Phó Thủ tướng: Cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước

Chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh, nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước. Do đó, chúng ta cần đồng lòng, có niềm tin, ủng hộ các chỉ đạo của trung ương và hướng dẫn của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Thủ tướng: Cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh, nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước. Ảnh: VGP/Đình Nam

Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Báo chí là lực lượng trực tiếp cùng xung trận

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo: Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Báo chí góp 1 phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này. Bên cạnh việc đưa tin, báo chí còn có nhiều bài phân tích sâu sắc, nhiều phóng sự đi vào lòng người.

Theo Phó Thủ tướng, việc thế giới ghi nhận người dân tín nhiệm rất cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam, bên cạnh sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành… thì có đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông.

Chia sẻ với những khó khăn của anh em báo chí, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với y tế, công an, quân đội và cho rằng, chúng ta phải có cơ chế để các nhà báo, tòa soạn bảo đảm an toàn khi tác nghiệp.

Chúng ta luôn chủ động, chưa bao giờ hốt hoảng

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng nêu rõ, với dân số đông gần 100 triệu người, có đường biên giới dài với Trung Quốc (quốc gia đầu tiên xuất hiện dịch bệnh COVID-19), Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng những con số biết nói (hiện số ca nhiễm bệnh đứng 103 trên thế giới, chưa có người tử vong…) đã chứng tỏ chúng ta đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng,… và khi đã đúng thì chúng ta có lòng tin trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới.

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, khi chưa ai nói gì về khả năng dịch lây nhiễm vào Việt Nam, Bộ Y tế đã họp bàn, mời các chuyên gia, thảo luận kỹ càng về công tác phòng, chống dịch. Đến giờ phút này, sau 3 tháng cho thấy chúng ta đã rất chủ động, chưa bao giờ bị động, chưa bao giờ hốt hoảng trong công tác phòng chống dịch bệnh và luôn làm sớm hơn với các giải pháp cao hơn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Chúng ta luôn lường tình huống xấu hơn để không xấu đi và tình huống xấu nhất để không bao giờ xảy ra. Chúng ta đã xây dựng đầy đủ các kịch bản ứng phó. Tất cả các diễn biến dịch bệnh trong nước đều đã được dự liệu và có phương án phù hợp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta đã kiên định 5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Nguyên tắc này tưởng như đơn giản nhưng là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất, đồng bộ.

Nhân dân là lực lượng quan trọng hàng đầu trong phòng chống dịch

Phó Thủ tướng cho biết, chúng ta đã phân tích rất sâu điểm yếu, điểm mạnh của hệ thống y tế và nền kinh tế - xã hội của Việt Nam. Vì vậy, đầu tiên chúng ta xác định đầu tiên phải ngăn không để nhiều người nhiễm bệnh, đã nhiễm thì ngăn không để nặng lên. Điểm mạnh của chúng ta là cơ cơ chế phòng chống thiên tai với nguyên tắc “4 tại chỗ” đã có sự vận hành rất tốt nhiều năm qua ở các địa phương. Chúng ta có hệ thống chính trị tuyệt vời. Lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch ngay từ đầu.

Đặc biệt, chúng ta xác định nhân dân có vai trò quan trọng hàng đầu trong phòng, chống dịch, các lực lượng khác là nòng cốt. Từ đó, chúng ta có kế hoạch tuyên truyền vận động, người dân rất tin tưởng, ý thức cùng tham gia phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng đã vào cuộc tích cực, đưa ra các giải pháp công nghệ hết sức thiết thực, quan trọng phục vụ công tác truy vết, giám sát các ca bệnh, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, y tế… trong mùa dịch.

Cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước

Về công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh, nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước. Do đó, chúng ta cần đồng lòng, có niềm tin, ủng hộ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế.

Phó Thủ tướng chia sẻ, ngay trong điều trị, hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc phác đồ điều trị chuẩn. Vì vậy, chúng ta không thể thụ động, chờ đợi từ bên ngoài mà chủ động thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc, phác đồ điều trị dù chưa có cơ sở khoa học đầy đủ như lúc bình thường. Những loại thuốc hay phác đồ nào có thể có xác suất thành công thì đều được nghiên cứu, xem xét đưa vào.

Ngay trong chống dịch SARS năm 2003, phác đồ điều trị của Việt Nam đã được cả thế giới sử dụng. Hiện nay, công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 của Việt Nam cũng rất tốt, số người khỏi bệnh nhiều.

Tuy nhiên, phác đồ mới chỉ là kiến thức trên giấy còn bác sĩ mới là người điều trị trực tiếp cho từng bệnh nhân. “Chúng ta hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ và hãy lạc quan. Hiện nay các cơ sở điều trị đều được kết nối, được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia giỏi nhất” – Phó Thủ tướng bày tỏ./.

Theo Trần Mạnh – Đình Nam/Baochinhphu.vn

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast