Bộ trưởng Tô Lâm: Điều tra quốc tế vụ 39 người chết trong container

Đại tướng Tô Lâm cho biết đoàn công tác Bộ Công an đã sang đến Anh, mang theo nhiều tài liệu đối chiếu để xác định danh tính nạn nhân là người Việt trong số 39 người thiệt mạng.

Bên hành lang Quốc hội sáng 4/11, đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an đã trao đổi với báo chí về những thông tin cập nhật liên quan đến việc có thi thể người Việt trong số 39 người chết trong container ở Essex, ngoại ô London (Anh).

Đại tướng Tô Lâm cho biết đoàn công tác của Bộ Công an đã sang Anh hôm qua, hôm nay mới bắt đầu làm việc.

Bộ Công an mang nhiều tài liệu sang Anh đối chiếu

Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo một số công việc chính. Trước hết là nhanh chóng xác nhận danh tính những người thiệt mạng. “Trước thông tin có rất nhiều người Việt Nam, đoàn công tác của Bộ Công an đã mang theo tài liệu xác minh để đối chiếu với phía Anh. Khi có kết luận sẽ thông tin sớm”, tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Tô Lâm: Điều tra quốc tế vụ 39 người chết trong container

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay. Ảnh: Hoài Vũ.

Bộ trưởng nói thêm, đoàn công tác của Bộ có mang theo đầy đủ tài liệu cần thiết. Rất nhiều trường hợp mang đi để đối chứng, đối chiếu. Có những tài liệu do gia đình chủ động nhưng không phải thân nhân trong số đó.

Bộ trưởng Công an khẳng định khi đã xác định nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân.

Nhiệm vụ tiếp theo là tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, trước mắt ngăn chặn loại tội phạm này. “Việc này điều tra quốc tế rồi, phải điều tra, kết luận sớm, vạch trần tội phạm, đưa đối tượng có liên quan ra xét xử”, ông Lâm nói. Ông cũng thông tin hiện Bộ Công an chỉ đạo khởi tố một số vụ án tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, phát hiện, xử lý, bắt giữ một số đối tượng có liên quan.

Ông cho rằng cần ổn định được tình hình cuộc sống cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có Anh.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hiện cảnh sát một số nước đang tiến hành truy quét loại tội phạm này nên đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện thực hiện nhưng đảm bảo ổn định, không có xáo trộn.

Về khía cạnh thông tin của báo chí, ông đề nghị đưa tin chính xác, không suy diễn, không làm phức tạp thêm tình hình.

3h chiều nay, đoàn công tác ở Anh sẽ báo thông tin về

Trước thông tin nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết họ nhận được thông tin từ cảnh sát Anh thông báo việc con mình có thể nằm trong danh sách 39 người thiệt mạng, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát.

Còn thực tế có những gia đình không liên lạc được với con cháu nên trình báo mất tích, song sau đó phát hiện không phải do thiệt mạng ở Anh, mà có trường hợp đang làm ăn trong nước hoặc ở một số nước khác.

Ông Lâm khẳng định mọi thông tin chỉ khi nào có căn cứ chính xác mới kết luận được. “Tất cả hướng suy đoán đều phải có căn cứ”, ông nói.

Tướng Tô Lâm cho hay sớm nhất 3h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an tại Anh mới có thể có thông tin báo về.

Nói về hướng hỗ trợ gia đình các nạn nhân, Bộ trưởng Công an cho biết Chính phủ đã bàn bạc, sau khi xác định sẽ bằng những biện pháp nhanh nhất để đưa người xấu số về nước theo đúng luật pháp Việt Nam, của Anh cũng như tập tục quốc tế.

Hôm 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 người tử vong trong container nhập cảnh vào nước này ở hạt Essex, gần thủ đô London.

Sau khi xuất hiện thông tin có thể có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh làm việc với cảnh sát để xác minh quốc tịch các nạn nhân.

Hơn 1 tuần sau, ngày 1/11, cảnh sát Essex thông báo rằng đến lúc này, họ tin rằng những người chết trong xe container được phát hiện ở Essex, Anh, là người Việt Nam.

“Tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng các nạn nhân là người Việt Nam, và chúng tôi đang liên hệ với chính phủ Việt Nam”, Trợ lý Cảnh sát Trưởng hạt Essex Tim Smith nói trong thông cáo.

Ông Smith nói họ “chưa có đủ” các “bằng chứng đủ khả năng xác nhận” để đưa vụ việc lên văn phòng điều tra cấp cao. Vì vậy, họ đang thu thập tiếp bằng chứng từ nhiều nơi trên thế giới, chưa thể công bố danh tính của nạn nhân nào.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết cảnh sát hạt Essex vừa thông báo có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể trong vụ 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London, Anh .

“Hiện Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan cảnh sát Anh đang nỗ lực phối hợp tích cực xác minh danh tính các nạn nhân, nghi là người mang quốc tịch Việt Nam và sớm công bố thông tin”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Người phát ngôn cho biết ngay từ đầu vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp trực tiếp với các cơ quan chức năng, các địa phương Việt Nam và Anh, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân, mở đường dây nóng, tiếp nhận thông tin và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Đại sứ quán cũng đã chuyển kết quả nhận dạng nạn nhân từ cảnh sát Anh cho các cơ quan chức năng Việt Nam để kiểm tra chéo.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast