Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên xuống cấp, chật chội

(Baohatinh.vn) - Trong số 4 dãy nhà của BVĐK Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thì có 2 dãy đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy được sự xuống cấp ngay sau khi bước vào BVĐK huyện Cẩm Xuyên. Tại khoa khám bệnh, diện tích mỗi phòng chỉ hơn 7m2; hành lang đặt 2 bên 2 dãy ghế ngồi chờ che gần kín lối đi lại ở giữa.

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên xuống cấp, chật chội

Tại phòng khám, 2 dãy ghế ngồi chờ được đặt thêm khiến lối đi rất nhỏ

Chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Cẩm Quang đang ngồi chờ đến lượt khám cho biết: "Vào khám ở thời điểm ít bệnh nhân thì còn đỡ, nhưng nếu lúc cao điểm thì đi lại cũng đã rất khó khăn. Hai dãy ghế chờ 2 bên đã choán hết cả hành lang rồi, còn một lối rất nhỏ đi lại ở giữa, 2 người tránh nhau cũng khó."

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên xuống cấp, chật chội

Phòng đọc phim và đặt 2 máy chụp X.Q có diện tích hơn 8 m2

Tại Khoa Cận lâm sàng, tình cảnh còn "tệ" hơn. Cơ sở vật chất xuống cấp, phòng làm việc chật hẹp, thậm chí có những phòng còn tận dụng cả hành lang để cho cán bộ làm việc.

Kỹ thuật viên Nguyễn Duy Thoại cho biết: "Phòng đọc phim và điều khiển chụp phim chỉ có diện tích khoảng hơn 8 m2. Chật chội thì khỏi bàn rồi, nhưng dãy nhà cũng đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Mùa hè thì nắng nóng, mùa mưa thì ẩm ướt. Trước đây, có 2 máy X.Q thì đặt luôn cả trong phòng này, nhưng sau thêm 2 máy nữa nên khoa phải tận dụng hành lang phía ngoài để đặt."

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên xuống cấp, chật chội

Phòng chụp X.Q được dựng tạm tại tại hành lang

Cơ sở vật chất chật hẹp, xuống cấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ và thu hút bệnh nhân, đặc biệt là sau khi thông tuyến BHYT.

Điều này được thể hiện rõ qua con số chi trả từ Quỹ BHYT cho đa tuyến. Năm 2015, BVĐK Cẩm Xuyên phải chi trả cho đa tuyến nội tỉnh hơn 16,7 tỷ đồng, ngoại tỉnh hơn 10,52 tỷ đồng.

Năm 2016, những con số này “nhảy” một cách đột biến, bệnh viện phải chi trả cho đa tuyến nội tỉnh hơn 44 tỷ đồng, ngoại tỉnh hơn 27,3 tỷ đồng. Đến năm 2017, con số này là hơn 63 tỷ đồng cho tuyến nội tỉnh, gần 30 tỷ đồng cho tuyến ngoại tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên xuống cấp, chật chội

Nhiều đoạn trần nhà đã bị nứt và rụng loang lổ

Giám đốc BVĐK Cẩm Xuyên Phan Thanh Minh cho biết: "2 dãy nhà đang sử dụng làm phòng khám, cận lâm sàng và xét nghiệm hiện nay được xây dựng từ năm 1994, vì vậy rất chật hẹp và xuống cấp. Bình quân mỗi ngày, bệnh viện khám ngoại trú từ 250-300 bệnh nhân, bệnh nhân nội trú bình quân 160 người. Bệnh viện có nỗ lực mấy cũng chỉ phục vụ được ở mức này, vì nếu đông hơn thì cơ sở vật chất không cho phép. Người dân nhiều xã ở Cẩm Xuyên lâu nay không còn đến bệnh viện huyện nữa mà ra thẳng BVĐK thành phố Hà Tĩnh thăm khám".

Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên xuống cấp, chật chội

2 dãy nhà được xây dựng từ năm 1994 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng

Hiện bệnh viện đang tích cực tham mưu và đề xuất xây dựng mới bệnh viện, đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương. Thế nhưng, theo Giám đốc Phan Thanh Minh, hiện diện tích, khuôn viên rất chật hẹp, nên để cải tạo bệnh viện theo xu hướng xanh – sạch – đẹp sẽ rất khó khăn đối với BVĐK Cẩm Xuyên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast