Mổ lấy tăm tre xuyên thủng đường tiêu hóa bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi lấy tăm tre đâm thủng đường tiêu hóa xuyên vào gan của bệnh nhân 68 tuổi.

Bệnh nhân Lê Văn H. (68 tuổi, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ tăng dần vùng hạ sườn phải, chưa xác định rõ nguyên nhân.

Mổ lấy tăm tre xuyên thủng đường tiêu hóa bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Tĩnh

Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhân H.

Bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên và được các bác sỹ BVĐK tỉnh cho làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết.

Sau khi xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật gây thủng đường tiêu hóa xuyên đến gan nên nhanh chóng tiến hành chuyển phẫu thuật cấp cứu.

Mổ lấy tăm tre xuyên thủng đường tiêu hóa bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Tĩnh

Hình ảnh tăm tre đâm xuyên từ tá tràng sang gan của bệnh nhân.

Bác sỹ CK.II Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa cho biết: “Bệnh nhân H. được chỉ định phẫu thuật nội soi lấy bỏ dị vật. Trong quá trình thực hiện, ekip phẫu thuật đã lấy thành công dị vật xác định là tăm tre dùng để xỉa răng có kích thước 8cm, đâm xuyên từ tá tràng sang gan của bệnh nhân. Sau phẫu thuật 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, ăn uống bình thường, không còn đau bụng, bụng mềm. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vòng vài ngày tới".

Trước đó, Khoa Ngoại tiêu hóa cũng đã phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân Lê Khánh H.(13 tuổi, xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) bị tăm tre đâm thủng trực tràng.

Mổ lấy tăm tre xuyên thủng đường tiêu hóa bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Tĩnh

Các bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân H. sau phẫu thuật.

Qua những trường hợp trên, các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa khuyến cáo người dân nên hạn chế thói quen ngậm tăm, tránh trường hợp ngủ quên dẫn đến nuốt phải tăm, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Nếu lỡ nuốt phải tăm hoặc các dị vật khác, người dân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, xử lý càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước cho trôi vì có nguy cơ tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast