Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khơi dậy và phát huy truyền thống tự hào hơn 550 năm của quê hương, những con em xa quê của làng Tương Nịu (nay là thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thôn Trung Tiến (xã Việt Tiến) được biết đến là ngôi làng trải qua hơn 5 thế kỷ hình thành và phát triển. Theo lịch sử ghi lại, làng được hình thành từ giữa thế kỷ XIV, có tên là làng Yên Thường (xã Trú Viết xưa).

Dưới triều Hậu Lê, làng được đổi tên thành Tương Nịu. Đến năm 1995, sau nhiều đổi thay của lịch sử và chủ trương nhập thôn, làng có tên là Trung Tiến.

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Thôn Trung Tiến có lịch sử hơn 550 năm.

Thôn có 2 Mẹ Việt Nam anh hùng, 23 liệt sỹ, 3 tiến sỹ và hàng chục con em giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở chính quyền các cấp, trong lực lượng vũ trang, giảng viên đại học và chủ các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh.

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Công trình bia tưởng niệm liệt sỹ của thôn Trung Tiến.

Phát huy truyền thống cha ông, để góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, những người con xa quê của thôn đều tích cực đóng góp nâng cấp cơ sở hạ tầng thôn.

Đặc biệt, các công trình đều thiết thực hướng đến khôi phục, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của quê hương, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần của bà con.

Nhiều công trình mang dấu ấn riêng hiếm ở nơi nào có như: xây dựng bia tưởng niệm 23 liệt sỹ của thôn; xây dựng nhà truyền thống lưu giữ các tư liệu, tài liệu lịch sử, trưng bày các nông cụ xưa; công trình la bàn tái hiện toàn cảnh thôn…

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Đình làng và đền thờ thành hoàng làng được con em xa quê đóng góp nâng cấp.

Gần đây nhất, những người dân Trung Tiến càng vui mừng hơn khi công trình xây dựng sân cỏ nhân tạo trên diện tích hơn 2.500 m2 với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng đã đi vào khởi công và dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 năm nay. Đây cũng là công trình do con em xa quê đóng góp và kêu gọi nguồn lực hỗ trợ.

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Sân cỏ nhân tạo với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng được con em xa quê ủng hộ, kết nối nguồn lực xây dựng dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2023.

Không chỉ ủng hộ nguồn lực xây dựng công trình, mỗi người con quê hương Trung Tiến đều tự gắn trách nhiệm của mình với các hoạt động an sinh xã hội như trao tặng quà, hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn.

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Ngôi nhà của mẹ con bà Liên được sửa chữa có sự hỗ trợ từ con em xa quê.

Bà Phạm Thị Liên, thân nhân gia đình chính sách ở thôn Trung Tiến chia sẻ: “Bản thân tôi là vợ liệt sỹ, con gái và tôi đều bị mù, căn nhà của hai mẹ con cũng xuống cấp nhiều. Năm 2021 với sự hỗ trợ hơn 100 triệu đồng từ bà con nhân dân và con em xa quê, chúng tôi được sửa nhà, chữa bệnh. Tôi rất biết ơn và thấy may mắn khi được sống giữa yêu thương, tình đoàn kết như thế”.

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Công trình sa bàn giới thiệu về thôn.

Được biết, từ năm 1995 đến nay, Chi bộ thôn Trung Tiến đã có chủ trương vận động con em xây dựng quê hương.

Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay, con em xa quê của thôn đã đóng góp và kêu gọi các nguồn lực với hơn 21 tỷ đồng hỗ trợ thôn xây dựng các công trình trên địa bàn như: làm đường giao thông, kênh mương thuỷ lợi, nâng cấp đình làng, xây dựng nhà văn hoá, nhà truyền thống, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, sân bóng...

Các công trình được quy hoạch bài bản đã và đang làm nên không gian thôn vừa đậm hồn quê vừa đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân; đồng thời, góp phần đưa thôn hoàn thành tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Mọi hoạt động của thôn, các nguồn kinh phí đóng góp đều được cán bộ thôn thông tin kịp thời, minh bạch đến bà con nhân dân và con em xa quê qua trang Facebook, nhóm Zalo của thôn.

Bí thư Chi bộ thôn Võ Thị Minh Chước cho biết: “Để có thể huy động được nguồn lực lớn như vậy, ngoài cốt lõi là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của bà con nhân dân, con em xa quê còn có vai trò không nhỏ của cấp ủy, liên đoàn cán bộ thôn. Chi bộ thôn phải đề ra chủ trương sát đúng theo từng giai đoạn với từng công trình cụ thể và phù hợp với mức đóng góp cho phép”.

Cũng theo bà Chước, các công trình phải đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực; nguồn kinh phí đóng góp được quản lý một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch. Ngoài ra, khi con em xa quê góp của thì người dân trong thôn góp công.

Hơn ai hết, cán bộ, đảng viên trong thôn phải là những người tiên phong, đi đầu trong kết nối, kêu gọi nguồn lực. Nhiều gia đình dày công thúc đẩy phong trào và đóng góp tích cực như: Nguyễn Đức Linh, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Bá Bốn, Nguyễn Công Quý, Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Bá Kiều, Nguyễn Đức Hương, Nguyễn Công Minh, Nguyễn Sỹ Quân, Nguyễn Sỹ Nam, Nguyễn Bá Thành…

Hàng chục tỷ đồng kiến thiết ngôi làng có lịch sử hơn 550 năm ở Hà Tĩnh

Một góc thôn Trung Tiến.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: “Để góp phần kiến thiết, nâng cấp hạ tầng cơ sở, thời gian qua, xã luôn chú trọng kêu gọi nguồn lực xã hội hoá, kết nối con em xa quê. Nhờ đó, địa phương đã được đón nhận nhiều nguồn hỗ trợ, góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Đặc biệt, cùng với nhiều người con trong toàn xã, con em xa quê thôn Trung Tiến đã phát huy trách nhiệm, tâm huyết đóng góp nguồn lực lớn xây dựng và phát triển thôn nói riêng, xã nói chung. Ngôi làng với lịch sử hơn 5 thế kỷ hình thành, phát triển đang ngày càng bồi đắp nhiều giá trị tốt đẹp, làm nên một làng quê nông thôn mới với chất lượng đời sống ngày càng cao".

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast