Hà Tĩnh nghiêm cấm biếu, tặng quà cấp trên, chúc Tết cấp dưới

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những yêu cầu mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đặt ra tại Chỉ thị số 24-CT/TU về việc tổ chức Tết năm 2018.

ha tinh nghiem cam bieu tang qua cap tren chuc tet cap duoi

Chỉ thị nêu rõ: Năm 2017, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn, thách thức: Hậu quả sự cố môi trường biển, thiên tai, lụt bão, nhất là bão số 10, dịch bệnh, nguồn lực đầu tư khó khăn; an ninh, trật tự diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuy vậy, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự chia sẻ của các địa phương, các tổ chức quốc tế, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nỗ lực, đồng lòng của quân và nhân dân, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Để chuẩn bị cho nhân dân đón Xuân, vui Tết nguyên đán Mậu Tuất phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân các cấp tập trung thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018, các nghị quyết 02, 03, 04, 05, 06 của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch năm 2018; tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Xuân, chủ động theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình và đề ra các biện pháp phòng, chống sâu bệnh, dịch bệnh, rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đẩy mạnh phong trào làm giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng và triển khai tốt kế hoạch Tết trồng cây; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, các nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 22/12/2017 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2018; Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị số 20-CT/TƯ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Chỉ thị số 35-CT/TƯ, Kết luận số 05-KL/TƯ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang.

Thực hiện nghiêm túc chủ trương nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh không chúc Tết các cơ quan Trung ương; lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, lãnh đạo địa phương không chúc Tết lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh không chúc Tết lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo các địa phương; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công không đúng quy định.

Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa các ngày làm việc; say rượu, bia trong các ngày Tết và thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện.

Phân công, bố trí lãnh đạo và cán bộ trực trong các ngày nghỉ Tết để xử lý công việc, đảm bảo hoạt động thông suốt, nhất là các cơ quan, đơn vị thường xuyên trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, tuyệt đối không được để công việc đình trệ, ách tắc.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo...

Tổ chức thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.

Tăng cường công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, quản lý thị trường, bình ổn giá, chống đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại. Đảm bảo nhu cầu hàng hóa, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, các dịch vụ công thông suốt để phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.

Thường xuyên theo dõi, chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, tăng cường lực lượng, phát huy vai trò của các tổ tuần tra, tổ tự quản và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu dân cư, cơ quan, trường học, doanh nghiệp... nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn. Kiên quyết đấu tranh trấn áp và xử lý nghiêm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, các đôi tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc nổ, chất ma túy, đồ chơi có tính bạo lực, ấn phẩm độc hại... Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc, đua xe trái phép, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan hướng dẫn cụ thể về nội dung, hình thức tuyên truyền và tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, các cơ quan báo chí trong việc giám sát, phản ánh việc thực hiện chủ trương của tỉnh.

Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể nhân dân, nhất là các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của Đảng.

Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các thành viên Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách các địa phương phối hợp chặt chẽ với thường trực các huyện, thành, thị ủy để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nội dung Chỉ thị.

Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và báo kết quả việc thực hiện Chỉ thị cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm kịp thời theo quy định.

Chỉ thị này được quán triệt đến tận đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast