Độ đèn, nâng cấp đèn vẫn được phép đăng kiểm nhưng chủ xe cần lưu ý gì?

Thông tư 02 đã nới các quy định đăng kiểm đối với đèn chiếu sáng, khiến các chủ xe đã thay đèn, nâng cấp đèn có thể “thở phào”, không phải tốn tiền “về zin”, nhưng vẫn có một số điểm cần lưu ý.

Bỏ quy định về kiểu loại đèn chiếu sáng phía trước

Theo quy định cũ (Thông tư 16/2021/TT-BGTVT), việc đèn trước không đúng kiểu loại được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (Major Defects - MaD) và xe ô tô sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Nội dung này đã không còn trong quy định mới.

Cụ thể, theo Phụ lục II của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, việc lắp đèn hiện không còn quan tâm đến kiểu loại như halogen, projector, LED hay laser, mà chỉ cần đáp ứng các tiêu chí về cường độ sáng, hình dạng chùm sáng, đường ranh giới tối sáng...

Siết quy định về chất lượng đèn

Nếu như Thông tư 16/2021 của Bộ Giao thông vận tải xác định đèn pha có gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt là khuyết điểm dạng MiD, thì ở thông tư mới, đó là khuyết điểm dạng MaD, tức là xe sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Thay đổi như vậy là hợp lý, vì việc các chi tiết bên trong hệ thống đèn chiếu sáng phía trước bị nứt, mờ có thể ảnh hưởng tới khả năng chiếu sáng, gây mất an toàn khi xe chạy trên đường.

Quy định khác nhau về màu sắc đèn

Quy định đăng kiểm về màu ánh sáng của đèn cũng đã thay đổi so với trước đây. Theo quy định cũ, đèn chiếu sáng phía trước có màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt bị coi là khiếm khuyết dạng MaD, còn ở thông tư mới, đó chỉ là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor Defects - MiD), xe vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Trong khi đó, quy định về màu ánh sáng của đèn báo rẽ (xi-nhan), đèn phanh và đèn soi biển số vẫn giữ nguyên, lần lượt là màu vàng/đỏ, màu đỏ và màu trắng. Việc thay đổi màu của đèn phanh vẫn bị coi là khiếm khuyết dạng MaD, còn việc thay đổi màu của đèn soi biển số vẫn được chấp nhận đăng kiểm.

Thay đổi quy định về đèn lùi

Thông tư cũ quy định đèn lùi phải có ánh sáng màu trắng, nếu thay đổi sẽ bị coi là khiếm khuyết dạng MaD, nhưng giờ đây, đó chỉ là khiếm khuyết dạng MiD, vẫn được chấp nhận đăng kiểm.

Trong khi đó, nếu như trước đây, việc đèn lùi bị vỡ hoặc không sáng khi cài số lùi bị coi là lỗi MaD thì giờ đây lại chỉ bị coi là lỗi MiD, vẫn được chấp nhận đăng kiểm. Sự nới lỏng này khá khó hiểu, khi mà đèn lùi là một chỉ dấu an toàn quan trọng, báo hiệu cho các phương tiện biết một chiếc xe đang lùi để chủ động tránh, nhường đường, nhất là khi trời tối.

Độ đèn, nâng cấp đèn vẫn được phép đăng kiểm nhưng chủ xe cần lưu ý gì?

Đèn xe là một trong những chi tiết hay được chủ ô tô nâng cấp nhất, vì lý do thẩm mỹ hoặc an toàn (Ảnh: Vierkant Offroad).

Trong số các thay đổi trên về quy định đăng kiểm đối với đèn xe, việc bỏ quy định về kiểu loại đèn chiếu sáng phía trước không chỉ nhận được sự đồng tình tán thưởng từ các chủ ô tô, mà còn từ các cơ sở kinh doanh mảng đèn xe.

Một trong số đó là anh Đức Phúc (Long Biên, Hà Nội), người sở hữu một chiếc xe minivan đời 2005 với trang bị nguyên bản là đèn halogen nhưng đã được thay sang bóng LED để đảm bảo khả năng quan sát khi tham gia giao thông, nhất là trong những hành trình xuyên Việt đi qua nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà hệ thống đèn đường yếu hoặc thậm chí thiếu.

Anh cho biết, trước đây, với quy định cũ khắt khe và bất hợp lý về kiểu loại đèn pha, trước mỗi lần đưa xe đi đăng kiểm, anh thường phải đến các gara sửa chữa ô tô hoặc lên các diễn đàn, hội nhóm để tìm mượn hoặc thuê bộ đèn “zin” về lắp cho xe. Giờ đây, với quy định mới “cởi trói” cho việc nâng cấp đèn xe, anh không còn phải mất thời gian và tiền bạc như vậy nữa, có thể yên tâm mang xe đã lắp đèn mới đi đăng kiểm, chỉ cần đảm bảo tuân theo các tiêu chuẩn về ánh sáng.

Nhiều gara nội thất ô tô cũng “thở phào” trước sự thay đổi này trong quy định đăng kiểm. “Nâng cấp để làm đẹp cho xe theo sở thích cá nhân, hoặc đơn giản chỉ là để cải thiện độ chiếu sáng là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của các chủ xe. Việc cơ quan chức năng ban hành các quy định rõ ràng hơn sẽ giúp chủ phương tiện đỡ hoang mang và gara cũng có cơ sở để làm cho đúng,” anh Đức Hùng, chủ một cơ sở nội thất ô tô ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết.

Theo quy định mới, khi độ/nâng cấp đèn chiếu sáng phía trước cho xe, cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850mm so với mặt đất...

Độ đèn, nâng cấp đèn vẫn được phép đăng kiểm nhưng chủ xe cần lưu ý gì?
Độ đèn, nâng cấp đèn vẫn được phép đăng kiểm nhưng chủ xe cần lưu ý gì?
Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast