng xi măng đã sử dụng là gần 2.500 tấn, trong đó xi măng của tỉnh và huyện chiếm 70% và thị trấn đối ứng là 30% (2.005 tấn/1.605 tấn chỉ tiêu).

Trong năm 2018, thị trấn đã hỗ trợ các khối phố làm đường (quy đổi ra tiền - PV) là gần 2,8 tỷ đồng. Và để "nâng chất" hệ thống đường giao thông, muơng rãnh thoát nước, người dân thị trấn này đã gần 28.000 m2 đất, 18.500 m hàng rào, 9 nhà ngang và nhiều tài sản có giá trị, như: cổng, công trình phụ...

Thị trấn Nghèn đầu tư giao thông, quyết đạt đô thị loại IV năm 2020

Một bồn hoa vừa được xây, trồng trên tuyến đường liên khối.

Có một điểm rất mới, có thể coi là sáng tạo, hình như chỉ riêng có ở thị trấn Nghèn. Đó là, nhiều tuyến đường ở đây được xây dựng mặt đường có độ cao bằng với mặt mương thoát nước. Trên mặt mương đó được đổ tấm đan bê tông cốt thép đảm bảo ô tô qua lại. Trên mặt tấm đan của mương lại xây dựng bồn hoa nằm gọn trong chiều dài của 3/5 tấm đan. 2 tấm đan còn lại là để khi cần thì vẫn tháo lên khơi thông, nạo vét dòng dễ dàng.

Cánh làm “kép” đó giúp nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn Nghèn được mở rộng nền đường ở mức lớn nhất. Theo anh Bằng, sáng kiến này đã trở thành chủ trương chung khi mở đường của thị trấn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast