Nơi “rốn” lũ Hương Thuỷ

Nước lũ ở Hương Khê đang rút dần nhưng xã vùng giữa Hương Thuỷ vẫn ngập trong biển nước. Cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn.

Trường mầm non Hương Thhuỷ vẫn ngập sâu trong nước
Trường mầm non Hương Thhuỷ vẫn ngập sâu trong nước

Sau nhiều giờ “tăng bo” giữa xe máy và thuyền nan, vật lộn với dòng nước, nhóm phóng viên chúng tôi mới tiếp cận được với Hương Thuỷ. Nước đang rút nhưng Hương Thuỷ vẫn bị chia cắt hoàn toàn. Nước băng khắp nơi từ đầu làng đến cuối xóm, nước tràn ngập nhiều nhà cửa, trường lớp...

Trường tiểu học Hương Thủy lầy lội sau khi nước rút

Trường tiểu học Hương Thủy lầy lội sau khi nước rút

Nhưng xót xa nhất vẫn là cái chết thương tâm của cô giáo Trần Thị Hoa (trường mầm non Hương Thủy). Cô Hoa bị lũ cuốn trôi khi đang đến trường cất đồ dùng, sách vở cho học sinh. Cái chết của cô để lại sự mất mát quá lớn cho gia đình và nhà trường. Phải đến 3 ngày sau, mọi người mới tìm thấy thi thể cô Hoa nơi cách đó không xa. Ở nơi gia đình cô Hoa sống (xóm 6) hiện giống như một ốc đảo, chỉ có thuyền mới đi lại được.

Phóng viên báo Hà Tĩnh đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình cô Hoa.
Phóng viên báo Hà Tĩnh đến thăm viếng, chia buồn cùng gia đình cô Hoa.

"Gần một tuần kể từ khi lũ về nhưng đến nay toàn xã vẫn còn 525/1100 hộ dân còn bị ngập lụt, hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế,... bị hư hỏng rất nặng"- Chủ tịch UBND xã Hương Thuỷ - Nguyễn Văn Phú cho biết.

Giáo viên trường tiểu học Hương Thủy đang thu gom, sắp xếp lại bàn ghế
Giáo viên trường tiểu học Hương Thủy đang thu gom, sắp xếp lại bàn ghế

Khi đi xuồng qua xóm 14, chúng tôi đã tiếp cận được với nhà chị Thanh, một ngôi nhà nằm ở giữa mênh mông biển nước. Chị Thanh cho biết, nếu so với mưa lũ năm 2007 thì năm nay đỡ hơn. Tuy vậy, lũ năm nay về khá nhanh, gia đình đã không kịp trở tay nên lúa gạo vừa thu hoạch, nhiều vật dụng trong gia đình đã bị trôi cả.

Khi mước rút, trong các phòng học chứa đầy rác
Khi mước rút, trong các phòng học chứa đầy rác

Đến trường tiểu học và mầm non xã Hương Thủy, một cảnh tượng tan hoang do lũ dữ gây nên. Cô giáo Mai Thị Lan cho biết: “Trường tiểu học Hương Thuỷ bị ngập gần hết tầng 1, hệ thống hàng rào bị đổ gần như hoàn toàn, hệ thống cửa chính, cửa sổ cũng bị hư hỏng nặng”. Những khu vực nước đã rút, để lại một lớp dày bùn đất, trơn trượt, đặc quánh. Tranh thủ nước rút, một số giáo viên, phụ huynh trong trường đã đến lau chùi bàn ghế, làm vệ sinh. Nằm cách trường tiểu học không xa, trường mầm non còn ngập trong biển nước.

Trường mầm non bị hư hại
Trường mầm non bị hư hại

Theo lãnh đạo xã Hương Thủy, hiện nay người dân đang gặp rất nhiều khó khăn. Mọi liên lạc với bên ngoài không có con đường nào khác là đi bằng đường thuỷ và muốn liên lạc thì phải qua điện thoại di động; hệ thống cột điện bị ngập, đổ gãy và điện lưới đã bị mất, chưa biết đến khi nào mới có lại; nhiều gia đình đang ngập trong biển nước, nhiều tài sản, lương thực bị hư hại, mất mát trong mưa lũ; gần 1.000 học sinh các bậc học từ mầm non đến THCS theo dự đoán nếu có làm tích cực lắm thì cũng phải mất 5-7 ngày nữa mới tiếp tục được đến trường; cuộc sống người dân phải mất một thời gian dài nữa mới đi vào ổn định.

Xã đã nhận được 190 thùng mì tôm cứu đói và đã cấp phát hết cho nhân dân trong ngày. Hương Thuỷ đang rất cần lắm những tấm lòng nhân ái của mọi tổ chức cá nhân để vượt qua thời khắc khó khăn này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast